Nghiệm thu cơ sở đề tài: "Nghiên cứu biến dạng kéo dài của mặt đường bê tông nhựa và đề xuất phương pháp xử lý"

Thứ tư - 26/10/2011 13:00. Xem: 169
Biến dạng vĩnh cửu là hiện tượng bề mặt của trắc ngang đường không còn giữ nguyên được hình dạng như thiết kế ban đầu. Nguyên nhân là do tích lũy của tổng các biến dạng không phục hồi do tải trọng giao thông gây ra trong quá trình khai thác. Trong những năm gần đây, sự xuất hiện vệt hằn bánh xe trên hệ thống mạng lưới đường quốc gia trên thế giới và Việt Nam ngày càng gia tăng do lưu lượng giao thông tăng mạnh, số lượng phương tiện quá tải nhiều. Vệt hằn bánh xe không chỉ giảm tuổi thọ phục vụ của đường mà còn tạo ra những mối đe dọa mất an toàn giao thông, vì vậy đây là vấn đề cần phải được xem xét, nghiên cứu cấp bách tại Việt Nam. 
Ngày 27/10/2011, tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức nghiệm thu cơ sở đề tài cấp Bộ năm 2009: “Nghiên cứu biến dạng kéo dài của mặt đường bê tông nhựa và đề xuất phương pháp xử lý” – mã số DT094013 do ThS. Bùi Ngọc Hưng làm chủ nhiệm đề tài.  
 
 
 
Sau lời phát biểu khai mạc của Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở, hội nghị được nghe chủ nhiệm đề tài đề tài báo cáo các nội dung sau:
Chương 1: Tổng quan;
Chương 2: Các điều kiện của Việt Nam và định hướng nghiên cứu biến dạng vĩnh cửu;
Chương 3: Nghiên cứu thực nghiệm;
Chương 4: Dự báo chiều sâu vệt hằn lún bánh xe trong kết cấu mặt đường mềm;
Chương 5: Đề xuất các chỉ tiêu cho hỗn hợp bê tông nhựa nhằm giảm thiểu khả năng hư hỏng do vệt hằn lún bánh xe;
Chương 6: Kết luận, đề xuất và đóng góp của đề tài.
 
Sau khi nghe các ủy viên phản biện và các ủy viên khác nhận xét và góp ý kiến cho đề tài, Hội đồng đã tiến hành thảo luận trao đổi, góp ý cho nhóm nghiên cứu tiếp tục bổ sung chỉnh sửa để hoàn thiện đề tài và thống nhất kết luận như sau:
Nội dung của đề tài bám sát theo đề cương được duyệt.
Các tác giả đã tổng kết nguyên nhân chính gây nên vệt hằn bánh xe trong kết cấu mặt đường mềm: sự tích lũy biến dạng vĩnh cửu trong lớp mặt asphalt, biến dạng vĩnh cửu của nền đất và sự hao mòn của mặt đường do các bánh xe gắn đinh (studded tires) gây ra (đây là loại bánh xe dùng để đi trên bề mặt trơn ướt như băng, tuyết, ...). Và hầu hết vệt hằn bánh xe xảy ra trong những phần trên của lớp bề mặt asphalt.
 
Các tác giả đã nghiên cứu toàn diện từ lý thuyết đến thực nghiệm về biến dạng vĩnh cửu (hư hỏng VHBX) của bê tông nhựa Việt Nam. Từ đó có những đánh giá thực trạng và các giải pháp cải thiện khả năng kháng hư hỏng VHBX cho Bê tông nhựa Việt Nam hiện nay; Phát triển phương pháp chế bị mẫu đường kính D=150mm từ phương pháp đầm nén Marshall cải tiến (ASTM D5581) cho thí nghiệm xác định chiều sâu VHBX trên thiết bị HWT; Đề xuất loại bê tông nhựa và các chỉ tiêu quy định cho hỗn hợp Bê tông nhựa nhằm giảm thiểu khả năng kháng VHBX tại Việt Nam; Giới thiệu và lựa chọn phương pháp dự báo chiều sâu VHBX cho mặt đường Bê tông nhựa phù hợp với điều kiện của Việt Nam hiện nay; Chế tạo thiết bị xác định độ góc cạnh của cốt liệu thô (AASHTO T326) và thiết bị đo chiều sâu VHBX hiện trường (ASTME1703/E1703M).
 
Hội đồng đã đánh giá đề tài ở mức Đạt. Các ý kiến đóng góp của Hội đồng là cơ sở để nhóm nghiên cứu nhanh chóng bổ sung, chỉnh sửa nhằm hoàn thành đề tài và chuẩn bị nghiệm thu cấp Bộ.
 
Hội nghị kết lúc hồi 11h30’ cùng ngày.

PV. T. Trang. D. Mạnh Khải. U. Tam Hùng 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây