Về mặt xã hội, bão lũ, ngập lụt và đất sụt là một cặp “bài trùng” luôn đi với nhau, đã trở thành một trong những mối hiểm họa thiên nhiên gây ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, làm tắc đường và cản trở giao thông, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương về mùa mưa bão hàng năm.
Chính vì vậy, Dự án “Phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất dọc theo các tuyến giao thông chính tại Việt Nam” do Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phối hợp với Hội trượt đất Quốc tế đề xuất năm 2010 đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản phê duyệt bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức cho tài khóa 2011. Bộ GTVT được Chính phủ giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản của Dự án này và ngày 27/7/2011 đã chủ trì thực hiện lễ ký kết Biên bản thỏa thuận với đoàn khảo sát của JICA, đánh dấu bước đầu trong giai đoạn chuẩn bị triển khai Dự án.
Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ Chủ dự án cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT và giao cho các cơ quan khác của Bộ GTVT tham gia vào Ủy ban điều phối chung của Dự án với chức năng giám sát, đánh giá và đề xuất các giải pháp khi có phát sinh liên quan đến Dự án. Với vai trò là cơ quan chủ quản của Dự án, Bộ GTVT cam kết sẽ dành sự quan tâm và có những hỗ trợ cần thiết, thích đáng và kịp thời trong quá trình triển khai để Dự án thành công tốt đẹp.
Ngày 07/11/2011 tại Bộ GTVT đã diễn ra Lễ ký biên bản thỏa thuận giữa Bộ GTVT với JICA về hợp tác kỹ thuật của Nhật Bản cho dự án ODA “Phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất dọc theo các tuyến giao thông chính tại Việt Nam”. Tới dự Lễ ký biên bản thỏa thuận có ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam, ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam, PGS. TS. Doãn Minh Tâm - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, đại diện các Vụ KHCN, Vụ Hợp tác quốc tế , Vụ KHĐT, Vụ Kết cấu hạ tầng, Tổng Cục Đường bộ… các Vụ liên quan, phóng viên các báo, đài và các thành viên trong Ban chỉ đạo dự án ODA của Viện tham dự.
Trước lễ ký biên bản thỏa thuận, PGS. TS. Doãn Minh Tâm - Viện trưởng đã phát biểu đây là dự án lớn đối với Viện, góp phần thúc đẩy hoạt động KHCN của Viện nhờ việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ hiện đại trong khảo sát đánh giá rủi ro trượt đất và quan trắc, theo dõi trượt từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Nhật Bản. Được vinh dự tiếp nhận Dự án và chịu trách nhiệm điều hành triển khai thực hiện Dự án thể hiện sự tin tưởng của Lãnh đạo Bộ GTVT đối với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ Nhật Bản vì sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam trong vấn đề giảm thiểu thảm họa thiên nhiên nói chung, và giảm thiểu nguy cơ sụt trượt đất trên các tuyến giao thông nói riêng. Dự án này có ý nghĩa quan trọng đối với việc cảnh báo sớm nguy cơ trượt đất trên các tuyến đường giao thông ở Việt Nam và việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới, hiện đại từ Nhật Bản sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động KHCN trong lĩnh vực này.
PV. T. Trang. D. Mạnh Khải. U. Tam Hùng