Xây dựng hoàn chỉnh nút giao khác mức tân vũ thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng

Thứ hai - 30/11/2015 12:00. Xem: 92
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) vừa có công văn kiến nghị Bộ GTVT xây dựng hoàn chỉnh nút giao khác mức Tân Vũ thuộc Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

 

Ảnh minh họa

Công văn nêu rõ, trong quá trình thực hiện Dự án, Ban QLDA2 nhận được các văn bản của Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) về việc đảm bảo chất lượng và an toàn Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí nút giao Tân Vũ trong đó VIDIFI đề nghị Ban QLDA2 có kế hoạch thi công phù hợp, không làm ảnh hưởng đến khai thác, an toàn của phương tiện giao thông trên đường cao tốc HN-HP đoạn qua khu vực nút giao Tân Vũ. Đồng thời, theo quy định tại Điểm 8.2 - TCVN 5729:2012 (Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế): Trên đường cao tốc, đối với cả hai loại chỗ giao nhau trực thông và liên thông đều phải bố trí giao khác mức trên nguyên tắc không được để xảy ra điểm giao cắt cùng mức nào trên đường cao tốc...

Kết quả quá trình thẩm định để ký Hiệp định vay vốn đối với Dự án, Đoàn Thẩm định JICA đã đề nghị việc xây dựng nút giao lập thể cần được sự chấp thuận của Bộ GTVT và tiếp tục thảo luận với Đoàn thẩm định JICA.

Để đảm bảo an toàn, thuận lợi trong quá trình khai thác, phù hợp quy định về yêu cầu thiết kế đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đảm bảo tiến độ xây dựng, hoàn thành các Dự án, Ban QLDA2 kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương đề xuất bổ sung nút giao khác mức tại nút giao Tân Vũ, Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (vị trí giao cắt với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Theo Cục QLXD&CLCTGT, qua xem xét thực tế, Dự án xây dựng đường vành đai III thành phố Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, trong đó điểm cuối dự án này cũng sẽ khớp nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại vị trí nút giao Tân Vũ, hiện nay Dự án đang được UBND Thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện phương án đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, tổ chức giao thông và quá trình khai thác của nút giao cùng mức Tân Vũ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, xung đột giao thông giữa các luồng giao thông trên các đường, ảnh hưởng đến hiệu quả trong quá trình khai thác, vận hành các Dự án nêu trên; Biện pháp hạn chế xung đột như dùng tín hiệu điều khiển giao thông, biển báo giao thông có thể phát huy tác dụng phần nào tuy nhiên không thể giải quyết triệt để vấn xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc kéo dài đối với các phương tiện vận tải Côngtennơ.

Trong tương lai, khi đã có lưu lượng lớn từ ba tuyến đường (Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đường Tân Vũ - Lạch Huyện và Đường Vành đai 3 Hải Phòng) qua nút này thì công tác tổ chức giao thông để triển khai thi công nút giao khác mức là rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Với các lý do trên, Cục Quản lý xây dựng và CL CTGT kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh nút giao khác mức Tân Vũ (nút giao với đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) thuộc Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

Đồng thời giao Cục tham mưu Bộ GTVT văn bản đề nghị JICA đồng thuận việc xây dựng hoàn chỉnh nút giao khác mức Tân Vũ (nút giao với đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) bổ sung vào Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

Ngoài ra, Bộ giao Ban QLDA2 chỉ đạo Tư vấn giám sát, Nhà thầu Liên danh tiến hành lập hồ sơ thiết kế, dự toán và hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định, đồng thời làm việc thống nhất với Nhà tài trợ (JICA) về nguồn chi phí làm cơ sở trình Bộ GTVT xem xét, quyết định.

Nguồn: http://cucqlxd.gov.vn/

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây