Dự án BOT QL1 Bắc Bình Định được hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 9/2015 |
Dự án BOT QL1 Bắc Bình Định đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015, ngân hàng tài trợ vốn sẵn sàng giải ngân khi thủ tục pháp lý hoàn thiện, thế nhưng, gần hai năm trôi qua, nhà đầu tư vẫn không thanh toán khối lượng thi công còn lại tại công trình cho nhà thầu.
Nhà thầu tố nhà đầu tư chây ì thanh toán
Tập đoàn CIENCO4 vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về những nội dung còn tồn tại của các gói thầu XL4A, XL3A thuộc dự án BOT QL1 đoạn Km1125 - Km1153 tỉnh Bình Định. Trong văn bản, CIENCO4 cho biết, dự án đã được hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015, tuy nhiên, hai gói thầu XL4A và XL3A giá trị thanh toán nhà đầu tư còn nợ nhà thầu rất lớn.
Cụ thể, dự toán điều chỉnh của gói thầu XL3A, XL4A đã được nhà đầu tư phê duyệt từ tháng 9/2016 với giá trị 126,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư mới thanh toán được gần 100 tỷ đồng. Để giảm bớt thiệt hại cho nhà thầu, đồng thời có điều kiện hoàn tất quyết toán dự án theo chủ trương chung của Bộ GTVT là các công trình được đầu tư theo hình thức BOT phải được quyết toán trong khoảng thời gian 6 tháng sau khi hoàn thành, CIENCO4 đề nghị Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Bình Định khẩn trương hoàn thành thủ tục để quyết toán công trình, thanh toán dứt điểm giá trị công việc hoàn thành.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4 cho biết, số tiền nhà đầu tư còn nợ đọng nhà thầu khoảng hơn 20 tỷ đồng, trong đó, 14,6 tỷ đồng đã đầy đủ thủ tục thanh toán. “CIENCO4 đã chuyển đầy đủ thủ tục hồ sơ, tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa giải ngân, thanh toán khối lượng thi công còn lại tại dự án, khiến nhà thầu chịu rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong gần hai năm qua, chúng tôi đã gửi hàng chục văn bản yêu cầu nhà đầu tư thanh toán số tiền còn nợ đọng, nhưng chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời của Công ty CP BOT Bắc Bình Định”, ông Nghĩa nói.
Lỗi do ai?
Theo tìm hiểu của PV, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Tài - Bình Định (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án) đã nhiều lần phát văn bản yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Bình Định khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, giải quyết khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thanh, quyết toán công trình. Tuy nhiên, đến nay, dự án BOT Bắc Bình Định vẫn còn rất nhiều tồn tại, chưa giải quyết triệt để, nhất là hồ sơ thủ tục pháp lý.
Hai gói thầu do CIENCO4 thi công đã hoàn thành gần hai năm qua nhưng nhà đầu tư vân chây ì thanh toán |