Gói thầu J2 cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc thành phần cao tốc Bắc - Nam) đang được khẩn trương thi công - Ảnh: Cienco4 |
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - TP.HCM có chiều dài khoảng 1.842km.
Kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - TP.HCM đã có bốn dự án cao tốc được đưa vào khai thác dài 171km gồm: Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời, Bộ GTVT đang tiến hành triển khai xây dựng bốn dự án cao tốc khác với chiều dài 299km, gồm: La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và Trung Lương - Mỹ Thuận. Để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - TP.HCM, ngành GTVT sẽ phải tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thành khoảng 1.372km.
Để chuẩn bị đầu tư dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này, từ đầu năm 2014, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đã tiến hành lập quy hoạch điều chỉnh hệ thống cao tốc. Tiếp đó, năm 2015, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho TEDI nghiên cứu và lập đề án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối thông cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - TP.HCM nhằm đảm bảo tính kết nối toàn diện, phát huy hết hiệu quả của dự án.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 312.434 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn phân kỳ dự kiến tổng mức tổng tư khoảng 243.312 tỷ đồng, gồm: Vốn Nhà nước khoảng 99.456 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư khoảng 143.856 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỷ đồng. |
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc TEDI cho biết, khi nghiên cứu lập đề án đầu tư dự án này có nhiều lợi thế, bởi số lượng các dự án đã được nghiên cứu từ trước chiếm tỷ lệ lớn, cộng thêm các đoạn qua Quảng Bình, Quảng Trị, trước đây Thủ tướng giao cho địa phương thực hiện, hai tỉnh này cũng giao TEDI nghiên cứu nên các đoạn còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - TP.HCM cần phải nghiên cứu mới trong đề án này chiếm tỷ lệ không nhiều.
Theo ông Sơn, mục tiêu đầu tư của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhằm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, đầu mối giao thông quan trọng, tăng cường liên kết vùng để nâng cao năng lực vận tải trên hành lang Bắc - Nam và hỗ trợ vận tải tuyến QL1. “Các trung tâm kinh tế trọng điểm, đầu mối giao thông quan trọng của chúng ta đều tập trung ở đồng bằng, ven biển, khu vực phía Đông trên trục động lực phát triển kinh tế Bắc - Nam. Nếu lựa chọn hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đi theo đường Hồ Chí Minh, có thể tiết giảm chi phí GPMB nhưng không đảm bảo hiệu quả đầu tư, bởi lưu lượng xe ít và không kết nối đồng bộ các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng với nhau”, ông Sơn nói.
Trên cơ sở nghiên cứu, tính toán của TEDI (tư vấn lập dự án), đầu tháng 4/2017, Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, Bộ GTVT xây dựng ba phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Cụ thể, phương án 1 (vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 70 nghìn tỷ đồng): Thực hiện GPMB toàn tuyến; đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn I khoảng 1.015km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT; đoạn Tuy Hòa (Phú Yên) - Dầu Giây (Đồng Nai). Phương án 2 (vốn Nhà nước khoảng 55 nghìn tỷ đồng): Thực hiện GPMB toàn tuyến; đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn 1 khoảng 684km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT và đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa, ĐT655B) - Dầu Giây (Đồng Nai). Phương án 3 (vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng): Thực hiện GPMB toàn tuyến; đầu tư cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn I khoảng 467km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT; đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).