Theo Phòng Quản lý Đường cao tốc của Cục đường bộ Liên bang Hoa Kỳ (FHWA), giao thông chậm hoặc dừng trên đường cao tốc bận rộn thường dễ xảy ra tai nạn giao thông thứ hai và thảm khốc hơn so với tai nạn ban đầu.
Số liệu cho thấy các vụ tai nạn thứ hai tăng lên gần 24 lần trong thời gian các nhà chức trách an toàn đường cao tốc đang đánh giá và lập biên bản hiện trường tai nạn ban đầu. Lập bản đồ về một vụ tai nạn nghiêm trọng hoặc gây tử vong thông thường có thể mất từ 2-3 giờ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn.
Tuy nhiên, các quá trình dùng máy ảnh để thu thập dữ liệu bằng máy bay không người lái do nhóm của đại học Purdue phát triển có thể vẽ bản đồ hiện trường trong 5-8 phút, cho phép nhà chức trách an toàn thông đường nhanh hơn sau một vụ tai nạn.
John Bullock, trợ lý nghiên cứu của dự án từ Trường Kỹ thuật Cơ khí của Purdue, đã làm việc với các nhà chức trách địa phương để phát triển các quá trình xử lý hiện trường và xử lý sau đó về hình ảnh để tạo ra hình ảnh chỉnh sửa, minh họa rõ ràng vị trí của phương tiện, cơ sở hạ tầng và địa hình chung liền kề hiện trường tai nạn.
Máy bay không người lái được lập trình để sử dụng đường dẫn kiểu lưới và ghi lại khoảng 100 bức ảnh trong khoảng thời gian hai giây. Dữ liệu được xử lý sau đó được sử dụng để vẽ bản đồ tỷ lệ chính xác với hình ảnh tại hiện trường, cung cấp đủ dữ liệu để tạo bản in 3D của hiện trường.
Công nghệ này đã được thử nghiệm bởi Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Tippecanoe ở Indiana, nơi đã sử dụng máy bay không người lái để lập bản đồ các vụ tai nạn 20 lần vào năm 2018 và 15 lần khác trong cùng năm để hỗ trợ các đội thực thi pháp luật đặc biệt trong toàn quận và các quận và khu vực lân cận.
Giáo sư Ayman Habib từ Đại học Purdue giải thích, công nghệ này nhanh hơn nhiều so với các phép đo trên mặt đất truyền thống và cung cấp một biên bản hiện trường toàn diện tốt hơn nhiều, nó mở ra tất cả các loại nghiên cứu khác nhau.
Công nghệ này có thể cung cấp các bản đồ, hình ảnh và mô hình chất lượng cao để điều tra sau sự cố bởi các kỹ sư và nhà chức trách an toàn công cộng. Công nghệ này có nhiều ứng dụng kỹ thuật dân dụng khác ngoài bản đồ hiện trường vụ tai nạn và có thể được sử dụng để ước tính khối lượng vật liệu cần thiết hoặc được sử dụng cho một dự án xây dựng.
Thật là hữu ích khi thấy công nghệ này có thể được sử dụng để cải thiện sự an toàn bằng cách giảm các vụ va chạm thứ hai và sự tiếp xúc của người có trách nhiệm với các mối nguy hiểm khi làm việc trên đường cao tốc.
Công nghệ máy bay không người lái với khả năng chụp ảnh hồng ngoại cũng giúp giải quyết mọi trường hợp khẩn cấp như tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ trên không cho các đội thợ lặn hoặc và tìm người trốn chạy trong khu vực rừng cây.
Trần Mạnh Khải
Nguồn: https://www.traffictechnologytoday.com