Công nghệ cào bóc, tái chế bê tông nhựa nguội là công nghệ tiên tiến được chuyển giao từ Nhật Bản. |
Ngày 9/9, Cục Quản lý đường bộ II phối hợp với Công ty CP Công nghệ bảo trì và nâng cấp đường bộ Việt Nam (Vietraco) tiến hành ứng dụng thử nghiệm công nghệ cào bóc, tái sinh mặt đường bê tông nhựa trên 2 đoạn tuyến QL1 đoạn qua Thị trấn Diễn Châu và Thị trấn Quán Hành, tỉnh Nghệ An.
Đây là lần thử nghiệm đại trà đầu tiên sử dụng công nghệ cào bóc, tái sinh mặt đường bê tông nhựa trên tuyến QL 1 do Cục Quản lý đường bộ II quản lý.
Lớp bê tông nhựa bề mặt được cào bóc và tái sinh tại chỗ. |
Theo ông Đào Minh, Giám đốc Vietraco, công nghệ cào bóc, tái sinh mặt đường bê tông nhựa mà đơn vị triển khai thi công trong đợt này là công nghệ được chuyển giao từ Nhật Bản. Công nghệ này đã được Vietraco nghiên cứu, đưa vào thi công sửa chữa mặt đường giao thông ở Việt Nam từ năm 2009.
Một số đoạn tuyến được sửa chữa bằng công nghệ này như: đoạn QL1A qua địa phận tỉnh Hà Nam, QL1 Bình Định, đường Hà Khê, Võ Chí Công, Hoàng Văn Thái (TP. Đà Nẵng). Qua thời gian khai thác, các đoạn đường được sửa chữa, duy tu bằng công nghệ cào bóc, tái sinh bê tông nhựa nguội vẫn duy trì được độ ổn định, chất lượng mặt đường đạt các yêu cầu đề ra.
Dây truyền cào bóc tái chế nhập khẩu từ Nhật Bản |
Cũng theo đại diện Vietraco, công nghệ cào bóc, tái sinh bê tông nhựa nguội có nhiều điểm ưu việt hơn so với các biện pháp sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa truyền thống. Với việc cào bóc lớp bê tông nhựa hư hỏng và một phần lớp cấp phối đá dăm sau đó tái sinh bằng cách phối trộn thêm xi măng, nhũ tương nhựa đường và thêm một số thành phần phụ gia, các đơn vị thi công có thể dùng chính hỗn hợp tái sinh làm lớp thảm bê tông nhựa bề mặt mà không cần phải qua quá trình nung nấu trong trạm trộn.
Cách làm này cũng giúp giảm thiểu những tác động về môi trường, tiết kiệm nguồn vật liệu, đặc biệt rất phù hợp với các đoạn đường trong đô thị, hoặc khu dân cư do quá trình sửa chữa, thảm bê tông nhựa tái sinh không làm thay đổi cao độ mặt đường.
Công nghệ này được kỳ vọng sẽ dần thay thế các biện pháp sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường quốc lộ ở Việt Nam. |
Tuy nhiên, để triển khai thi công công nghệ cào bóc, tái sinh bê tông nhựa nguội, đòi hỏi các nhà thầu phải có dây truyền đồng bộ từ máy cào bóc, máy cào trộn tái sinh cho đến hệ thống lu, máy rải...
Ông Thiều Đức Long, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Đây là một trong 3 công nghệ cào bóc, tái chế nguội đang được ứng dụng thử nghiệm ở Việt Nam. Tuy nhiên, để chứng minh được tính hiệu quả cũng như chất lượng mặt đường sau khi thảm lại bằng lớp tái chế còn cần thêm thời gian thử nghiệm và quá trình khai thác thực tế.
Được biết, trước đây Cục Quản lý đường bộ II đã từng thử nghiệm và ứng dụng thành công công nghệ cào bóc mặt đường bê tông nhựa và thảm lại bằng bê tông nhựa có gia cường bằng phụ gia polymer trong duy tu, sửa chữa đường bộ. Việc tiếp tục tiên phong thử nghiệm công nghệ cào bóc, tái sinh bê tông nhựa cho thấy đơn vị này đang nỗ lực hiện thực hóa chủ trương từng bước cải tiến, nâng cao chất lượng duy tu, sửa chữa đường bộ bằng việc đưa vào thử nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ mới, hiện đại, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT.
Trong đợt này, Cục Quản lý đường bộ II sẽ tiến hành thử nghiệm trên 2 đoạn đường QL1 cũ là đoạn qua Thị trấn Diễn Châu và đoạn qua Thị trấn Quán Hành với tổng chiều dài 4km. Đây là 2 đoạn tuyến không nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Nghệ An. Qua nhiều năm khai thác, cả 2 đoạn tuyến này đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị lún nứt, biến dạng ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện trên tuyến giao thông huyết mạch.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện