Cầu Đại Ngãi sẽ giảm tải, phá thế độc đạo của tuyến QL1, rút ngắn khoảng cách từ TP.Hồ Chí Minh – Cà Mau và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long |
Theo Bộ GTVT, việc xây dựng cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu sẽ khai thông toàn tuyến QL60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với TP.Hồ Chí Minh. Đây là công trình có tác động rất lớn trong việc rút ngắn thời gian và giảm chi phí vận tải, tăng tính cạnh tranh và mở rộng giao thông, tăng tính linh hoạt trong vận tải và lưu thông hàng hóa.
Sau khi công trình được đầu tư, xây dựng sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế của các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải như: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, tạo tiền đề thúc đẩy giao thương thuận lợi giữa các tỉnh Tây Nam bộ với Đông Nam bộ và TP.Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, công trình còn có ý nghĩa giảm tải, phá thế độc đạo của tuyến QL1, rút ngắn khoảng cách từ TP.Hồ Chí Minh – Cà Mau; giảm ùn tắc giao thông, phát huy hiệu quả của cac dự án cầu lớn đã được đầu tư trên tuyến QL60,…
Về tình hình thực hiện đầu tư, Bộ GTVT cho biết, từ ngày 10/7/2012, Việt Nam và Nhật Bản phối hợp tổ chức kế hoạch hành động để thực hiện “Chiến lược Tokyo năm 2012” nhằm cam kết thúc đẩy thảo luận và tư vấn cho báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng cầu Đại Ngãi. Năm 2015, liên danh tư vấn, nhà thầu Nhật Bản phối hợp lập báo cáo nghiên cứu dự án để trình Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Kinh tế - Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản xem xét.