Hội nghị tổng kết Viện năm 2011

Thứ hai - 20/02/2012 12:00. Xem: 144
Sáng 15/02, Viện KH&CN GTVT đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2011 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012. Tới dự hội nghị có đại diện Bộ GTVT, Bộ KH-CN, các vụ quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT và toàn thể cán bộ CNVC trong toàn Viện.  

  

Năm 2011 là năm tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng lạm phát vẫn tiếp diễn, kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng chung của khủng hoảng nền kinh tế toàn cầu, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Ngành GTVT nói chung và của Viện nói riêng. Song, được  sự quan tâm của chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Bộ GTVT và sự chỉ đạo của Đảng ủy Viện, với các biện pháp phù hợp của Lãnh đạo Viện, cộng với sự nỗ lực đoàn kết nhất trí của toàn thể cán bộ CNVC và sự phối kết hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể trong Viện, trong năm 2011, Viện đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra.

Những thành quả đáng ghi nhận

Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2011 của Viện KH&CN GTVT, trong năm qua Đảng uỷ và Lãnh đạo Viện đã xác định công tác chuyển đổi cơ chế theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu của Viện. 

  


Năm 2011 Viện được Bộ GTVT giao thực hiện 33 nhiệm vụ khoa học công nghệ và môi trường với tổng kinh phí là 13,530 tỷ đồng, trong đó có 16 đề tài cấp bộ, 4 nhiệm vụ Bảo vệ môi trường, 10 tiêu chuẩn ngành, trong đó có 2 tiêu chuẩn về cọc thép phối hợp thực hiện với JFE-Nhật bản; giải quyết được nhiều nhiệm vụ KHCN và môi trường tồn đọng từ nững năm trước.

Nhiều đề tài nghiên cứu KHCN do viện triển khai đã được áp dụng vào thực tiễn sản xuất của ngành GTVT như: Đề tài “Nghiên cứu các biện pháp xử lý nứt dầm super-T do viện chuyên ngành Cầu-Hầm thực hiện; đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất sơn bản vệ kết cấu công trình, phương tiện GTVT tuổi thọ 5-10 năm với công suất 50 tấn/năm” do Viện chuyên ngành VLXD & BVCT thực hiện đã ứng dụng cho cầu Hàm Rồng, cầu Đuống, 100 toa xe khách.

Bên cạnh nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, Viện đã tích cực thực hiện công tác ứng dụng KHCN thông qua các hợp đồng dịch vụ khoa học công nghệ, tư vấn giám sát, thiết kế… để tạo ra nguồn thu cho Viện và nộp ngân sách Nhà nước. Cụ thể, với 18 loại hình dịch vụ như sửa chữa bảo dưỡng công trình; chế tạo lắp đặt sản phẩm công trình, sản xuất vật liệu… đạt doanh thu lên đến trên 114 tỷ đồng, thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên trong viện đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Với những thành công đã đạt được, Viện đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì (lần 2), 2 đơn vị và 2 cá nhân được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cùng nhiều bằng khen khác của Bộ GTVT, Bộ KHCN cho tập thể, cá nhân của Viện.

Mở rộng hợp tác, tiếp thu công nghệ mới

Cùng với các nhiệm vụ KHCN trong nước,  Viện KHCN còn đẩy mạnh hợp tác quốc tế với hơn 30 hoạt động đối ngoại nhằm tăng cường và mở rộng các mối quan hệ quốc tế, tìm kiếm và thúc đẩy các cơ hội hợp tác trong đào tạo và chuyển giao công nghệ ở lĩnh vực GTVT.

 

 

Hợp tác với hội trượt đất quốc tế (ICL) trong phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất trên các tuyến giao thông chính tại Việt Nam nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản; Hợp tác với Viện Quản lý đất đai và cơ sở hạ tầng quốc gia Nhật Bản (NILIM) xây dựng lộ trình hợp tác nghiên cứu các vấn đề trong lĩnh vực xây dựng công trình, cảng, cơ sở hạ tầng và môi trường đến năm 2014; hợp tác với tập đoàn thép Nippon Steel, JFE- Nhật Bản…

ĐỊnh hướng nhiệm vụ năm 2012 báo cáo đã nhấn mạnh “chủ trương của Viện trong năm 2012 cũng như các năm tiếp theo, tiếp tục nghiên cứu KHCN lựa chọn công nghệ thích hợp với điều kiện VIệt Nam, xây dựng mới, chuyển đổi các TCVN về GTVT, tăng cường hợp tác chuyển giao công nghệ với các nước trong khu vực và trên thế giới, phấn đấu giảm dần tỷ lệ các loại hình dịch vụ lợi nhuận thấp nhưng rủi ro cao, thúc đẩy và phát huy các loại hình dịch vụ mang hàm lượng KHCN cao và các loaij hình dịch vụ truyền thống cũng như các mảng công việc là thế mạnh của Viện”.

Cũng trong năm 2011, được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ GTVT, Viện đã lập đề án xây dựng “Trung tâm thí nghiệm GTVT Quốc gia của Viện” với mục tiêu đầu tư xây dựng một trung tâm thí nghiệm GTVT Quốc gia tập trung, hiện tại, ngang tầm các nước trong khu vực để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của ngành.

Năm 2012 nhiều khó khăn, thách thức

Đó là lời khẳng định của của PGS-TS Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện KH&CN GTVT khi nói về phương hướng phát triển của Viện trong năm nay. “Cùng với những khó khăn chung của nền kinh tế như lạm phát gia tăng, các dự án của Bộ bị giãn tiến độ… Tháng 6 năm 2012, Viện sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Hàng loạt cơ hội và thách thức được đặt ra cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của Viện.

Vấn đề thúc đẩy công tác nghiên cứu KHCN và sản xuất kinh doanh được đặt lên vai những người nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, không phải vì thế mà Viện không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên đây cũng là cơ hội lớn cho Viện để bứt phá vào năm 2012. Bởi, hiện tại nguồn nhân lực ở nhiều đơn vị, nhiều bộ phận vẫn chưa thể phát huy đầy đủ khả năng của mình, vai trò của các đề tài nghiên cứu khoa học vẫn chưa được được thể hiện rõ ràng. Năm 2011, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ KHCN của Viện đã có những bước phát triển, thu được nhiều thành quả và dần đi vào ổn định, nhưng để sự phát triển đó thực sự bền vững thì sự “tự chủ, tự chịu trách nhiệm” của mỗi cá nhân chính là tiền đề của thành công.

 

 

 

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây