Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, 55 năm một chặng đường

Thứ năm - 12/01/2012 12:00. Xem: 118

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện. Ngày 29/12/2006, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ra Quyết định số 3003/QĐ-BGTVT phê duyệt đề án chuyển đổi Viện Khoa học và Công nghệ GTVT sang hình thức tổ chức Khoa học và Công nghệ tự trang trải kinh phí theo Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ.

Từ ngày thành lập đến nay, trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, Viện Khoa học và Công nghê GTVT luôn đồng hành với từng thời kỳ lịch sử của đất nước và qua từng giai đoạn này, Viện đã lần lượt được đổi tên cho phù hợp với từng nhiệm vụ cụ thể hơn.

Thời kỳ mới thành lập, Viện được mang tên là Viện Thí nghiệm vật liệu (giao đoạn từ 1956 - 1961). Từ năm 1961 đến năm 1983, trải qua hai giai đoạn lịch sử của đất nước: thời kỳ trước và trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ (giai đoạn từ năm 1961 đến 1975) và thời kỳ khôi phục và trong giai đoạn phát triển GTVT (giai đoạn từ năm 1976 đến 1983), Viện được mang tên Viện Kỹ thuật giao thông. Trong thời kỳ đầu khôi phục kinh tế đất nước, một lần nữa Viện được đổi tên thành Viện Khoa học kỹ thuật GTVT (giai đoạn từ năm 1984 – 1995). Từ năm 1996 đến 2006 là thời kỳ dần bắt nhịp với nền kinh tế thị trường và hội nhập. Từ năm 2006 đến nay là thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế trong tiến trình chuyển đổi theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP của Chính phủ, Viện được mang tên Viện Khoa học và Công nghệ GTVT. 

Được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải, sáng ngày 12/01/2012, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì lần thứ 2.

Tới dự buổi lễ có đ/c  Đinh La Thăng Bộ trưởng Bộ GTVT, đ/c Hoàng Hà Vụ trưởng Vụ KHCN cùng đại diện các Vụ, Cục tham mưu của Bộ GTVT, các trường, các tổng công ty, các cơ quan đối tác trong và ngoài ngành GTVT, các đồng chí Lãnh đạo Viện qua các thời kỳ và toàn thể 605 Lãnh đạo, cán bộ , nghiên cứu viên, kỹ sư, viên chức của Viện.

 

http://www.itst.gov.vn/upload/fckeditor/image/BT%20phat%20bieu%20chi%20dao.jpg

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại Hội nghị 

 

Sau chương trình Văn nghệ chào mừng và nghi lễ chào cờ, PGS. TS. Viện trưởng Doãn Minh Tâm đã phát biểu Khai mạc buổi lễ trong đó nhấn mạnh: Hòa trong không khí thi đua lao động của cả nước, các cán bộ, công nhân viên trong viện đã đang và sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quá trình phát triển của Viện luôn gắn với sự phát triển chung của ngành GTVT, những thành tích của tập thể CB CNV của Viện đã được Đảng, Nhà nước và Chính Phủ ghi nhận qua các danh hiệu: Huân chương Độc lập hạng Nhì (2001), Huân chương Độc lập hạng Ba(1996); Huân chương Lao động Hạng Nhất (1981, 1986) và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Tiếp theo PGS. TS. Phó Viện trưởng Nguyễn Xuân Khang đọc báo cáo chặng đường 55 năm hoạt động và phát triển của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT. Nội dung báo cáo nêu rõ:

Trong 55 năm qua, theo yêu cầu và nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng của đất nước, Viện Thí nghiệm vật liệu tiền thân của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT ngày nay luôn giữ vững vị trí là một cơ quan nghiên cứu, ứng dụng về khoa học - công nghệ hàng đầu của ngành GTVT. Ngoài các chức năng nhiệm vụ chủ yếu và nghiên cứu và ứng dụng triển khai ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực GTVT, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT còn thực hiện tốt công tác tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trong việc quyết định chủ trương đối với nhiều dự án phát triển hạ tầng quan trọng của ngành giao thông vận tải.

Theo thống kê của Viện, từ năm 2007 đến 2011, Viện đã và đang thực hiện 283 đề tài và tiêu chuẩn, trong đó có 183 đề tài/dự án các cấp, xây dựng 100 tiêu chuẩn ngành đem lại trên 3000 hợp đồng chuyển giao công nghệ, thu về trên 550 tỷ đồng… Bên cạnh đó, năm 2011 Viện đã thực hiện chuyển đổi 71 tiêu chuẩn ngành thành tiêu chuẩn Việt Nam và đã được Bộ KH&CN ban hành

Trong năm 2011, riêng về phát triển hạ tầng, nhiều công trình hạ tầng quan trọng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác như: đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, Giai đoạn 1 đường cao tốc cầu Giẽ – Ninh Bình, Dự án đường Nam Sông Hậu, Nhà ga Đà Nẵng... Có thể nói, tại rất nhiều các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng của ngành GTVT trên các vùng miền của đất nước, đều có sự tham gia, đóng góp của các cán bộ, nghiên cứu viên, kỹ sư, cán bộ tư vấn và công nhân viên của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT. 

Tại Lễ Kỷ niệm, Bộ trưởng Đinh La Thăng thay mặt Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhì ( lần thứ hai ) cho Viện và tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hai tập thể của Viện là Phòng Thí nghiệm trọng điểm đường bộ 1 và Trung tâm KHCN và Bảo vệ Môi trường và cá nhân Đồng chí Viện trưởng Doãn Minh Tâm. Bộ trưởng cũng đã trao tặng Bức trướng của Bộ GTVT cho Viện KHCN GTVT nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Viện.

 

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng đã Huân chương Độc lập hạng nhì cho Viện KH&CN GTVT

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Viện

http://www.itst.gov.vn/upload/fckeditor/image/BT%20t%C3%A1ng%20bang%20khen%20cua%20TTCP.jpg

 Bộ trưởng Đinh La Thăng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 

cho hai tập thể của Viện cá nhân Đồng chí Viện trưởng Doãn Minh Tâm

http://www.itst.gov.vn/upload/fckeditor/image/BT%20tang%20buc%20truong%20cho%20vien%20.jpg

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao tặng Bức trướng của Bộ GTVT cho Viện KHCN GTVT

 

Để xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Viện vừa đạt được, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã căn dặn cán bộ, nghiên cứu viên, kỹ sư của Viện: “Trong những năm tới, nhu cầu của đất nước về phát triển kết cấu hạ tầng GTVT là vô cùng to lớn, đòi hỏi tất cả các cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, người lao động ngành GTVT nói chung và của Viện KHCN GTVT nói riêng, phải vươn lên và hành động một cách trí tuệ, mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng các yêu cầu đề ra. Đối với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, cần phải chủ động hơn nữa trong việc nghiên cứu, triển khai các ứng dụng khoa học – công nghệ, đề xuất biện pháp giải quyết các vấn đề bức xúc trong xã hội hiện nay như chất lượng và tiến độ công trình giao thông; giảm thiểu ùn tắc giao thông đô thị và tai nạn giao thông; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành; và những vấn đề bất cập trong cơ chế, chính sách đầu tư…”

Với vai trò của một đơn vị nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học – công nghệ hàng đầu của ngành, Bộ trưởng cũng lưu ý một số vấn đề với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT: Ổn định tổ chức cán bộ, tiếp tục sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc để Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tiếp tục phát triển trong quá trình chuyển đổi cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Chú trọng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Viện, đặc biệt là đội ngũ các nhà khoa học, nghiên cứu viên, tư vấn. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác tư vấn, kể cả ở tầm vĩ mô trong việc tư vấn các chủ trương đầu tư xây dựng, lập dự án đến tầm vi mô là đề xuất các giải pháp kỹ thuật - công nghệ chính xác, hợp lý, khả thi. Cần đánh giá đúng mức những ưu điểm cũng như những yếu kém trong từng đơn vị để có kế hoạch và biện pháp để phát huy và khắc phục kịp thời.

Bộ trưởng khẳng định sự ủng hộ của Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ GTVT, tạo điều kiện để Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phát triển đội ngũ cán bộ nghiên cứu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đội ngũ cán bộ tư vấn đạt được những bước tiến vững chắc, mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, góp phần quan trọng cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhằm đưa Việt Nam cơ bản thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa vào năm 2020. 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI LỄ KỶ NIỆM

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây