![]() |
|
Ảnh minh họa: Reuters |
Hệ thống tàu siêu tốc đệm từ (super-maglev) sẽ hoạt động trong ống chân không. Về mặt lý thuyết, hệ thống ống chân không cho phép con tàu đạt tốc độ tối đa là 2.900 km/h.
Công nghệ tàu đệm từ trong ống chân không có thể loại bỏ lực cản không khí và tăng tốc độ. Trong hoạt động vận hành của các loại tàu hiện nay, nếu một con tàu vượt quá tốc độ 400 km/h, thì hơn 83% năng lượng truyền động sẽ bị mất đi do lực cản không khí. Trong khi đó, nếu chạy trong ống chân không, tốc độ của tàu sẽ cao hơn, do lực cản không còn.
Shanghai Daily cho hay, nếu dự án nghiên cứu thành công, loại tàu siêu tốc này có thể được sử dụng không chỉ trong hoạt động vận chuyển trên mặt đất, mà còn ứng dụng cho lĩnh vực quân sự và không gian.
Tuyến tàu đệm từ đầu tiên trên thế giới được sử dụng ở Thượng Hải vào cuối năm 2002, đạt tốc độ 430 km/h. Đây là hệ thống tàu đệm từ trường đầu tiên trên thế giới được thương mại hóa.
Công nghệ tàu đệm từ cho phép một con tàu chạy nhanh và êm, ít tạo ra tiếng ồn, nhờ lực từ tác dụng giúp giảm ma sát lăn giữa bánh răng và bề mặt đường.
![]() |
|
Mô hình thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ảnh: phys.org |
Nguồn: vnexpress.net
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hội nghị phổ biến, hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực đường sắt
Hội nghị KHCN 2025: Khẳng định vị thế chủ lực của Viện GTVT
Lễ khởi công mở rộng cao tốc Yên Bái – Lào Cai: Cam kết từ Liên danh TVGS
Hội nghị xem xét đề cương, chương trình nhiệm vụ theo Thông báo kết luận số 372/TB-BXD của Bộ trưởng
Viện KH&CN GTVT với Ngày hội đổi mới sáng tạo & Ngày chuyển đổi số
Thư chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 của Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện