Tháo gỡ kịp thời vướng mắc
Ông Lê Đức Tiến - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cam kết với Thứ trưởng Lê Đình Thọ sẽ giải quyết dứt điểm các điểm vướng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư và nhà thầu trước Tết Nguyên đán 2015 |
Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 1/1, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã kiểm tra và có những chỉ đạo “nóng” về công tác GPMB cũng như tiến độ thi công các gói thầu thuộc các dự án mở rộng QL1 qua các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế… Một tuần sau chuyến thị sát của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương đang rốt ráo triển khai tháo gỡ vướng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công.
Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 8/1, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Trị, ông Lê Đức Tiến cho hay, dự án mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh đã bàn giao xong mặt bằng, tuy nhiên có những vị trí người dân đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng nhưng tái lấn chiếm, cản trở thi công. Ngay sau khi Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra đôn đốc, đến ngày 6/1 vị trí thi công cống thuộc dự án mở rộng QL1 Quảng Bình trên đất Quảng Trị đã được bàn giao cho nhà thầu, đồng thời Sở GTVT yêu cầu huyện Vĩnh Linh giải quyết các vị trí vướng mặt bằng nhỏ lẻ. Sở GTVT cũng đã tham mưu Chủ tịch tỉnh chỉ đạo huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ, Hải Lăng tuyên truyền, vận động nhân dân dân, đồng thời có kế hoạch bảo vệ thi công.
Công trình cầu vượt đường sắt thuộc dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Trị sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào tháng 8/2015 |
“Chúng tôi đang tập trung giải quyết dứt điểm các điểm vướng mặt bằng trước Tết Nguyên đán như đã cam kết với lãnh đạo Bộ”, ông Tiến cho biết. Đối với việc khảo sát xử lý điểm sụt lún trên tuyến tránh Hiền Lương, ông Nguyễn Kiều Hưng – Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 6 (chủ đầu tư) nói đơn vị tư vấn đang khẩn trương khảo sát để có phương án xử lý. Ngày 8/1, Ban QLDA 4 cũng đã họp tất cả các nhà thầu thi công dự án nâng cấp mở rộng QL1 qua Quảng Trị bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ, phối hợp với địa phương bảo vệ thi công xong là đào lấp ngay…
Ông Trần Quốc Huy – Trưởng Ban QLDA Khu vực chuyên ngành GTVT thuộc Sở GTVT Quảng Bình cho biết đang rốt ráo triển khai các chỉ đạo “nóng” của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trong đợt kiểm tra tại hiện trường vừa qua. Bên cạnh lập báo cáo dự án đầu tư gần 3 km mặt đường BTXM (ngoài dự án mở rộng QL1) đang bị hư hỏng và điều chỉnh giải pháp thiết kế để thi công hạng mục bổ sung công trình cầu Lý Hòa hoàn thành trong tháng 8, các nhà thầu cũng khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư nghiên cứu triển khai phương án khắc phục mạch nước ngầm tại Dốc Sỏi thuộc dự án mở rộng QL1 Nam Quảng Bình. “Các công trình của Sở GTVT Quảng Bình thì các nhà thầu đều cam kết bảo hành 4 năm, nên nhà thầu cũng phải chú ý xử lý”, ông Huy cho biết.
Sở GTVT Quảng Bình và các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu đang rốt ráo triển khai các chỉ đạo “nóng” của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trong đợt kiểm tra hiện trường dự án mở rộng QL1 đầu năm 2015 |
Ông Phạm Quang Hải – Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết, UBND tỉnh đã tổ chức họp và chỉ đạo các địa phương phải giải quyết dứt điểm các vị trí vướng mặt bằng chậm nhất hết tháng 1/2015. Đối với nhà dân bị nứt trong quá trình lu rung, một số hộ cản trở không cho thi công vì cho rằng đơn giá đền bù của bảo hiểm thấp, Sở GTVT Quảng Bình đã có văn bản đề nghị UBND các địa phương tổ chức họp dân để tuyên truyền, giải thích và vận động, đồng thời có kế hoạch bảo vệ thi công trong thời gian tới.
Phó giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên – Huế, ông Lê Công Diễn cũng cho biết, địa phương đã có kế hoạch bảo vệ thi công, bàn giao những đoạn vướng mặt bằng. Trước đó, ông Phan Ngọc Thọ – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu huyện Phú Lộc giải quyết dứt điểm các vướng mắc mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư trước ngày 10/1 và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/1. UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban QLDA 4 phối hợp với huyện Phú Lộc giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng các đoạn mới bàn giao trong tháng 10/2014 và dự án 4 cầu yếu mới tiếp nhận từ Ban QLDA 6; phối hợp với địa phương thực hiện công tác bảo vệ thi công.
Nỗ lực “về đích” sớm
Dự án BOT mở rộng hơn 31 km QL1 qua tỉnh Thừa Thiên – Huế do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư, đoạn phía Bắc trên 23 km đã được thảm nhựa, đoạn hơn 8 km phía Nam cũng đã cấp phối đá dăm lớp 3. “Bên cầu cạn và cầu vượt đường sắt, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh thi công để thảm nhựa đoạn còn lại. Tất cả các cầu sẽ được thông xe kỹ thuật vào tháng 2, riêng cầu vượt đường sắt thông xe vào tháng 3”, ông Nguyễn Đức Thế Thảo - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương cho hay.
Ngày 7/1, ông Nguyễn Kiều Hưng – Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 6 (chủ đầu tư) cho biết, đơn vị tư vấn đang khẩn trương phối hợp triển khai khảo sát để có phương án xử lý điểm sụt lún trên tuyến tránh Hiền Lương theo chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ |
Với 2 cầu Thượng An Trong và Thượng An Ngoài trong quá trình thi công đóng cọc bị phản đối do gây tiếng ồn vì gần bệnh viện, nứt nhà dân, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đồng ý với kiến nghị của ông Thảo đổi phương án thi công. Dự án mở rộng QL1 đoạn La Sơn – Lăng Cô, do Ban QLDA4 làm chủ đầu tư khiển khai sau dự án BOT 10 tháng, cũng đang được các nhà thầu tập trung thi công. Tổng giám đốc Ban QLDA 4, ông Trần Hữu Hải cho biết, dự án mở rộng QL1 qua Thừa Thiên - Huế sẽ “cán đích” sớm so với kế hoạch, nhưng 4 cây cầu yếu tiếp nhận từ Ban QLDA 6 cuối năm 2014, nếu địa phương không quyết liệt GPMB để thi công đường dẫn đầu cầu thì sẽ khó hoàn thành vào cuối năm 2015.
Tại Quảng Bình, 2 dự án mở rộng QL1 bằng vốn TPCP được khởi công muộn hơn (tháng 9/2013) so với 2 dự án BOT (tháng 4 và tháng 6/2013), nhưng hiện nay tiến độ đều rất khả quan. Ngay cả Cầu Ròn (thuộc gói thầu số 8, do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư) là công trình cầu vòm thi công trên đà giáo, đồng thời phải để nhịp thông thuyền... đòi hỏi phương án thi công phức tạp nhất, cũng đang được chủ đầu tư (Ban QLDA 6) và nhà thầu Công ty CP Cầu 7 Thăng Long tập trung thi công để hoàn thành sớm hơn 2 tháng so với thời gian thực hiện hợp đồng.
Dự án mở rộng QL1 qua Quảng Bình, Quảng Trị và dự án BOT mở rộng QL1 qua Thừa Tiên - Huế... sẽ "cán đích" sớm so với kế hoạch |
Tại Quảng Trị, công trình cầu vượt đường sắt thuộc dự án mở rộng QL1 do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư đang đạt tiến độ tốt. Tuyến tránh Hiền Lương cũng đã cơ bản xong công tác đất nền, hệ thống cầu, cống. Nhiều đoạn thuộc các gói thầu tại dự án mở rộng QL1 qua Quảng Trị (dự án vốn TPCP và dự án BOT) cũng đang được đẩy nhanh công tác thi công nền đường, cấp phối đá dăm…, phấn đấu thảm nhựa xong trước Tết Nguyên đán.
“Tổng thể dự án mở rộng QL1 qua Quảng Trị hiện không chậm tiến độ, 7 gói thầu đã tập kết vật liệu trung bình 80%, trong đó 5 gói đã tập kết xong và 2 gói đang khẩn trương tập kết vật liệu. Dự kiến QL1 qua Quảng Trị sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7, riêng cầu vượt đường sắt tháng 8 hoàn thành”, ông Hưng cho biết.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện