Trong những năm qua, hệ thống đường bộ Việt Nam đã và đang từng bước được đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới bằng nhiều nguồn vốn trong và ngoài nước. Việc đầu tư Dự án VRAMP do WB và Chính phủ Australia tài trợ có ý nghĩa lớn, không chỉ phát huy hiệu quả các tuyến quốc lộ được cải tạo, nâng cấp và bảo trì, mà còn giúp các cơ quan quản lý đường bộ có phương pháp, công cụ lập chiến lược, kế hoạch và vận hành công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ đảm bảo khoa học, chất lượng và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.
Cùng với Dự án VRAMP, Dự án tăng cường năng lực quản lý, bảo trì đường bộ do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại giúp thiết bị nâng cao năng lực thông qua việc xây dựng một hệ thống thông tin hiện đại quản lý mạng lưới đường bộ quốc gia. Theo các chuyên gia JICA, Dự án này không tập trung vào những công nghệ bảo dưỡng sửa chữa đường bộ thông thường như công nghệ rửa đường, đổ nhựa đường, thoát nước… mà ứng dụng công nghệ mới về công nghệ thông tin quản lý và theo dõi tình trạng của hệ thống đường bộ. Dựa trên các dữ liệu được nhập vào, hệ thống sẽ phân tích, đưa ra đánh giá về hiện trạng, mức độ hư hỏng của đường, nhu cầu sửa chữa theo cấp độ và dự trù ngân sách cho việc bào trì đường bộ.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng một hệ thống thông tin
quản lý mạng lưới đường bộ quốc gia. Ảnh minh họa
Tại cuộc họp, các bên đã tiến hành kiểm điểm công việc đã thực hiện trong thời gian qua. Thành viên Ban công tác kỹ thuật và chuyên gia của các bên đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm làm rõ hơn một số nội dung công việc của Dự án, đồng thời thống nhất một số nội dung thực hiện trong thời gian tiếp theo; trong đó phía JICA cho biết, trong tháng 8/2014, Đoàn công tác sẽ chính thức làm việc với Bộ GTVT, trên cơ sở kết quả của giai đoạn 1 của Dự án tăng cường năng lực bảo trì đường bộ, giai đoạn 2 sẽ tập trung chính vào việc xây dựng tăng cường năng lực bảo trì đường bộ, nghĩa là mang tính hỗ trợ về kỹ thuật.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa WB, JICA với các cơ quan liên quan của Bộ GTVT. Thứ trưởng đề nghị phía WB, JICA tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để triển khai các bước tiếp theo. Trên cơ sở thống nhất nội dung kế hoạch triển khai trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị JICA trong giai đoạn 2 tiếp tục hỗ trợ, cố gắng đáp ứng được yêu cầu quản lý của tất cả 4 Cục của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thống nhất quản lý về cầu, đường bằng công nghệ mới (phát triển trên nền Web thay vì dùng Excel như trước đây).
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị WB khi thảo luận tiến hành công việc cần phối hợp chặt chẽ với JICA để đưa ra đề cương rõ ràng, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch công việc không bị trùng lặp, đảm bảo tính liên kết với nhau; Thứ trưởng lưu ý việc này cần được thảo luận ngay với Đoàn khảo sát của JICA đang triển khai, để khi Đoàn khảo sát chính thức của JICA làm việc tại Việt Nam có thể thống nhất được các nội dung công việc (trong tháng 8/2014).
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam trên cơ sở thảo luận của WB, JICA cần xây dựng kế hoạch công việc phù hợp, tránh lãng phí và đảm bảo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích; bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tập trung chỉ đạo, thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch.
Thứ trưởng giao Trung tâm Công nghệ thông tin kiểm tra, giám sát và tham mưu Bộ những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung trong quá trình triển khai thực hiện của các hệ thống thông tin quản lý mạng lưới đường bộ trên.
Được biết, Dự án VRAMP do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 3 tổ chức quản lý điều hành. Tổng mức đầu tư Dự án là 301,7 triệu USD, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng Thế giới tài trợ 250 triệu USD, Chính phủ Australia tài trợ không hoàn lại 1,7 triệu USD. Còn lại vốn đối ứng của Việt Nam 50 triệu USD. Dự án VRAMP bao gồm 4 hợp phần; trong đó hợp phần A là quản lý tài sản đường bộ, hợp phần B bảo trì tài sản đường bộ, hợp phần C sẽ nâng cấp tài sản đường bộ và hợp phần D là tăng cường năng lực. Mục tiêu chính của Dự án là thiết lập cơ sở để thực hiện công tác bảo trì, nâng cấp và quản lý tài sản đường bộ khoa học, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Dự án tăng cường năng lực quản lý, bảo trì đường bộ được thực hiện từ tháng 9/2011 đến tháng 2/2014 do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại 345 triệu yên (khoảng 4,3 triệu USD) giúp Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng một hệ thống thông tin hiện đại quản lý mạng lưới đường bộ quốc gia. Dự án gồm 5 hợp phần: Tăng cường năng lực quản lý thông tin đường bộ; tăng cường năng lực lập kế hoạch bảo trì đường bộ; tăng cường công nghệ bảo trì đường bộ; tăng cường các vấn đề về thể chế liên quan đến bảo trì đường bộ và tăng cường phát triển nguồn nhân lực.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện