Xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn (Dự án) đã được Quốc hội đồng ý triển khai theo hình thức BT tại Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013; đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để thanh toán cho nhà đầu tư tại văn bản số 7208/VPCP-KTN ngày 15/10/2009.
Để sớm triển khai Dự án theo Nghị quyết 66 của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đề xuất, thẩm định nguồn vốn hoàn trả nhà đầu tư và thẩm định chủ trương cấp bảo lãnh vốn vay của nhà đầu tư theo đúng quy định hiện hành, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Lãi vay trong thời gian xây dựng được tính vào Tổng mức đầu tư của Dự án theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trả lãi vay và không được Nhà nước thanh toán chi phí lãi vay này.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án theo quy định.
Báo cáo Thủ tướng dự án Cảng hàng không Quảng Ninh trong tháng 6
Xét đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức Hợp đồng BOT và đề nghị cho phép khởi công dự án, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thẩm định dự án, trên cơ sở rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2015.
Hỗ trợ dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành cơ chế, chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm xây dựng, công bố và chỉ đạo thực hiện quy hoạch mạng lưới bến xe khách trên địa bàn địa phương; chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư, khai thác bến xe khách hoặc cân đối bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện; đảm bảo quy hoạch vị trí các bến xe khách ổn định với thời gian tối thiểu 10 năm.
Trường hợp bắt buộc phải di dời, nhà đầu tư sẽ được ưu tiên lựa chọn đầu tư xây dựng, khai thác bến xe khách mới trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được hưởng chế độ bồi thường, hỗ trợ theo quy định.
Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và khai thác bến xe khách theo hình thức
xã hội hóa được hưởng ưu đãi phải đáp ứng 4 điều kiện theo quy định. Ảnh mt.gov.vn
Hỗ trợ lãi suất vay đầu tư bến xe khách
Căn cứ nguồn lực của từng địa phương, cho phép hỗ trợ tối thiểu 20% lãi suất vay các tổ chức tín dụng đối với dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa.
Tại các huyện nghèo theo quy định của Chính phủ, trường hợp không kêu gọi được xã hội hóa xây dựng bến xe khách, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản bắt buộc của bến xe khách, bao gồm: khu vực đỗ xe đón, trả khách, khu vệ sinh, phòng vé và phòng chờ cho hành khách, văn phòng làm việc, đường nội bộ, các trang thiết bị cơ bản để tổ chức hoạt động bến xe khách.
Miễn tiền thuê đất
Về xã hội hóa khai thác bến xe khách, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, miễn tiền thuê đất đối với bến xe khách tại các huyện nghèo theo quy định của Chính phủ được miễn tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích bến xe khách.
Đối với các bến xe khách không thuộc đối tượng quy định kể trên thì được miễn tiền thuê đất cho phần diện tích của các hạng mục công trình dịch vụ bắt buộc, bao gồm: khu vực đón, trả khách, bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách, phòng chờ cho hành khách, khu vực làm việc của bộ máy quản lý, khu vực bán vé, khu vệ sinh, đường xe ra, vào, đường nội bộ bên trong bến xe khách, đất dành cho cây xanh, vườn hoa.
Thu nhập của nhà đầu tư phát sinh từ dự án đầu tư mới bến xe khách tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ thì được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm.
4 điều kiện hưởng cơ chế, chính sách
Quyết định cũng nêu rõ, các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và khai thác bến xe khách theo hình thức xã hội hóa được hưởng ưu đãi phải đáp ứng 4 điều kiện sau:
1- Đảm bảo các điều kiện về đăng ký kinh doanh theo quy định hiện hành.
2- Địa điểm đầu tư xây dựng bến xe khách đúng theo quy hoạch bến xe khách và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấp thuận bằng văn bản.
3- Hoạt động đầu tư tuân thủ theo giấy phép xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4- Nhà đầu tư tham gia đầu tư bến xe khách theo hình thức xã hội hóa phải đảm bảo: Vốn đầu tư xã hội hóa tối thiểu 70% tổng số vốn đầu tư xây dựng bến xe khách (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng); tối thiểu 15% vốn đầu tư thuộc sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án và có kế hoạch bố trí đủ số vốn đầu tư còn lại.
Nguồn: Chinhphu.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện