Quang cảnh cuộc làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội về các dự án BOT ở Đồng Nai chiều 4/5. |
Chiều 4/5, Đoàn giám sát của Quốc hội do ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.
Báo cáo với Đoàn công tác của Quốc hội ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết: Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có 5 dự án BOT thuộc Bộ GTVT quản lý. Cụ thể như: dự án nâng cấp cải tạo mặt đường QL1, QL1 đoạn tránh TP. Biên Hòa (nay là đường Võ Nguyên Giáp), QL1K, QL51, xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu, cầu vượt Amata, nút giao ngã tư Vũng Tàu, xây dựng cầu An Hảo. Bên cạnh đó, có 4 tỉnh lộ được đầu tư theo hình thức BOT.
Trong đó, 2 dự án BOT mở rộng đường 768, đường 760 (dự kiến thời gian thu phí kết thúc năm 2020) đã được đưa vào khai thác. Hai dự án khác là dự án BOT đường 319 kết nối cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng (xã Phước tân, TP. Biên Hòa) đang trong quá trình thi công.
Cầu An Hảo thuộc hạng mục bổ sung dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu vừa được thông xe rút ngắn thời gian lưu thông từ TP Biên Hòa ra QL1, QL51. |
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng hiện nay tỉnh Đồng Nai là một trong những tỉnh, thành nộp về Ngân sách rất cao. Tuy nhiên, nguồn vốn phân bổ từ Trung ương còn hạn hẹp nên phải ưu tiên bố trí vốn xây dựng trường học, bệnh viện… vì tốc độ tăng trưởng dân số cơ học tỉnh ở mức cao. Song song đó, tỉnh cũng luôn chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông nhưng nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên không thể đáp ứng kịp để xây dựng các dự án giao thông. Do đó, việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông bằng hình thức BOT là rất cần thiết.