Các Hợp đồng NW-1, NW-8, NW-9, NW-10, NW-14, NW-16, NW18 đã được chấp thuận gia hạn thực hiện đến ngày 31/12/2015, tuy nhiên đến ngày 12/01/2016 các gói thầu kể trên đều chưa hoàn thành, một số gói thầu có tiến độ thực hiện chậm.
Cụ thể, gói thầu NW-1: Gói thầu NW-1 hiện mới hoàn thành khoảng 90% khối lượng: Thi công nạo vét 2.000.000m3, đã hoàn thành 4/4 cầu dân sinh (chưa thi công đường dẫn), thi công bê tông 9,5/1 lkm đường dân sinh, hoàn thành đóng cọc phần kè, bắt đầu thi công phần kè kéo dài. Công tác thi công đường dân sinh, đường dẫn 2 đầu cầu và kè còn chậm, một số vị trí đường dân sinh vẫn vướng mặt bằng chưa thi công được.
Còn gói thầu NW-8, hiện mới hoàn thành khoảng 70% khối lượng; thi công nạo vét 700.000m3/1.068.000 m3. Đơn vị thi công đang tiến hành rà soát chỉnh sửa mái nạo vét. Hiện vẫn vướng mặt bằng thi công tại huyện Bình Chánh (khối lượng 370.000m3).
Gói thầu NW-9, hiện mới hoàn thành khoảng 67% khối lượng; Thi công nạo vét đạt 97.000m3/240.000m3, bãi đổ thải đạt 6ha. Đang tiến hành thi công đóng cọc cừ và công trình sau kè trên toàn bộ tuyến, vẫn còn một số điểm vướng mặt bằng. Công tác bảo đảm an toàn, công tác vệ sinh môi trường chưa được chú trọng, bố trí công trường chưa gọn gàng, khoa học.
Gói thầu NW-14, khối lượng hoàn thành khoảng 95%, các hạng mục trong âu cơ bản đã hoàn thành, đang tiến hành rà soát chỉnh sửa mái nạo vét 2 đầu âu và thi công phần trụ neo, lát thảm đá.
Gói thầu NW-16, khối lượng hoàn thành khoảng 75%, đang thi công công tác gác dầm, bản mặt cầu, đường dẫn vào cầu và đường đầu cầu. Hạng mục thi công đường đầu cầu và đường dẫn vào cầu phía bờ Nam kênh thủ thừa thi công rất chậm. Các biển báo công trình chưa được bố trí hợp lý, chưa quan tâm đúng mức đên công tác an toàn.
Gói thầu NW-18, nhà thầu cơ bàn hoàn thành các hạng mục có mặt bằng hiện đang hoàn thiện lan can, đường dẫn vẫn chưa thi công được do vướng mặt bằng và gặp sự cản trở của người dân. Công trường chưa gọn gàng (các khối đối ừọng xếp ngổn ngang, xếp chồng không cẩn thận...).
Qua quá trình kiểm tra, hầu hết các gói thầu đều đang chậm tiến độ và còn có một số hạn chế; vì vậy, Cục QLXD&CL CTGT yêu cầu Ban QLCDA Đường thủy thực hiện một số nội dung như sau:
Hiệp định vay vốn của dự án đã được gia hạn đến ngày 30/6/2015, vì vậy Ban, Nhà thầu, TVGS khẩn trương lập tiến độ thi công chi tiết, làm cơ sở gia hạn hợp đồng đối với những gói thầu chưa hoàn thành (tiến độ thi công nêu rõ mốc tiến độ, yêu cầu nhân lực, thiết bị, yêu cầu về cung ứng vật tư, vật liệu...); trên cơ sở đó tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc huy động thiết bị, nhân lực của nhà thầu; trường hợp chậm trễ, có giải pháp bổ sung hoặc thay thế nhà thầu.
Bên cạnh đó, chỉ đạo TVGS, Nhà thầu thực hiện nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của Bộ Xây dựng về việc đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng công trình; Chỉ thị của Bộ GTVT về công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ, VSMT; Công điện của TTg Chính phủ về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2016… Tăng cường công tác an toàn, vệ sinh môi trường, lắp rào chắn, cảnh báo... tại những vị trí thi công gần nơi sinh sống của người dân, bố trí công trường gọn gàng, khoa học, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân; tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo hộ lao động đối với kỹ sư, công nhân.
Tăng cường phối hợp với địa phương để giải quyết các tồn tại về mặt bằng. Tổng hợp tất cả các vướng mắc về mặt bằng đối với các hợp đồng đang thi công, nêu rõ ỵêu cầu về tiến độ hoàn thành GPMB đối với từng Hợp đồng, giải pháp giải quyết trong trường hợp không có mặt bằng thi công đúng thời hạn.
Về TVGS, qua kiểm tra có một TVGS kiêm nhiệm đối với 2 hợp đồng (NW- 9 và NW16), Cục đề nghị Ban rà soát, chấn chỉnh công tác TVGS đảm bảo thực hiện tuân thủ hợp đồng, đảm bảo yêu cầu thường trực tại công trường, có trình độ chuyên môn phù hợp; đôn đốc TVGS thực hiện theo dõi, ghi nhật ký giám sát đầy đủ.
Đôn đốc nhà thầu thực hiện công tác nội nghiệp, hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, thanh toán đúng quy định, phù hợp thời gian, tránh tồn đọng vốn kế hoạch trong năm. Chỉnh đốn nhà thầu đối với công tác quản lý chất lượng, công tác thí nghiệm hiện trường (hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồ sơ thí nghiệm...), ghi nhật ký thi công đầy đủ, đúng quy định.
Phối hợp với Cục QLXD&CL CTGT, xây dựng kế hoạch nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng đối với các Hợp đồng đã hoàn thành. Chỉ đạo nhà thâu tập trung, hoàn thiện hồ sơ hoàn công, hồ sơ nghiệm thu đưa vào sử dụng, hồ sơ thanh quyết toán theo quy định.
Mặt khác, Cục đề nghị Ban QLCDA Đường chỉ đạo nhà thầu dọn dẹp công trường, khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn dang dở, đặc biệt là hạng mục kè bờ tại Hợp đồng NW-1, phấn đấu hoàn thành trong tháng 1/2016.
Đối với Hợp đồng NW-14, Cục yêu cầu Ban chỉ đạo nhà thầu dọn dẹp công trường, khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn dang dở, đặc biệt là hạng mục kè bờ, phấn đấu hoàn thành trong tháng 1/2016.
Đôn đốc nhà thầu thi công huy động thiết bị, tăng ca, tăng số mũi thi công, bố trí công trường hợp lý, đẩy nhanh tiến độ chế tạo cọc để đẩy nhanh tiến độ tại Hợp đồng NW-16, phấn đấu thông xe trong tháng 1/2015. Đối với hạng mục phát sinh (điện chiếu sáng) cần thương thảo để thành viên liên doanh có năng lực, tiến độ thi công tốt thực hiện; phối hợp ngay với địa phương làm các thủ tục về đấu nối, quản lý hệ thống chiếu sáng đảm bảo tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng.
Tại Hợp đồng NW-18, yêu cầu Ban chỉ đạo nhà thầu, TVGS bố trí công trường gọn gàng, khoa học đặc biệt là các vị trí tập kết vật liệu, xếp các khối đối trọng ngay ngắn, ổn định đề phòng tai nạn; tăng cường công tác an toàn, bố trí hàng rào chắc chắn, có nhân sự thường xuyên giám sát, phòng tránh các tai nạn có thể xảy ra. Đối với những khu vực đã thi công xong, dọn dẹp công trường sạch sẽ, đảm bảo môi trường sinh sống của người dân trong khu vực. Tăng cường kiểm tra chất lượng công trình, kiên quyết loại bỏ những hạng mục kém chất lượng. Rà soát, báo cáo công tác duy trì bến phà khách phục vụ thi công cầu Chợ Đệm trước ngày 16/01/2016.
Nguồn: http://cucqlxd.gov.vn/
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện