Sau quyết toán, Dự án đường tránh TP Thanh Hóa có thời gian thu phí thực tế là 10 năm 5 tháng |
Dự án hình thành thế nào?
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, năm 2004, nhằm đáp ứng yêu cầu vận tải, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và TNGT, đồng thời phục vụ phát triển KT-XH khu vực Bắc Trung bộ nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Văn bản 265/CP-CN ngày 26/2/2004 và Văn bản 1545/CP-CN ngày 18/10/2004 đồng ý về chủ trương đầu tư dự án xây dựng QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa theo hình thức BOT.
"Để có được sự minh bạch nêu trên, ngoài những yếu tố khách quan, trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng và vận hành khai thác, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là Tổng cục Đường bộ VN - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn khai thác, quản lý chặt chẽ tổng vốn đầu tư, lưu lượng, doanh thu thu phí, lãi suất vốn vay, đảm bảo tính đúng, tính đủ, không thất thoát, qua đó đã xác định lại thời gian thu phí thực tế của dự án BOT đường tránh TP Thanh Hóa khoảng 10 năm 5 tháng và đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử ppp.mt.gov.vn”. Phó vụ trưởng Vụ PPP |
Trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, ngày 3/11/2004, Bộ GTVT ban hành Quyết định 3314/QĐ-BGTVT phê duyệt dự án với chiều dài 10,04km, tổng mức đầu tư 443,9 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền đã thống nhất sử dụng Trạm thu phí Tào Xuyên (Km318, QL1, trước đây sử dụng thu phí nộp ngân sách Nhà nước) để thu phí hoàn vốn cho dự án, không phải lập thêm trạm thu phí mới. Đến ngày 11/3/2005, Bộ GTVT và Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa (nhà đầu tư) ký hợp đồng BOT số 637/GTVT và chính thức khởi công dự án ngày 25/4/2005.
Theo ông Huy, trong khoảng thời gian từ 2006-2009, do khủng hoảng tài chính nên đơn giá nhân công, nguyên vật liệu và chi phí GPMB, lãi suất có nhiều biến động. Tháng 10/2008, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 2988 điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường tránh TP Thanh Hóa từ 443,9 tỷ đồng lên 822,2 tỷ đồng và ký hợp đồng BOT số 38/CĐBVN-HĐ ngày 20/10/2008 với nhà đầu tư, xác định thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 30 năm 8 tháng.
“Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án chính thức được Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn tại trạm Tào Xuyên kể từ ngày 1/1/2009. Đến năm 2012, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa, ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã cho phép nhà đầu tư di dời Trạm thu phí Tào Xuyên về Km 286+397, QL1 (thuộc địa phận TX Bỉm Sơn) để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh TP Thanh Hóa kể từ ngày 1/10/2012”, ông Huy nói thêm.