Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
Theo báo cáo của Tổ rà soát kiểm tra công tác thi công ngoài hiện trường, trong ba ngày từ 18- 21/8/2014, Tổ rà soát, kiểm tra công tác thi công ngoài hiện trường (Tổ rà soát) đã tiến hành thị sát kiểm tra tình hình thi công trên hiện trường, kiểm tra 10 trạm trộn bê tông nhựa nóng và 04 mỏ sản xuất đá thuộc Dự án nâng cấp, mờ rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh. Theo đó Tổ đã phát hiện trong quá trình thi công thảm bê tông nhựa ngoài hiện trường, việc bố trí sơ đồ lu, tốc độ lu, sự phối hợp giữa các loại lu, số lần lu lèn qua một điểm của từng loại lu, tải trọng lu,... nói chung chưa tuân thủ đúng qui định. Công tác tổ chức thi công ngoài hiện trường không duy trì đúng biện pháp phân luồng, lắp đặt đầy đủ hệ thống hàng rào, biển báo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường như hướng dẫn của Bộ GTVT.
Qua kiểm tra các mỏ đá cho thấy, các mỏ đá có đủ điều kiện về cường độ và độ dính bám nhựa được phân bổ trên phạm vi thi công không đồng đều, có những vị trí thi công phải vận chuyển đá xa hàng trăm ki lô mét. Hầu hết các nhà thầu thi công không có mỏ đá mà phải đi mua từ các chủ mỏ khác, việc mua bán chưa chú trọng các yếu tố chất lượng như qui cách, kích cỡ các loại hạt, độ sạch của vật liệu, bên mua thường phụ thuộc vào bên cung ứng vì nhiều lý do như mua nợ, nguồn cung thiếu do không có kế hoạch đặt hàng trước, vì vậy chất lượng vật liệu cũng phụ thuộc, có sao mua vậy.
Kết quả kiểm tra các trạm trộn bê tông nhựa nóng cũng cho thấy, các trạm trộn phân bổ không đều trên phạm vi thi công, có trạm được lắp đặt trong công xưởng cố định, có trạm được lắp đặt ngay tại công trường. Nhìn chung các trạm được bố trí trong mặt bằng chật hẹp, nhiều trạm trộn đã qua thời gian sử dụng trên 5 năm, tem kiểm định các trạm trộn không phải do các Trung tâm kiểm định của nhà nước kiểm định; chất lượng các trạm không đạt chuẩn, không đảm bảo môi trường. Phần lớn các trạm trộn không có phòng thí nghiệm tại chỗ hoặc có phòng thí nghiệm nhưng bố trí không khoa học và nghiêm túc, đặt chung với kho dụng cụ, quần áo.
Để chấn chỉnh những thiếu sót trên, Tổ rà soát đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản chấn chỉnh hoạt động của Chủ đầu tư, Ban QLDA, Nhà đầu tư, Tư vấn giám sát, nhà thầu thông qua việc rà soát, kiểm tra đợt này, đồng thời tiếp tục nhắc nhở về việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên công trường. Phê bình các đơn vị đã tổ chức thi công không tuân thủ yêu cầu thi công và nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa nóng.
Tại cuộc họp các đại biểu cũng đã nghe các ý kiến của các Thứ trưởng, đại diện các Ban QLDA, nhà thầu thi công trong việc đảm bảo quy trình thi công, nguồn vật liệu phục vụ quá trình thi công các dự án giao thông...
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao sự chuyển biến ý thức của các đơn vị từ các Tổng công ty, các Ban QLDA trong công tác cải thiện chất lượng, tiến độ công trình. Bộ trưởng đề nghị Tổ rà soát, kiểm tra công tác thi công ngoài hiện trường và Tổ đặc nhiệm xử lý chất lượng mặt đường bê tông nhựa Dự án mở rộng nâng cấp QL1 và QL14 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cho đến khi các dự án này kết thúc vì đây là những dự án đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết 13 của Trung ương Đảng.
Đối với kết quả kiểm tra, Bộ trưởng yêu cầu Cục QLXD và CL CTGT làm thủ tục để ra quyết định cảnh cáo các đơn vị đã có sai phạm quy trình thi công đồng thời tiến hành kiểm tra lại sau 03 tháng, nếu vẫn còn sai phạm hoặc có những sai phạm mới thì phải xử lý ở mức nặng hơn.
Thống nhất quan điểm của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ trưởng cho rằng, Bộ không thể dùng mệnh lệnh hành chính đối với việc sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ công trình giao thông mà chỉ có thể đưa ra các quy chuẩn, quy định, thể chế, chính sách đồng thời có các cơ chế cải tiến về vấn đề giá, định mức để thu hút các nhà đầu tư. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu kiểm tra, kiểm định thực tế các trạm trộn bê tông chứ không căn cứ vào năm sản xuất; các loại nhựa đường được sử dụng trong quá trình thi công phải kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật.
Kết thúc cuộc họp, với tinh thần kiên quyết không để Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Dự án Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên kém chất lượng khi đưa vào sử dụng, Bộ trưởng đã yêu cầu thành lập Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ để nghiệm thu tất các các dự án thành phần trước khi đưa vào sử dụng.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện