Các dự án mở rộng, nâng cấp QL1 đã giải ngân kế hoạch được giao tương đối tốt |
2014, dự kiến giải ngân hơn 116.700 tỷ đồng
“Với kế hoạch giải ngân nguồn NSNN đến 31/1/2015, nguồn TPCP và vốn ứng trước kế hoạch đến 31/3/2015 thì mức giải ngân đạt được hiện nay là phù hợp với tiến độ đề ra. Việc hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2014 (dự kiến 116.749 tỷ) hoàn toàn có thể thực hiện được” – ông Hoằng nhận định. Cũng theo ông Hoằng, nếu đạt con số trên thì so với kế hoạch 2013, tổng giá trị dự kiến giải ngân năm 2014 sẽ tăng hơn gần 90%.
Cụ thể, với các dự án ODA, ông Hoằng cho biết vốn nước ngoài giải ngân được 11.387 tỷ, đạt 38% dự kiến cả năm (30.000 tỷ). “Sở dĩ số giải ngân chưa cao là do các dự án có khối lượng phải giải ngân lớn như dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành, dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Mê Kông, đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện đều mới khởi công” – ông Hoằng phân tích.
Với việc đẩy mạnh thi công các dự án mới khởi công kể trên cùng với việc hoàn thành một số dự án ODA lớn trong năm 2014 như đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, nhà ga T2 Nội Bài, cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân – Nội Bài…, ông Hoằng khẳng định việc hoàn thành mục tiêu kế hoạch phần vốn nước ngoài là hoàn toàn có thể thực hiện được.
Với phần vốn đối ứng, hiện đã giải ngân 2.200/2.555 tỷ, đạt 86%. “Số vốn còn lại chưa giải ngân chỉ tập trung ở một vài dự án như dự án kết nối trung tâm đồng bằng sông Mê Kông, cao tốc Nội Bài – Lào Cai…” – ông Hoằng cho biết.
Tại các dự án mở rộng QL1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên, kết quả giải ngân đạt 11.168/17.000 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch. Trong đó, các dự án QL1 giải ngân được 10.509/15.225 tỷ, các dự án đường HCM giải ngân được 659/1.177 tỷ. Theo ông Hoằng, đến thời điểm này, phần lớn các dự án đã giải ngân kế hoạch được giao tương đối tốt. Hiện nay đã có một số dự án giải ngân cơ bản hết kế hoạch được giao, đang hết vốn để triển khai thi công, đặc biệt là dự án đoạn Thanh Hoá – Hà Tĩnh.
Vốn cho giao thông cao nhất từ trước tới nay
Chỉ đạo công tác giải ngân, đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộtrưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: Vốn dành cho đầu tư phát triển năm 2014 còn rất nhiều khó khăn, tuy nhiên vốn dành cho ngành GTVT cao nhất từ trước đến nay.
Khẳng định tầm quan trọng của công tác giải ngân, Bộ trưởng yêu cầu các Thứ trưởng phụ trách khi đi kiểm tra tiến độ, chất lượng các dự án phải kiểm tra cả về tiến độ giải ngân. “Nên kiểm tra đột xuất một số dự án cụ thể để tránh tình trạng chủ đầu tư, ban quản lý dự án không ký nghiệm thu thanh toán” – Bộ trưởng gợi ý.
“Việc thanh toán phải đảm bảo chất lượng, phải có khối lượng thật, đảm bảo quy trình nghiệm thu thanh toán cho chặt chẽ, không để vì ốp tiến độ giải ngân mà làm ẩu” – Bộtrưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư báo cáo cụ thể, chi tiết toàn bộ số vốn đã giải ngân tính đến 31/7/2014 của từng dự án, Ban QLDA, chủ đầu tư; riêng đối với những đơn vị giải ngân chậm, cần phải chủ động điều hòa ngay. Bộ trưởng cũng chỉ đạo phảiđiều chỉnh hợp lý vốn giải phóng mặt bằng, đặc biệt là QL1, QL14, điều chuyển số vốn không sử dụng hết cho phần việc hoặc cho dự án khác đang thiếu vốn.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện