Tiến sĩ Kazem Ghabraie của Đại học Deakin, Ross George của Austeng Engineering và Tiến sĩ Mahbube Subhani của Đại học Deakin, với các mẫu thanh polyme
Vấn đề với các cấu trúc bê tông hiện nay nằm ở các thanh cốt thép được chôn bên trong chúng để chịu lực. Theo thời gian sẽ xuất hiện lớp rỉ, rỉ chiếm nhiều không gian hơn so với cốt thép không bị ăn mòn ban đầu. Do đó, thép gỉ đẩy bê tông xung quanh, dẫn đến nứt vỡ, một quá trình trong đó các vết nứt bê tông và rơi ra khỏi cấu trúc chính.
Theo Tiến sĩ Mahbube Subhani, giảng viên ngành Kỹ thuật Xây dựng tại Đại học Deakin của Úc, các cấu trúc bê tông cốt thép thường yêu cầu bảo trì cứ sau 5 năm hoặc lâu hơn, cùng với việc cải tạo lớn cứ sau 20 năm. Tình trạng này đã thúc đẩy Subhani và Tiến sĩ Kazem Ghabraie sản xuất một loại thanh cốt chịu lực mới không bị rỉ, được làm từ một loại polymer gia cố bằng sợi carbon và sợi thủy tinh.
Vật liệu này được cho là cứng hơn thép cây thông thường, và bằng 1/5 trọng lượng của thép cây cốt thép. Ngoài ra, nó chỉ cần 1/4 năng lượng để sản xuất.
Hiện nay, thanh chịu lực polyme sắp được sử dụng trong việc xây dựng một cây cầu cho người đi bộ ở thành phố Geelong của Úc. Các nhà nghiên cứu tin rằng một khi cây cầu được xây dựng, nó sẽ không cần bảo trì trong suốt tuổi đời dự kiến 100 năm.
Ngoài ra, thay vì xi măng, bê tông được sử dụng cho cây cầu sẽ kết hợp tro bay thu được từ quá trình đốt than - sản xuất xi măng là một trong những nguồn phát thải carbon dioxide nhân tạo chính. Các nhà nghiên cứu của Đại học Deakin trước đây đã phát triển bê tông thân thiện với môi trường, trong đó thuỷ tinh phế thải được sử dụng làm cốt liệu.
Trần Mạnh Khải
Nguồn: https://newatlas.com
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện