Ngày 24/11/2023, được sự cho phép của Bộ Giao thông vận tải, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã phối hợp với Tập đoàn Nippon Steel (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo quốc tế về “Ăn mòn cọc thép trong điều kiện môi trường Việt Nam”, nhằm chia sẻ thông tin hợp tác nghiên cứu giữa hai bên, đồng thời tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia, chủ đầu tư, TVGS...
Hội thảo đã thu hút được hơn 70 khách mời đến từ các Vụ QLCN thuộc Bộ GTVT: Vụ KHCN, Vụ Môi trường, Vụ kết cấu hạ tầng giao thông; Cục QLXD và CL CT GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam,… các Cơ quan nghiên cứu, trường Đại học ở Việt Nam; một số doanh nghiệp; Lãnh đạo Viện, các chuyên gia của Viện,… Ngoài ra còn có các cán bộ quản lý, các cán bộ nghiên cứu, kỹ sư…của Viện và các cơ quan khác có quan tâm tham dự Hội thảo trực tuyến qua phần mềm Zoom.
Hội thảo lần này cũng là cơ hội để báo cáo và chia sẻ một số kết quả nghiên cứu chuyên sâu của dự án đối với các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà đầu tư, TVTK cũng như đối với đơn vị xây lắp đồng thời hội thảo cũng tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia tham dự hội thảo.
- Báo cáo số 1: Khảo sát môi trường để triển khai thử nghiệm cọc thép tại Việt Nam – Báo cáo viên: Ông Đỗ Văn Tài – Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.
- Báo cáo số 2: Thí nghiệm ăn mòn thép trong phòng thí nghiệm – Báo cáo viên: Mr. KATO Yusuke – Tập đoàn Nippon Steel – Nhật Bản.
- Báo cáo số 3: Thử nghiệm cọc thép trong các môi trường Việt Nam – Báo cáo viên: Bà Nguyễn Thuý Hằng – Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.
- Báo cáo số 4: Một số phương pháp chống ăn mòn trong môi trường biển tại Nhật Bản – Báo cáo viên: Mr. IMAFUKU Kenichiro – Tập đoàn Nippon Steel – Nhật Bản.
Phát biểu tại Hội thảo ông Hoàng Thanh Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ GTVT nhấn mạnh “Kết quả nghiên cứu giữa Viện và Nippon Steel đã góp phần xây dựng TCVN 11197: 2015 Cọc thép - Phương pháp chống ăn mòn -Yêu cầu và nguyên tắc lựa chọn. Đồng thời đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc ứng dụng các công nghệ chống ăn mòn tiến tiến của Nhật Bản vào quá trình thiết kế, xây dựng và thi công các công trình giao thông tại Việt Nam”