Bên cạnh công tác quản lý chất lượng, theo kinh nghiệm của các nước tiên tiến như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, sự phát triển của GTVT phải đi kèm với sự phát triển, cải tiến vật liệu để đáp ứng được nhu cầu phát triển mới. Trong các nguyên nhân dẫn đến hằn lún mặt đường thì nhựa đường là yếu tố đầu tiên cần phải được cải thiện, đặc biệt với điều kiện khí hậu nhiệt đới và tải trọng, lưu lượng xe lớn như ở nước ta.
![]() |
| Đoạn đường sử dụng BTNN cải tiến bằng phụ gia gốc sao su (ATR) sau một năm khai thác trên Tỉnh lộ 25B |
Để cải tiến nhựa đường, các nhà nghiên cứu trên thế giới sử dụng rất nhiều loại phụ gia polime để giải quyết bài toán chống hằn lún vệt bánh xe như: SBS, SBR, epoxy, EVA, EPDM… Mỗi loại phụ gia đều có những ưu khuyết điểm riêng khi xem xét bài toán tổng thể về tính năng kỹ thuật, hiệu quả kinh tế, hiệu quả môi trường, thực trạng đất nước. Đối với nước ta hiện nay, phụ gia cao su là giải pháp tối ưu nhất cho bài toán nêu ra và đã được Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng BMT (Công ty BMT) nghiên cứu nhiều năm, đồng thời kết hợp với các chủ đầu tư kiểm chứng thực tiễn khai thác trên nhiều đoạn đường có lưu lượng xe lớn và tải trọng nặng.
![]() |
| Lốp xe - một trong những nguồn nguyên liệu có thể chế biến phụ gia BTNN |
![]() |
| Nhựa đường cải tiến phụ gia gốc cao su (ATR) |
![]() |
| So sánh độ lún vệt bánh xe của BTNC truyền thống và BTNC cải tiến cao su (ATR) |
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hội nghị KHCN 2025: Khẳng định vị thế chủ lực của Viện GTVT
Lễ khởi công mở rộng cao tốc Yên Bái – Lào Cai: Cam kết từ Liên danh TVGS
Hội nghị phổ biến, hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực đường sắt
Hội nghị xem xét đề cương, chương trình nhiệm vụ theo Thông báo kết luận số 372/TB-BXD của Bộ trưởng
Viện KH&CN GTVT với Ngày hội đổi mới sáng tạo & Ngày chuyển đổi số
Thư chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 của Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện