Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nằm trong dự án cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: Tạ Tôn |
Sau khi trừ chi phí cầu, hầm trên tuyến, chi phí GPMB… theo tính toán, suất đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đối với đường 4 làn xe là 102 tỷ đồng/km và 6 làn xe là 134 tỷ đồng/km. Con số này thấp hơn so với số liệu của Bộ Xây dựng công bố và suất đầu tư đường cao tốc của nhiều nước trong khu vực.
Chi phí xây dựng cao tốc 4 làn xe chỉ 102 tỷ đồng/km
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua 16 tỉnh, thành phố với chiều dài 1.372km. Qua tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án với quy mô hoàn chỉnh khoảng 312.435 tỷ đồng bao gồm: Giai đoạn 1 (2017 - 2025) khoảng 243.312 tỷ đồng, trong đó ưu tiên 1 (2017 - 2020) khoảng 130.216 tỷ đồng, ưu tiên 2 (2021 - 2025) khoảng 113.096 tỷ đồng; giai đoạn 2 (sau năm 2025) khoảng 69.123 tỷ đồng.
Trước thông tin này, một số cơ quan truyền thông cho rằng, suất đầu tư bình quân dự án cao tốc Bắc - Nam (215 tỷ đồng/km, tương đương 9,5 triệu USD/km) là quá cao. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI - tư vấn lập dự án) khẳng định: “Suất đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam là phù hợp, có xu hướng thấp hơn so với suất đầu tư đường cao tốc của Bộ Xây dựng công bố và suất đầu tư của các nước trong khu vực và trên thế giới”.
Theo ông Sơn, tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Bắc - Nam được lập trên cơ sở các nghiên cứu của các dự án thành phần. Trong đó, các dự án đã được nghiên cứu báo cáo nghiên cứu khả thi với chiều dài 1.001km (chiếm 72,9%). “Phần lớn dự án đã được nghiên cứu chi tiết, việc lập tổng mức đầu tư đã bám sát vào định mức của Bộ Xây dựng và các quy định hiện hành”, ông Sơn nói và cho biết, theo Quyết định 1161 ngày 15/10/2015 của Bộ Xây dựng, suất vốn đầu tư của đường cao tốc 4 làn xe khoảng hơn 131 tỷ đồng/km, 6 làn xe khoảng 200 tỷ đồng/km (chưa bao gồm các chi phí cầu, hầm trên tuyến, chi phí thiết bị, chi phí GPMB, chi phí xử lý nền đất yếu và lãi vay).
Đối với cao tốc Bắc - Nam, tổng mức đầu tư dự án khoảng 312.435 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay) cho 1.372km đường cao tốc quy mô theo quy hoạch, trong đó 739km đường cao tốc quy mô 4 làn và 633km đường cao tốc quy mô 6 làn. Suất đầu tư bình quân cho đường cao tốc 4-6 làn xe đã trừ phần lãi vay theo hình thức hợp đồng BOT là 215 tỷ đồng/km. Với suất đầu tư trên có xu hướng thấp hơn suất đầu tư của các nước trong khu vực. Cụ thể, Trung Quốc (cao tốc 4 làn xe: 7,8-13,9 triệu USD/km; 6 làn xe: 10,5-12,3 triệu USD/km), Hàn Quốc (cao tốc 4 làn xe: 24,3 triệu USD/km), Áo (cao tốc 6 làn xe: 16,7 triệu USD/km)…
Theo ông Sơn, so với công bố của Bộ Xây dựng tại Quyết định 1161 ngày 15/10/2015, sau khi trừ chi phí cầu, hầm trên tuyến, chi phí thiết bị, chi phí GPMB, chi phí xử lý nền đất yếu và lãi vay, suất đầu tư của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam khoảng 102 tỷ đồng/km (4 làn xe) và 134 tỷ đồng/km (6 làn xe). “Chi phí suất đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phù hợp và có xu hướng thấp hơn suất đầu tư công bố của Bộ Xây dựng”, ông Sơn khẳng định.