Ngày 23/11/2015, tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai các giải pháp khắc phục hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe tại các dự án nâng cấp mở rộng QL1A, đoạn Hà Nam – Cần Thơ.
Sau khi nghe Cục QLXD & CL CTGT, các Chủ đầu tư, Ban QLDA, Sở GTVT báo cáo tình hình triển khai thực hiện và công tác sửa chữa khắc phục hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) trên các dự án nâng cấp mở rộng QL1A, đoạn Hà Nam – Cần Thơ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: việc khắc phục hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) nói riêng cũng như hư hỏng mặt đường bê tông nhựa tại các dự án sau khi đưa vào khai thác nói chung được Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo thường xuyên và liên tục. Tỷ lệ HLVBX tại các dự án là khác nhau tương ứng với thời gian hoàn thành công trình trước và sau năm 2013.
Hiện nay các đơn vị mới cơ bản hoàn thành việc sửa chữa khắc phục bước đầu, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Công tác sửa chữa khắc phục HLVBX thực hiện chưa được bài bản, kịp thời, đặc biệt là việc khảo sát, đánh giá xác định nguyên nhân gây HLVBX để có giải pháp khắc phục phù hợp. Công tác đánh giá xác định nguyên nhân gây HLVBX cần phải được nghiên cứu, rà soát một cách tổng thể từ các lớp móng, mặt đường, quá trình thi công, các trạm trộn, nguồn vật liệu sử dụng… Trên cơ sở đó lập hồ sơ thiết kế xử lý để tiến hành thi công thí điểm, rút kinh nghiệm trước khi thi công khắc phục, sửa chữa đại trà.
Để khắc phục triệt để hiện tượng HLVBX, đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên tuyến, Bộ GTVT yêu cầu các Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban QLDA có trách nhiệm chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế chủ trì, có sự phối hợp của các chủ thể tham gia dự án (tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định, nhà thầu thi công, Ban QLDA) khẩn trương thực hiện công tác khảo sát hiện trạng, kiểm tra lại kết quả đã kiểm định trong khi thi công và kiểm định lại (nếu cần thiết) một số hạng mục về mặt đường BTN, móng đường, các lớp dính bám… để xác định nguyên nhân gây hư hỏng, HLVBX tại dự án do mình quản lý theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Trên cơ sở đó lập hồ sơ xác định rõ phạm vi hư hỏng và đề xuất giải pháp xử lý cụ thể nhằm khắc phục triệt để HLVBX; gửi hồ sơ về Cục QLXD&CL CTGT và Vụ KHCN góp ý kiến trước khi thi công sửa chữa.
Các Chủ đầu tư, Nhà đầu tư, Ban QLDA phê duyệt hồ sơ thiết kế và chịu trách nhiệm về công tác sửa chữa, khắc phục HLVBX này, cập nhật vào hồ sơ hoàn công dự án. Các đơn vị Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Tư vấn kiểm định phải tham gia đầy đủ trong quá trình triển khai công tác sửa chữa, khắc phục. Nếu các đơn vị không tham gia thực hiện, các Chủ đầu tư, Nhà đầu tư, Ban QLDA tiến hành xử lý trách nhiệm theo quy định của hợp đồng, báo cáo Bộ xử lý theo quy định.
Đồng thời, Bộ yêu cầu các Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban QLDA theo dõi, tổng hợp khối lượng hư hỏng mặt đường đã sửa chữa, khối lượng còn lại cần khắc phục triệt để HLVBX; hoàn thành lập hồ sơ thiết kế xử lý khắc phục HLVBX và có văn bản báo cáo Bộ về kế hoạch hoàn thành công tác sửa chữa khắc phục triệt để HLVBX tại các dự án do mình quản lý trước ngày 10/12/2015.
Trên cơ sở hồ sơ khảo sát, thiết kế giải pháp khắc phục HLVBX nêu trên, các Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban QLDA chỉ đạo các đơn vị tổ chức thi công thí điểm để xác định công thức chế tạo BTN, xác định sơ đồ lu, theo dõi đánh giá chất lượng trước khi thi công sửa chữa khắc phục đại trà; thường xuyên thõi dõi hiện trạng mặt đường, đối với các đoạn tuyến có chiều sâu HLVBX >2,5cm phải khắc phục ngay để đảm bảo an toàn giao thông.
Mặt khác, Bộ yêu cầu khi thi công sửa chữa, khắc phục các đơn vị phải quán triệt các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Bộ GTVT về thiết kế thành phần cấp phối BTN, hàm lượng nhựa, kiểm soát tốt vật liệu đầu vào, sử dụng dây chuyền công nghệ thi công đạt chuẩn đồng thời giám sát chặt chẽ quá trình thi công, sơ đồ lu...
Các Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban QLDA có trách nhiệm giữ lại kinh phí còn lại của dự án. Trường hợp nếu các Nhà thầu không khẩn trương triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban QLDA lựa chọn Nhà thầu khác đủ năng lực, kinh nghiệm vào thi công khắc phục ngay. Kinh phí sửa chữa khắc phục sẽ khấu trừ vào số tiền đã giữ lại hoặc tiền bảo hành công trình của Nhà thầu; đồng thời nghiên cứu đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho các đơn vị trong quá trình sửa chữa, khắc phục HLVBX.
Bộ yêu cầu Cục QLXD&CL CTGT phối hợp với Vụ KHCN chỉ đạo các đơn vị liên quan đánh giá lại giải pháp thiết kế, khảo sát lưu lượng và tải trọng đối với các đoạn tuyến có lưu lượng và tải trọng tăng đột biến (các đoạn vừa có phương tiện lưu thông đường dài kết hợp với lưu lượng xe nội vùng do có các mỏ vật liệu, khu công nghiệp) để có giải pháp điều chỉnh thiết kế kết cấu mặt đường cho phù hợp như dự án QL1A, qua tỉnh Ninh Bình; dự án QL1A đoạn tuyến tránh Kỳ Anh…. Đồng thời giao Cục QLXD & CLCTGT rà soát lại các điều khoản hợp đồng các hợp đồng xây lắp để điều chỉnh lại cho phù hợp nhằm có chế tài xử lý trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án nếu có vi phạm về chất lượng.
Tổng cục ĐBVN thực hiện vai trò quản lý nhà nước, thường xuyên theo dõi, đôn đốc và phối hợp chặt chẽ với các Chủ đầu tư, Nhà đầu tư, Ban QLDA chỉ đạo các đơn vị sửa chữa khắc phục HLVBX, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường bộ, xử lý nghiêm các xe quá tải.
Nguồn: http://cucqlxd.gov.vn/
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện