Cảng Lạch Huyện đang được hình thành nơi cửa biển Hải Phòng |
Những ngày giữa tháng 5/2017, nhóm PV có dịp tới thăm công trường xây dựng Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện). Suốt chiều dài hơn 10km bắt đầu từ khu vực đảo Cát Hải hướng ra phía cửa biển, hàng trăm máy móc, thiết bị các loại đang làm việc liên tục tại các gói thầu nạo vét, xây dựng cơ bản hạ tầng cảng. Hai con đê chắn sóng, chắn cát dài với chiều dài gần 10km đang dần hình thành, vươn ra phía biển.
Gần 10 km đê chắn cát đang được hình thành vươn ra phía biển |
Giai đoạn khởi động của Dự án sẽ đầu tư xây dựng 2 bến để tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp tải trọng 80.000 DWT đủ tải và tàu 100.000 DWT non tải, thông qua lượng hàng từ 12,1-13,8 triệu tấn/năm. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án chia làm hợp phần A do Bộ GTVT làm chủ đầu tư bao gồm các hạng mục chính như tôn tạo, xử lý nền đất yếu, kè bảo vệ, tường chắn đất, bến công vụ, đê chắn sóng, đê chắn cát, nạo vét luồng và vũng quay tàu; tổng mức đầu tư cho hợp phần A là 18.624 tỷ đồng trong đó vốn ODA: 9.342 tỷ đồng và 31 tỷ JPY (tương đương 16.409 tỷ đồng); vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 2.215 tỷ đồng. Hợp phần B do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và đối tác Nhật Bản làm Chủ đầu tư bao gồm các hạng mục xây dựng mặt bãi, 2 bến và nạo vét khu nước trước bến.
Video: Cảng Lạch Huyện nhìn từ trên cao:
Ông Trần Anh – Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Hàng hải (Bộ GTVT) cho biết: Trong hợp phần A của dự án chia làm 4 gói thầu gồm: gói thầu số 6 xây dựng đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước; gói thầu số 8 thực hiện nạo vét 7,3 km luồng tàu cao độ -14m, chiều rộng luồng 160m, vũng quay tàu đường kính 660m; gói thầu số 9 nạo vét 10 km luồng tàu cao độ -14m, chiều rộng luồng 160m; gói thầu số 10 xây dựng 2.480m đê chắn sóng và 7.600m đê chắn cát.