Nhóm nghiên cứu đã tìm cách khắc phục tình trạng xuống cấp do muối trải ra trên đường để ngăn chặn sự đóng băng.
Hỗn hợp bê tông mới được mô tả là hấp thụ nước ít hơn 64% và muối ít hơn 90% so với bê tông thường, trong khi cứng hơn tới 42%.
“Một sự kết hợp của hợp chất natri acetate vào bê tông, ở giai đoạn trộn, hoạt động trong việc hấp thụ một phần nước để tạo thành các tinh thể chảy dọc theo các lỗ rỗng trong bê tông”, theo ông Mazen Al-Kheetan, nghiên cứu sinh tại khoa kỹ thuật dân dụng và môi trường của Đại học Brunel, người đang dẫn đầu dự án. “Những tinh thể này làm tăng tính kỵ nước của bê tông - bê tông đẩy nước - đảm bảo giảm sự hấp thu nước qua lỗ rỗng.
“Ngoài ra, khi áp dụng muối làm tan băng cho mặt đường làm từ hỗn hợp bê tông này, sự hiện diện của hợp chất bảo vệ trong lỗ rỗng có tác dụng chống lại cả nước và clorua trong nước.
(Trái) Natri acetate ở mức thu phóng x10000; (Phải) natri acetate tương tác với bê tông ở mức thu phóng x20000.
Ông Al-Kheetan nói rằng, trong khi đánh giá hiệu năng dài hạn của vật liệu, nhóm nghiên cứu tự tin rằng hỗn hợp mới có thể mang lại lợi thế kinh tế đáng kể so với các lựa chọn thay thế hiện có vì nó rẻ và dễ chuẩn bị. Các nhà nghiên cứu cũng tự tin rằng việc bảo vệ tốt hơn khỏi thiệt hại từ muối không phải là chi phí hiệu năng trong các lĩnh vực khác.
Trần Mạnh Khải
https://www.bridgeweb.com
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện