Đề xuất các giải pháp quản lý, khai thác đường bộ cao tốc

Thứ tư - 08/06/2016 13:00. Xem: 72
Sáng 8/6, tại Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng Báo Lao động tổ chức Hội thảo “Quản lý, khai thác đường bộ cao tốc - một số vấn đề đặt ra” với mục tiêu đánh giá các vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc trong thời gian qua; đồng thời tổng hợp, đưa ra đề xuất các giải pháp khắc phục.  Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

 

'Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hệ thống đường bộ cao tốc đã mang lại hiệu quả to lớn như giảm thời gian hành trình, tiết kiệm chi phí, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng tại nhiều vùng miền trên cả nước.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh “Quản lý khai thác bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc là công việc mới mẻ nên đã nảy sinh nhiều khó khăn vướng mắc, hội thảo “Quản lý, khai thác đường bộ cao tốc - Một số vấn đề đặt ra” là dịp để chúng ta nhìn nhận đánh giá thực trạng cũng như trao đổi thảo luận để đề ra những giải pháp thực tế góp phần giải quyết một cách có hiệu quả những hạn chế trong công tác quản lý khai thác bảo trì đường bộ cao tốc”.

 

Hội thảo là diễn đàn mở để đánh giá, thảo luận và đưa ra những đề xuất để công tác
quản lý, khai thác và bảo trì trên các tuyến cao tốc ngày một hiệu quả và bền vững hơn

Ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nói, VEC là đơn vị được Chính phủ thành lập với nhiệm vụ chính là đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc quốc gia. Với hơn 12 năm qua, VEC hiện là chủ đầu tư 6 tuyến đường cao tốc, trong đó đến nay đã đưa vào khai thác các tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với tổng chiều dài 350km. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2018, VEC sẽ lần lượt đưa vào khai thác tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (2018) - 139,52km và Bến Lức - Long Thành (2019) - 57,8km.

Tính đến nay, VEC đã phục vụ hơn 60 triệu lượt xe cơ giới với tốc độ tăng trưởng lưu lượng sát với dự báo. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng của ngành Du lịch tại các địa phương có đường cao tốc đi qua tăng vượt trội, đặc biệt ngành du lịch ở Sa Pa, Vũng Tàu được hưởng lợi rất lớn từ khi có tuyến cao tốc. Các khu công nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài của các địa phương cũng tăng trưởng.

Phó Tổng giám đốc VEC phát biểu tại Hội thảo

Bên cạnh đó, các tuyến đường cao tốc đi vào khai thác đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng văn hóa giao thông và tạo hình ảnh mới trong xây dựng văn hóa đường cao tốc như văn hóa 5 xin: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin rác,... tạo lòng tin của hành khách tham gia tuyến, lòng tin cho các lái xe lái tuyến đường dài không mệt mỏi,... phù hợp với văn hóa của chúng ta.

* Trong thời gian qua, cùng với quá trình phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, Chính phủ và Bộ GTVT đã có nhiều nỗ lực cải thiện về chính sách, môi trường đầu tư trong việc huy động các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đặc biệt là đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện tại hóa đất nước. Ngày 01/3/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 326/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến 2020 và định hướng đến năm 2030, Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng 31 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km.

Các tuyến đường bộ cao tốc đến nay đã hoàn thành, đưa vào khai thác được 745 km đường, gồm 12 tuyến: Đại lộ Thăng Long (29,2km), Liên Khương - Đà Lạt (19km), Pháp Vân - Cầu Giẽ (29km), Cầu Giẽ - Ninh Bình (50km), Vành đai 3 đoạn Phù Đổng - Mai Dịch (28km), Nội Bài - Lào Cai (264km), Hà Nội - Thái Nguyên (63,8km), Hà Nội - Hải Phòng (105,5km), Hà Nội - Bắc Giang (45,8km), TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (39,8km), TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (55km) và tuyến nối Nội Bài - Nhật Tân (khoảng 15/21km). Việc đưa các tuyến trên vào khai thác, sử dụng đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là các địa phương có tuyến cao tốc đi qua...

Nguồn: mt.gov.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây