Rà soát, hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao công trình Quốc lộ 1A đoạn Hà Nam - Hà Tĩnh

Thứ ba - 14/04/2015 13:00. Xem: 89
Ngày 14/4, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về tình hình thực hiện Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nam - Hà Tĩnh trước khi tiến hành bàn giao công trình này.

 Cùng dự họp có thành viên Hội đồng nghiệm thu; đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD); các Ban Quản lý dự án: 1, 6, 85, An toàn giao thông; Sở GTVT Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4, Tổng công ty 319 ( Bộ Quốc phòng).

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, xử lý ngay
những vấn đề còn tồn tại để tiến hành nghiệm thu, bàn giao đúng tiến độ.

 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Triệu Khắc Dũng - Phó Cục trưởng Cục QLXD, thành viên Hội đồng nghiệm thu đánh giá: Các công trình thuộc Dự án QL1A đi qua địa bàn tỉnh Hà Nam do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư đã được tổ chức nghiệm thu kết thúc bảo hành hoặc bàn giao đưa vào sử dụng đúng quy định.

Dự án cải tạo, mở rộng QL1 đoạn cửa phía Bắc và cửa phía Nam, tỉnh Ninh Bình đã bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 12/9/2013. Hiện nay, Sở GTVT đang chỉ đạo Ban quản lý các dự án xây dựng giao thông khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan để nghiệm thu hết thời hạn bảo hành. Về công tác hiện trường còn một số tồn tại, các bên liên quan đã tiến hành kiểm tra, rà soát và yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện trước 15/4/2015.

Dự án mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy- tuyến tránh Thành phố Hà Tĩnh đầu tư theo hình thức BOT, đã hoàn thành và thông xe vào tháng 1/2014. Hiện nay, Cienco 4 đang tiếp tục theo dõi lún mặt đường và tiến hành xử lý ngay với đoạn bị hằn lún vượt quá mức độ cho phép.

Đối với các Dự án QL1 qua đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh bao gồm Tiểu dự án xây dựng cầu vượt đường sắt tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nghệ An đã cơ bản hoàn thiện công tác hiện trường; hồ sơ hoàn thành công trình cơ bản đầy đủ; chất lượng công trình đáp ứng các yêu cầu của Dự án.

Thông qua kết quả nghiệm thu và thực tế các dự án đã đưa vào khai thác sử dụng, Cục QLXD kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục ĐBVN, Cục Quản lý đường bộ 1, 2 rút ngắn quy trình tiếp nhận, khẩn trương tiếp nhận công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành. Trong quá trình triển khai tiếp theo, yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban QLDA, Nhà đầu tư rà soát hệ thống an toàn giao thông để bổ sung cho phù hợp với quy định hiện hành; căn cứ thực tế giao thông, phối hợp các bên liên quan để tổ chức khai thác an toàn, phù hợp với tổ chức giao thông trong khu vực. Đối với dự án BOT, Nhà đầu tư có trách nhiệm duy trì tình trạng làm việc bình thường của tuyến đường để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trong quá trình triển khai bàn giao, khai thác sử dụng.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu giao Tổng cục ĐBVN quản lý toàn bộ về nhà nước theo chức năng nhiệm vụ, là đầu mối chủ trì tuần tra, nhắc nhở thực hiện toàn bộ những phần việc mà Hội đồng nghiệm thu đã đưa ra. Tổng cục ĐBVN chủ trì giao các Cục Quản lý đường bộ 1, 2 chịu trách nhiệm việc thông báo cho Chủ đầu tư, Ban QLDA , Nhà thầu để khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong thời gian 1 tháng; hoàn thiện Hồ sơ hoàn công, Hồ sơ nghiệm thu, thanh toán để chính thức bàn giao.

Thứ trưởng yêu cầu các Chủ đầu tư, Nhà đầu tư, nhà thầu hết sức lưu lý Hồ sơ hoàn công, phải có cụ thể hóa về quy trình bảo trì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận để khi đưa vào khai thác đường lúc nào cũng phải tốt, tránh trường hợp trong quá trình bảo hành không bảo trì đường, sẽ gây hỏng rất nhanh.

Liên quan đến các bước nghiệm thu bàn giao theo quy định, Thứ trưởng yêu cầu đề cương nghiệm thu, bàn giao phải đầy đủ, trong đó có duyệt bổ sung thẩm định an toàn giao thông.

Ngoài ra, Thứ trưởng đề nghị Cục QLXD chỉ đạo các Tổ nghiệm thu thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, rà soát kỹ lưỡng những tồn tại do năng lực thiết kế, thẩm định còn yếu kém, nếu làm không đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt phải lập tức sửa ngay; những vấn đề đã được duyệt nhưng không phù hợp với tình hình thực tế phải có kế hoạch điều chỉnh ngay và bổ sung vào dự toán. Đồng thời có văn bản gửi các Ban QLDA, Nhà thầu của từng đoạn, trong đó chi tiết những phần việc thuộc trách nhiệm của các bên liên quan, nội dung cần phải làm liên quan đến việc xử lý những vấn đề bất cập, thời gian hoàn thành để tiến hành nghiệm thu, bàn giao đúng tiến độ.

Nguồn: mt.gov.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây