Đề xuất nhiều dự án giao thông quan trọng
Theo Chủ tịch tỉnh Cao Bằng Nguyễn Hoàng Anh, là tỉnh vùng cao biên giới phía Bắc còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, những năm gần đây, Cao Bằng luôn có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trên 10% năm. Thu ngân sách năm 2013 dù chỉ tiêu đặt ra là 700 tỷ đồng, nhưng dự kiến Cao Bằng thu trên 1.000 tỷ đồng.
“Cao Bằng rất lợi thế về xuất nhập khẩu. Những năm từ 2006 – 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu qua tỉnh luôn đạt trên 100 triệu USD/năm. Năm 2013, kim ngạch còn tăng vọt lên mức 1,5 tỷ USD và dự kiến năm tới có thể lên tới 2 tỷ USD”- ông Hoàng Anh nói.
Ông Hà Ngọc Chiến, Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng cũng cho biết, dù thời gian qua, Bộ GTVT rất quan tâm đến đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại Cao Bằng, tuy nhiên điều kiện giao thông của tỉnh miền núi phía Bắc vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhiều tuyến đường hiện đã xuống cấp, chưa được đầu tư nên ảnh hưởng lớn đến giao thương, phát triển kinh tế.
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ cho nhiều dự án hạ tầng giao thông
Vì vậy, lãnh đạo Cao Bằng kiến nghị Bộ GTVT nhiều vấn đề về hạ tầng giao thông như: sớm thống nhất với Bộ GTVT Trung Quốc để ký kết Hiệp định và Nghị định thư xây dựng cầu đường bộ Thủy Khẩu – Tà Lùng 2; xem xét phê duyệt dự án nâng cấp QL34; triển khai đầu tư đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 từ Tp.Cao Bằng đến Bắc Kạn theo hướng hoạch QL3 phương án tránh các đèo dốc nguy hiểm; đặc biệt là xem xét, trình Chính phủ bổ sung tuyến đường bộ cao tốc và tuyến đường sắt từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Gỡ khó cho nhiều dự án giao thông
Vui mừng với những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế của Cao Bằng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn nhưng tốc độ tăng trưởng của tỉnh vẫn khởi sắc. Kết quả này có được là thành quả của sự nỗ lực lớn của lãnh đạo và nhân dân Cao Bằng.
Đối với những đề xuất về hạ tầng giao thông của tỉnh Cao Bằng, theo Bộ trưởng, Hiệp định về cầu Tà Lùng 2 đã được ký kết. Vụ Quan hệ quốc tế (Bộ GTVT) cần phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc và tỉnh Cao Bằng để hoàn thiện thủ tục và sớm triển khai. Với QL34 đang trong diện đình hoãn, nên trước mắt chưa có vốn để làm ngay. Còn QL4A từ Cao Bằng đi Lạng Sơn (đoạn qua Lạng Sơn), Bộ GTVT đã đồng ý để nhà thầu bỏ tiền ra làm trước, sau đó sẽ trả tiền sau. Đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng – Bắc Kạn sẽ nghiên cứu và huy động thêm vốn ngoài ngân sách để đầu tư.
Riêng đối với tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng thống nhất với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung vào quy hoạch và tìm nguồn vốn hợp lý để đầu tư. Được biết, hiện nay, một số đối tác phía Trung Quốc đã bày tỏ mong muốn hỗ trợ vốn để đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện