Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5) là dự án trọng điểm, có vai trò rất lớn trong việc kết nối giao thông vận tải đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án WB5 gồm 4 hợp phần đi qua 13 tỉnh, thành; trong đó trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có hạng mục nạo vét 27km trên tuyến giao thông đường thủy, xây dựng mới cầu Chợ Đệm 4 làn xe (gồm 02 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 02 làn xe) đảm bảo tiêu chuẩn sông kênh cấp III. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại một số tỉnh hiện đã cơ bản hoàn thành và Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ thi công tổng thể để Dự án hoàn thành trước ngày kết thúc Hiệp định vay vốn của dự án (31/12/2015).
Thời gian qua, Bộ GTVT và các đơn vị thuộc Bộ đã có nhiều văn bản và tiếp xúc làm việc với Lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh để phối hợp, đề nghị hỗ trợ thúc đẩy công tác GPMB. Đại diện chủ đầu tư đã bàn giao mốc cho địa phương từ tháng 02/2012 và UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo hoàn thành công tác GPMB trước ngày 31/12/2014 và sau đó UBND huyện Bình Chánh đã cam kết bàn giao mặt bằng cầu Chợ Đệm vào cuối tháng 5/2015. Tuy nhiên, sau rất nhiều lần lùi thời điểm cam kết bàn giao mặt bằng, đến nay địa phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho dự án.
Cụ thể, đối với công trình cầu Chợ Đệm (NW18): UBND huyện Bình Chánh phê duyệt phương án bồi thường, ra Quyết định thu hồi đất 125 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện tại mới chỉ có 44 hộ đồng ý nhận tiền đền bù và chưa hộ nào di dời (trong phạm vi đơn nguyên B- thi công tại vị trí cầu cũ, mới chỉ có 9 hộ đồng ý nhận tiền). Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu, tập trung thi công, tận dụng tối đa mặt bằng hiện có. Tuy nhiên do không có mặt bằng để thi công, dự án buộc lòng phải có giải pháp tình thế theo hướng giảm quy mô gói thầu NW18 chỉ xây dựng đơn nguyên B (tại vị trí cầu cũ), điều chỉnh giảm quy mô đường đầu cầu. Mặc dù vậy do sự cản trở của người dân, hiện Nhà thầu gói thầu NW18 cũng không thể thi công được đường đầu cầu (sàn giảm tải mố M2 chỉ hoàn thành được 2/3, sàn giảm tải mố M1 thi công đóng cọc được 6/71 cọc); bản mặt cầu trên nhịp M1-T1, T1-T2, T2-T3 chỉ thi công được một phần (9,4/10,5m bề rộng mặt cầu).
Mặt khác, bến khách ngang sông phục vụ thi công cầu Chợ Đệm, đảm bảo giao thông trong khu vực khi phá dỡ cầu cũ được phê duyệt với chi phí chỉ đủ tới tháng 12/2015 nên sẽ dừng hoạt động sau ngày 31/12/2015.
Đối với công trình nạo vét 27km trên tuyến giao thông đường thủy (NW8), hiện trên địa bàn có 277 hộ bị ảnh hưởng, hiện tại mới chỉ có 31 hộ đồng ý nhận tiền đền bù và chưa hộ nào di dời, tập trung tại khoảng 5km (từ Km 18+150 đến Km 22+925) trên địa bàn huyện Bình Chánh. Đoạn vướng mặt bằng chỉ có thể thi công được bề rộng luồng từ 10m đến 22m (thiết kế bề rộng luồng là 30m), khối lượng còn lại trên đoạn này là 370.000m3, nếu có mặt bằng sẽ hoàn thành trong 3 tháng.
Như vậy, các gói thầu của Dự án WB5 trên địa bàn Thành phố không thể hoàn thành trong tháng 12/2015. Bộ GTVT đang thực hiện các thủ tục gia hạn hiệp định vay vốn của dự án đến hết ngày 30/6/2015; Nếu được gia hạn và có mặt bằng sạch đáp ứng tiến độ (mặt bằng gói thầu NW8 trong tháng 3/2015, và mặt bằng gói thầu NW18 trong tháng 1/2015), Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành dự án đúng thiết kế, công năng công trình đã được phê duyệt. Trong trường hợp Hiệp định không được gia hạn hoặc được gia hạn nhưng việc GPMB không đạt được các mốc thời gian nêu trên, Bộ GTVT sẽ phải tính đến phương án bàn giao nguyên trạng các hạng mục đã hoàn thành của các gói thầu để Thành phố thực hiện tiếp bằng nguồn vốn của địa phương nhằm đảm bảo hiệu quả của dự án.
Trước tình hình trên, để đảm bảo giao thông trong khu vực, và phát huy hiệu quả đầu tư, đảm bảo mục tiêu của dự án, Bộ GTVT đề nghị Lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh quan tâm, chỉ đạo, đồng thời có các biện pháp quyết liệt để xử lý, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, bàn giao ngay mặt bằng cho các nhà thầu thực hiện thi công.
Bộ GTVT rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo Thành ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND Tp. Hồ Chí Minh và các ban ngành, đoàn thể để công trình cầu Chợ Đệm và nạo vét luồng tàu hoàn thành đáp ứng mục tiêu của dự án.
Nguồn: http://cucqlxd.gov.vn/
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện