Khi áp dụng công nghệ thông minh vào quản lý giao thông, người tham gia giao thông có thể biết trước để tránh được những đoạn đường đang ùn tắc Ảnh: Khánh Linh |
Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại di động của mình, bạn lập tức chọn được cung đường đi ngắn nhất, điểm đón xe buýt gần nhất, tuyến đường dự định đi qua có ùn tắc hay không… Đó là những ứng dụng phổ thông của hệ thống giao thông thông minh (ITS) mà Ủy ban ATGT Quốc gia đang nghiên cứu để đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT.
Hạ tầng đã sẵn sàng
Thiết lập hệ thống giao thông thông minh dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành hoạt động giao thông, bảo đảm trật tự ATGT và mang lại tiện ích tối đa cho người tham gia giao thông là vấn đề đã được Ủy ban ATGT Quốc gia đặt ra từ vài năm nay. Ứng dụng CNTT trong giao thông đã trở thành xu thế tất yếu và thực tế một số lĩnh vực đã được áp dụng như: Bán vé tàu qua mạng internet, bán vé xe buýt tự động, thu phí xe tự động trên đường cao tốc, biển báo giao thông điện tử, quản lý xe ôtô thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát giao thông…
Ngày 18/3 tới tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức Hội nghị Ứng dụng công nghệ giám sát phương tiện giao thông trong đảm bảo trật tự ATGT tại VN, với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế. Hội nghị đưa ra những giải pháp ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong quản lý giao thông nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí trong quản lý, điều hành giao thông. |
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, điều cần thiết hướng tới là phải xây dựng được một hệ thống quản lý giao thông thông minh, đồng bộ, theo một tiêu chuẩn chung để phục vụ công tác quản lý Nhà nước và khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông. Điều này cũng giải quyết tốt hơn nhu cầu tiện ích và an toàn cho người dân, cũng như lợi nhuận cho DN cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực này. “Chỉ có ứng dụng CNTT mới nâng cao năng lực quản lý, hiệu suất khai thác hạ tầng, vận tải, cũng như tạo ra tính minh bạch, bình đẳng trong quản lý và xử lý vi phạm giao thông”, ông Hùng nói và cho biết, hạ tầng giao thông, thiết bị thu nhận thông tin của phương tiện đã đủ điều kiện để bắt tay xây dựng một hệ thống giao thông thông minh dựa trên nền CNTT.
“Dữ liệu thông tin là yếu tố quan trọng nhất để xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Thông tin có thể được thu nhận qua vị trí của thuê bao điện thoại di động, thiết bị giám sát hành trình ôtô, từ camera giám sát giao thông… Ví dụ, như trên một đoạn đường có mật độ thuê bao di động tập trung nếu mà xảy ra ùn tắc giao thông..., hệ thống này sẽ giải quyết được vấn đề đó”, ông Hùng cho hay.
Ưu thế từ điện thoại di động
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Đức Hùng, Giám đốc Trung tâm ứng dụng sản phẩm, Tổng công ty Viễn thông Viettel cho biết, hạ tầng và khả năng công nghệ trong nước hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu thiết lập hệ thống quản lý giao thông thông minh. Khi áp dụng hệ thống này, vào chắc chắn sẽ giúp thay đổi hoàn toàn diện mạo giao thông, nhất là ở đô thị.
“Chúng ta hoàn toàn có thể xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh, với phương châm Nhà nước, DN và nhân dân cùng làm. Viettel đủ khả năng và có nhiều lợi thế khi tham gia các chương trình ứng dụng CNTT vào xây dựng hệ thống giao thông thông minh”, ông Hùng nói và cho biết, vấn đề quan trọng nhất trong xây dựng hệ thống này là dữ liệu thông tin.
Ngoài dữ liệu mà ngành GTVT đã có, Viettel còn có ưu thế bởi mạng viễn thông phủ sóng toàn quốc với hơn 50 triệu thuê bao điện thoại di động, hơn 50 nghìn xe máy sử dụng dịch vụ quản lý từ xa. Cách đây hơn ba năm, Viettel đã hoàn thành đề tài nghiên cứu thuật toán xử lý dữ liệu thông tin giao thông để sẵn sàng tham gia vào việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Nếu được triển khai, trong 1-2 tháng tới, Viettel sẽ thí điểm ứng dụng CNTT vào quản lý giao thông tại các đô thị lớn.
Liên quan đến vấn đề ứng dụng CNTT trong quản lý giao thông, theo TS. Trương Gia Bình (Chủ tịch HĐQT FPT), việc xây dựng hệ thống giao thông thông minh là giải pháp tổng thể, có tính thực tiễn cao. Chủ trương đầu tư theo hướng xã hội hóa mà Bộ GTVT đưa ra rất phù hợp, trong đó, DN trong nước có thể tự viết phần mềm quản lý.
Nguồn: atgt.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện