Vượt tiến độ 9 tháng
Được khởi công từ tháng 9/2012, Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh được coi là dự án “khai màn” cho hàng loạt công trình BOT mở rộng QL1. Theo kế hoạch, đến tháng 9/2013 dự án mới hoàn thành. Tuy nhiên, có mặt tại công trường vào những ngày đầu tháng 10/2013, PV Báo Giao thông được chứng kiến một không khí thi công hết sức khẩn trương của các nhà thầu. Gần như toàn bộ công đoạn thảm lớp 1 đã hoàn thành. Dự kiến cuối năm 2013, nhà đầu tư Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) sẽ thông xe và đưa vào khai thác, vượt tiến độ đến 9 tháng.
"Thuận lợi lớn nhất của dự án này là nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Bộ GTVT và các địa ph
ương, nhất là công tác GPMB. Đặc biệt, khi bắt đầu thi công, Cienco 4 đã nhận được tới 70% mặt bằng sạch”.
Ông Nguyễn Văn Huệ
Giám đốc điều hành dự án
|
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Huệ - Giám đốc điều hành dự án cho biết, “lĩnh ấn” tiên phong cho hàng loạt dự án xã hội hóa mở rộng QL1 là trọng trách hết sức nặng nề. Tất cả các nhà thầu thi công phải đặt tiến độ, chất lượng công trình và đảm bảo ATGT lên hàng đầu. Dù theo kế hoạch còn tới gần 1 năm nữa mới phải hoàn thành, nhưng cho đến nay toàn bộ phần nền, móng và thảm lớp 1 đã hoàn tất.
Không những nhanh về tiến độ, Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh còn được xem là mô hình mẫu về đảm bảo ATGT. Hơn 1 năm qua, dù thi công ở “điểm nóng” QL1, với lưu lượng phương tiện rất lớn nhưng chưa khi nào đoạn đường này xảy ra ùn tắc và TNGT. Với việc thi công bài bản, Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh luôn là điểm đến của nhiều chủ đầu tư, nhà thầu đến học hỏi “bí kíp” triển khai dự án trên QL1.
Mô hình 4 nhà nâng chất lượng, hạ chi phí
Đánh giá về dự án Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh, mới đây Cục QLXD&CLCTGT cho rằng, dù còn một số vị trí bê tông nhựa lớp 1 chưa bằng phẳng, nhưng nhà đầu tư đã rất nỗ lực quan tâm đến việc đảm bảo chất lượng công trình. Cienco 4 đã trực tiếp mua nhựa đường của đơn vị cung cấp ở Singapore, lựa chọn các mỏ đá có chất lượng cao để sản xuất bê tông nhựa, ký hợp đồng với các mỏ có uy tín. Nhà đầu tư cũng tổ chức hệ thống quản lý chất lượng ngay tại công trình.
Ông Lê Tiến Đoàn, người vận hành kho nhựa đường của Petrolimex cho biết, với việc đầu tư có chiều sâu như Cienco 4 mà dự án không đảm bảo chất lượng thì mặt đường các dự án khác khó có thể đạt được. Riêng về nhựa, Cienco 4 đã thuê hẳn kho nhựa Petrolimex của chúng tôi tại cảng Cửa Lò để bảo quản và vận hành cho dự án Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh. “Tất cả các quy trình từ nhập kho, gia nhiệt đến khi ra công trường đều được kiểm tra nghiêm ngặt và thí nghiệm đầy đủ các thành phần hạt theo tiêu chuẩn. Bình quân mỗi cân nhựa này có giá cao hơn 500 đồng so với nhựa thông thường” - ông Đoàn nói.
|
Thi công mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh |
Theo ông Lê Ngọc Hoa - Tổng giám đốc Cienco 4, không chỉ nhựa đường, tại dự án BOT này, Tổng công ty áp dụng mô hình khép kín 4 nhà là: Ngân hàng - nhà đầu tư - nhà cung cấp vật liệu - nhà thầu thi công để kiểm soát chặt chẽ từ nguồn tiền, nguồn vật liệu đến toàn bộ quá trình thi công. Riêng tại tuyến Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh, Cienco 4 đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất. Trong đó có 1 máy thảm bê tông nhựa 13 tỷ đồng và 21 máy lu hiệu BOMAG, mỗi chiếc khoảng 1,5 tỷ đồng được mua mới hoàn toàn.
Ông Hoa cũng cho biết, nhờ đầu tư trang thiết bị hiện đại, quản lý tốt tiến độ, chất lượng, rút ngắn được thời gian thi công, giảm được trượt giá nên dự án Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh giảm được rất nhiều chi phí. “Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu vào khoảng 2.430 tỷ đồng, tuy nhiên Cienco 4 đã rút xuống còn khoảng 1.900 tỷ đồng”- ông Hoa nói.
Nguồn: giaothongvantai.com