Nghiệm thu cơ sở đề tài cấp Bộ: “Nghiên cứu mô hình ứng dụng không gian ngầm trong đô thị lớn ở Việt Nam”

Chủ nhật - 06/11/2011 12:00. Xem: 179
Không gian ngầm trong đô thị đã được thế giới quan tâm sử dụng từ lâu. Phát triển không gian ngầm phục vụ giao thông đô thị là một nhu cầu tất yếu. Các lợi ích của không gian ngầm đã mang lại bộ mặt giao thông đô thị an toàn, hiện đại, thân thiện với môi trường hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị. 
Tuy nhiên tình hình sử dụng không gian ngầm tại các đô thị lớn ở Việt Nam, đặc biệt hiện trạng giao thông tại Hà Nội còn nhiều vấn đề bất cập, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu cấp thiết hiện nay. Việc xây dựng hệ thống giao thông ngầm là nhu cầu rất cần thiết, là giải pháp hữu hiệu nhất để giải quyết nhu cầu đi lại ngày càng tăng trong thành phố. Sử dụng hợp lý không gian ngầm tại thủ đô Hà Nội còn là giải pháp bảo tồn được các khu phố cổ, các di tích lịch sử, các công trình kiến trúc; đồng thời đảm bảo khả năng đi lại nhanh chóng và an toàn cho hành khách, giải quyết được một phần quan trọng vấn đề ô nhiễm môi trường trong giao thông vận tải, khai thác tối đa tốc độ của phương tiện giao thông trong thành phố… Những vấn đề này đã được Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nghiên cứu trong đề tài cấp bộ: “Nghiên cứu mô hình ứng dụng không gian ngầm trong đô thị lớn ở Việt Nam” – Mã số DT084026 do TS. Nguyễn Việt Khoa làm chủ nhiệm đề tài.
 
Sau quá trình nghiên cứu, ngày 04/11/2011, tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức nghiệm thu cơ sở đề tài nói trên.
 
 
Sau lời phát biểu khai mạc của Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở, hội nghị được nghe Chủ nhiệm đề tài báo cáo các nội dung sau:
- Phần 1: Tổng quan về sử dụng không gian ngầm trong giao thông đô thị tại các nước tiên tiến và ở Việt Nam;
- Phần 2: Nghiên cứu cơ sở khoa học để sử dụng không gian ngầm tại các thành phố lớn ở Việt Nam
- Phần 3: Nghiên cứu ứng dụng không gian ngầm tại Hà Nội – Đường bộ hành đi ngầm
- Phần 4: Nghiên cứu đề xuất mô hình và các dạng hầm bộ hành tại một số vị trí cụ thể trong nội thành Hà Nội;
 
Sau khi nghe các ủy viên phản biện và các ủy viên khác nhận xét và góp ý cho đề tài, Hội đồng đã tiến hành thảo luận trao đổi, góp ý cho nhóm nghiên cứu tiếp tục bổ sung chỉnh sửa để hoàn thiện đề tài và thống nhất kết luận như sau:
- Nội dung của đề tài bám sát theo đề cương được duyệt.
- Bổ sung dự thảo chỉ dẫn và đề xuất lựa chọn mô hình cấu trúc và thiết kế một số hầm bộ hành với dạng chữ I, chữ X… đa mục tiêu, đơn mục tiêu và có thể đi kèm với dịch vụ công cộng.
- Công bố các kết quả nghiên cứu của đề tài trên các tạp chí chuyên ngành
Hội đồng đã đánh giá đề tài ở mức Đạt. Các ý kiến đóng góp của Hội đồng là cơ sở để nhóm nghiên cứu nhanh chóng bổ sung, chỉnh sửa nhằm hoàn thành đề tài và chuẩn bị nghiệm thu cấp Bộ.
 
Hội nghị kết lúc hồi 16h30’ cùng ngày.

PV. Thu Trang. D. Mạnh Khải. U. Tam Hùng  

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây