Một đoạn tuyến thuộc gói thầu PK2 do TCT Xây dựng Trường Sơn thi công đã khắc phục xong tình trạng hằn lún, đảm bảo phương tiện đi lại êm thuận, an toàn |
Không xuất hiện hằn lún trở lại
Thời gian qua, dự án QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) xuất hiện tượng hằn lún vệt bánh xe (HLVBX). Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban QLDA2 (đại diện chủ đầu tư) và tinh thần vào cuộc khẩn trương của các nhà thầu, đến nay, tình trạng hằn lún trên tuyến đường này đã cơ bản được khống chế và khắc phục xong.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lưu Việt Khoa, Phó tổng giám đốc Ban QLDA2 cho biết, sau hơn hai năm đưa vào khai thác toàn tuyến, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hiện tượng hằn lún xuất hiện cục bộ tại một số đoạn tuyến, tập trung chủ yếu tại hai gói thầu PK2 (liên danh nhà thầu TCT Xây dựng Trường Sơn - CIENCO8 - Vinaconex - TCT Thăng Long) và PK1B (liên danh TCT Xây dựng Trường Sơn - Vinaconex).
"Thời gian qua, Ban QLDA2 thường xuyên phối hợp, chỉ đạo các nhà thầu xác định nguyên nhân và sửa chữa các hư hỏng phát sinh trong quá trình khai thác tuyến đường. Tuy nhiên, theo báo cáo của đơn vị trực tiếp quản lý khai thác, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hiện vẫn chưa có hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện”. Ông Lưu Việt Khoa |
“Ngay sau khi phát hiện tình trạng này, chúng tôi đã phối hợp với đơn vị quản lý khai thác tuyến đường thường xuyên kiểm tra, theo dõi và yêu cầu các nhà thầu sửa chữa ngay các đoạn bị hằn lún sâu từ 2,5cm trở lên. Hiện nay, trên tuyến chỉ còn lại một số vị trí cục bộ tại nút giao Tân Lập, Sông Công đang được nhà thầu lên kế hoạch sửa chữa xong trước 15/10/2016”, ông Khoa nói và cho biết, đối với các đoạn chiều sâu vệt hằn lún dưới 2,5cm, Ban QLDA2 đã yêu cầu các nhà thầu cào bằng tạo phẳng và đưa ra phương án xử lý ngay khi chiều sâu hằn lún lớn hơn hoặc thi công lớp tạo phẳng theo công nghệ phủ mỏng khi mặt đường ổn định.
Chia sẻ thêm, đại diện đơn vị quản lý khai thác tuyến đường, ông Lại Huy Xuân, Phó tổng giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng CTGT 238 cho biết, kết quả đến nay, các nhà thầu đã tiến hành bù lún cục bộ một số vị trí tại đầu cống được 760m2, cào bóc và tạo phẳng 46.375m2, cào bóc và thảm lại 6.944m2. “Các nhà thầu đã cơ bản khắc phục xong tình trạng hằn lún trên tuyến. Những đoạn tuyến bị hằn lún sâu trên 2,5cm được cào bóc và thảm lại, sau nhiều tháng theo dõi không thấy hiện tượng hằn lún tái diễn”, ông Xuân khẳng định.