Xắn tay cùng nhà thầu gỡ khó: Truy đến cùng sai phạm

Thứ tư - 13/08/2014 13:00. Xem: 125
 Mỗi chuyến kiểm tra thực tế Ban QLDA đường Hồ Chí Minh lại phát hiện ra những sai phạm của nhà thầu, chủ đầu tư. Từ đó, Ban lập kế hoạch tháng nào cũng giao ban sản xuất ngay tại hiện trường để lắng nghe tư vấn, thiết kế, nhà đầu tư, nhà thầu và đại diện đơn vị giám sát “tranh luận” tìm ra những giải pháp tốt nhất đẩy nhanh tiến độ dự án mà vẫn bảo đảm chất lượng công trình.

 Lấy mẫu hiện trường, thí nghiệm đối chứng ngay


Vào một ngày trung tuần tháng 5/2014, không báo trước cho các nhà thầu, ngay từ sáng sớm đoàn lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh “đột kích” gói thầu số 2 từ Km1674 - Km1685. Đến đây, ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cùng đoàn đã phát hiện đơn vị thi công rải đá nền không đúng tiêu chuẩn. Theo quy định, lớp đá mặt nền lần hai là Dmax 25, tuy nhiên đơn vị thi công lại dùng đá lớn hơn đến Dmax 37 để rải. Ông Huấn gọi điện cho lãnh đạo nhà thầu, họ khăng khăng là đá đúng tiêu chuẩn. Ngay lập tức Ban đã lấy mẫu đá tại hiện trường, mang đến mỏ đá đối chiếu. Rốt cuộc đúng là đơn vị thi công đang sử dụng đá Dmax 37.

Ngày hôm sau, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã triệu tập tất cả các nhà thầu, Ban giám sát, Ban điều hành các gói thầu và mời tất cả đại diện bốn mỏ đá cung cấp cho tuyến đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk họp giao ban “đối chất” tìm rõ nguyên nhân. Tại đây, đại diện nhà thầu Đức Long Gia Lai giải trình chủng loại đá đã được kiểm tra chính xác ngay tại mỏ trước khi đưa đá ra công trường. Tuy nhiên, đại diện nhà thầu lại thừa nhận những khối lượng đá đang rải đó chưa được kiểm tra chất lượng. Ông Huấn giải thích và chỉ đạo cho Ban giám sát và tất cả các nhà thầu rằng, chất lượng vật liệu phải được kiểm tra ngay tại mỏ trước khi được đưa đến bãi tập kết. Nếu đơn vị thi công nào không thực hiện đúng, sẽ bị xử lý, phải xúc hết lớp đá đó đổ đi để rải lại lớp đá đúng tiêu chuẩn. Ông Huấn cũng yêu cầu Ban giám sát hàng tháng kiểm tra đột xuất và cương quyết xử lý nghiêm những vi phạm về chất lượng công trình. Còn đối với Gói thầu số 2, ngay sau cuộc họp, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban giám sát và nhà thầu tiến hành lập biên bản và yêu cầu nhà thầu cam kết không được tái phạm. 

Không chỉ nhà thầu, nhà đầu tư cũng bị phát hiện sai phạm nghiêm trọng. Ngay đầu tháng 6/2014, từ phản ánh của nhân dân, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đi kiểm tra thực tế phát hiện dự án BOT do Quang Đức đầu tư đã ngừng thi công từ ngày 1/6. Ngay lập tức, Ban QLDA báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT và yêu cầu nhà đầu tư Quang Đức giải quyết vướng mắc với các nhà thầu nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ thi công.
 
Để mất ATGT, Ban điều hành sẽ bị kỷ luật

Ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trăn trở: “Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vẫn phải quan tâm đặc biệt đến công tác bảo đảm ATGT trên toàn tuyến. Để bảo đảm ATGT, Ban thúc giục các nhà thầu ký hợp đồng gói thầu công tác bảo trì, bảo đảm ATGT cho các đơn vị bảo trì đường bộ trong mùa mưa. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu thành lập mỗi gói thầu có một tổ bảo đảm trật tự ATGT. Tổ này có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra các biển báo, các thiết bị bảo đảm ATGT trên toàn tuyến, bảo đảm điều tiết giao thông với những đoạn đang thi công, đồng thời khảo sát, nắm bắt những đoạn có nguy cơ mất ATGT, báo cáo nhà thầu tìm giải pháp tối ưu nhất, không để khi mất ATGT mới đẩy mạnh công tác bảo đảm ATGT. Nếu xảy ra ách tắc, TNGT, ngay lập tức ban điều hành sẽ bị kỷ luật, tổ ATGT cũng bị kỷ luật...

Tuy khó khăn trước mắt còn dài, nhưng mới đây, vào đầu tháng 7/2014, Bộ trưởng Đinh Là Thăng khi kiểm tra thực tế đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã ghi nhận những nỗ lực của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và cho rằng dự án đang đi đúng hướng theo chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ GTVT.
Nguồn: Giaothongvantai.com.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây