Người phát ngôn hãng Japan Railway cho biết con tàu chỉ chạy ở vận tốc 600 km/h trong 10,8 giây và đã đi được 1,8 km trong quãng thời gian ngắn ngủi này. Điều đó đồng nghĩa với việc khi bạn đọc đến đây, con tàu đã chạy được qua gần 20 sân bóng đá.
Những người chứng kiến cuộc thử nghiệm đã vỗ tay hoan hô trong niềm vui sướng tột độ khi con tàu đạt được kỷ lục thế giới mới. Ông Takeo Ookanda, giám đốc trung tâm thử nghiệm của Japan Railway cho biết: “Tôi cùng nhiều người tham quan ở đây rất xúc động. Dự án tàu đệm từ này đã giúp chúng tôi có thêm hy vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ của Nhật Bản trong tương lai”.
Con tàu này đã phá vỡ kỷ lục do chính nó lập nên vào hôm thứ Năm tuần trước, khi nó đạt vận tốc 590 km/h trên một đường chạy thử. Nó cũng vượt xa kỷ lục thế giới cũ 581 km/h cũng do một con tàu đệm từ của Nhật Bản lập nên vào năm 2013.
Cho đến thời điểm hiện nay, Trung Quốc đang sở hữu con tàu đệm từ thương mại nhanh nhất thế giới với vận tốc 431 km/h trên đường chạy xuyên thành phố Thượng Hải. Trong khi đó, con tàu nhanh nhất ở Mỹ mang tên Acela Express của hãng Amtrak chỉ đạt được vận tốc tối đa 241 km/h.
Không giống như những con tàu đường sắt bình thường khác, tàu đệm từ sử dụng các nam châm khổng lồ để đẩy con tàu nổi trên đường ray và đẩy con tàu về phía trước với vận tốc cực nhanh do không chịu lực ma sát.
Tàu đệm từ của Nhật Bản cũng không sử dụng đường ray kim loại, mà thay vào đó, chúng chạy nổi cách 10 cm trên tuyến đường định hướng đặc biệt, giúp triệt tiêu lực ma sát giữa tàu và đường ray.
Japan Railways đang thực hiện các thử nghiệm cần thiết đối với con tàu này để xác định vận tốc hoạt động tối ưu cho tuyến đường từ Tokyo tới Nagoya, và nó dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2027.
Nếu đi bằng ô tô, người ta sẽ mất gần 5 giờ để đi hết quãng đường này. Khi tàu đệm từ được đưa vào hoạt động trong tương lai, quãng thời gian này sẽ được rút ngắn còn 40 phút.
Đông đảo người dân Nhật Bản vui mừng khi chứng kiến con tàu đạt kỷ lục tốc độ
Dự án xây dựng tuyến tàu siêu tốc này sẽ ngốn của Nhật Bản khoảng 100 tỉ USD, khi khoảng 80% tuyến đường sắt từ Tokyo tới Nagoya sẽ được xây ngầm trong các đường hầm.
Theo Japan Railways, khi đi vào hoạt động, con tàu siêu tốc này chỉ sẽ chạy ở vận tốc tối đa 505 km/h, nhưng cũng nhanh hơn rất nhiều so với tàu cao tốc shinkansen hiện nay ở nước này, vốn chỉ đạt vận tốc tối đa 320 km/h.
Nhật Bản từ lâu vốn nổi tiếng với tàu cao tốc shinkansen chạy trên đường ray sắt, tuy nhiên hiện họ đang mạnh tay đầu tư vào công nghệ đệm từ để có thể bán ra nước ngoài.
Nguồn: CNN/Danviet.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện