Cầu Sài Gòn nằm trên trục giao thông huyết mạch nơi cửa ngõ phía Đông Bắc của TP HCM, nối thành phố với các tỉnh miền Đồng Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc. Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố, lưu lượng phương tiện qua cầu Sài Gòn ngày càng lớn, khiến tình hình giao thông tại khu vực này thường xuyên ùn ứ. Trong khi đó, cầu Sài Gòn hiện hữu xây dựng từ lâu đã trở nên quá tải.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành |
Việc xây dựng cầu Sài Gòn 2 nằm trong quy hoạch phát triển giao thông thành phố đến năm 2020, giải tỏa ùn tắc, đảm bảo tính đồng bộ về quy mô với tuyến xa lộ Hà Nội sau khi được mở rộng, góp phần phát triển kinh tế xã hội thành phố và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Các đại biểu cắt băng khánh thành |
Cầu Sài Gòn 2 được xây dựng về phía hạ lưu (bên phải theo hướng từ Bình Thạnh ra Thủ Đức) của cầu Sài Gòn hiện hữu. Dự án được xây dựng theo hình thức BT với tổng nguồn vốn gần 1.500 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu 987,32m, gồm 30 nhịp được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tuổi thọ thiết kế 100 năm. Theo kế hoạch, cầu Sài Gòn 2 xây dựng trong 21 tháng, tuy nhiên nhờ tổ chức, quản lý tốt trong quá trình thi công nên đã rút ngắn tiến độ xuống còn 18 tháng.
Phương tiện lưu thông thênh thang trên cầu mới |
Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế…đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức, quản lý thi công công trình hợp lý để rút ngắn tiến độ. Phó thủ tướng cũng biểu dương TP HCM trong thời gian qua đã rất năng động trong việc xã hội hóa, kêu gọi các hình thức đầu tư vào các công trình giao thông trong điều kiện nguồn vốn ngân sách khó khăn. Theo quy hoạch của thành phố đến năm 2025 sẽ có 14 cầu bắc qua sông Sài Gòn. Trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, Phó thủ tướng yêu cầu TP HCM tiếp tục tạo cơ chế để thu hút các nguồn vốn xã hội hóa đầu tư.
Cầu Sài Gòn 2 được đưa vào sử dụng sẽ giải quyết đáng kể tình trạng ùn ứ tại cửa ngõ phía Đông TP HCM |
Ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND TP HCM đã cảm ơn Chính phủ, Bộ GTVT trong thời gian qua đã có nhiều sự quan tâm, chỉ đạo đầu tư các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố. Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng xa lộ Hạ Nội để sớm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả của dự án cầu Sài Gòn 2 nhằm tạo đà phát triển kinh tế xã hội của thành phố trong những năm tới.
Tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao bằng khen của Bộ GTVT cho 5 tập thể và 6 cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng cầu Sài Gòn.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện