Trong giai đoạn đầu khi mới áp dụng công nghệ này chúng ta phải nhập thiết bị từ nước ngoài với giá thành rất cao, sau đó đã chế tạo được trong nước ván khuôn, kết cấu thép xe đúc, riêng thiết bị quan trọng nhất là hệ thống truyền động thủy lực dẫn động xe đúc vẫn phải nhập của nước ngoài. Tuy chưa chế tạo được hoàn toàn xe nhưng việc chế tạo từng phần này cũng giảm khá nhiều kinh phí đầu tư ban đầu cho các nhà thầu thi công.
Gần đây, một số đơn vị trong nước đã chế tạo hệ thống thuỷ lực dẫn động xe đúc, tuy nhiên việc chế tạo này mới chỉ dựa trên kinh nghiệm của mỗi đơn vị và sao chép các mẫu thiết bị sẵn có. Do chưa có sự đầu tư nghiên cứu tính toán một cách khoa học và đầy đủ, nên các thiết bị tự chế này còn cồng kềnh, các thông số kỹ thuật chưa phù hợp, thao tác điều khiển chưa được thuận tiện, điều đó ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thi công.
Theo quan điểm phát huy nội lực, cùng với những tiềm năng sẵn có trong nước kết hợp với những yếu tố thuận lợi trong lĩnh vực hợp tác quốc tế về kỹ thuật tiên tiến, về khả năng nhập khẩu vật tư phụ tùng… chúng ta hoàn toàn có thể nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công hệ thống truyền động thủy lực dẫn động xe đúc hẫng thay thế nhập ngoại, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thực tế sản xuất hiện nay trong ngành giao thông, xây dựng… đáp ứng mục tiêu tiến độ, chất lượng, giảm chi phí sản xuất.
Với ý nghĩa khoa học và thực tiễn đó Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT chủ trì thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống thuỷ lực dẫn động xe đúc trong công nghệ cầu thi công đúc hẫng”, mã số: DT144025 do PGS. TS. Nguyễn Xuân Khang làm chủ nhiệm, với mục tiêu:
- Nghiên cứu lựa chọn hệ thống thiết bị vận hành xe đúc đồng bộ giúp cho các cơ sở sản xuất có thể lựa chọn hệ thống thiết bị vận hành với các thiết bị có tính năng kỹ thuật phù hợp với yêu cầu thực tế.
- Nghiên cứu làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo trong nước hệ thống thiết bị vận hành xe đúc phù hợp với trình độ công nghệ chế tạo trong nước, với qui trình thi công cầu theo công nghệ đúc hẫng, thay thế nhập ngoại.
Tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia từ Hội thảo tổ chức ngày 12/12/2014, sau khi chỉnh sửa bổ sung, Chủ nhiệm đề tài cùng nhóm nghiên cứu đã hoàn thành nội dung đề tài. Ngày 12/2/2015, tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức cuộc họp Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đề tài nêu trên.
TS. Lê Quý Thủy, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cấp cơ sở chủ trì buổi họp cùng sự có mặt của các thành viên Hội đồng theo Quyết định số 333/QĐ-VKHCN ngày 05 tháng 02 năm 2015 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.
Tại cuộc hợp, Chủ nhiệm đề tài đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu với các nội dung sau: 1- Tổng quan về thiết bị dẫn động xe đúc hẫng. 2 - Nghiên cứu lựa chọn hệ thống thủy lực dẫn động xe đúc hẫng chế tạo trong nước. 3- Nghiên cứu tính toán thiết kế hệ thống thủy lực dẫn động xe đúc hẫng. 4- Nghiên cứu bài toán động lực học xác định các thông số cơ bản của hệ thống dẫn động thủy lực xe đúc hẫng. 5- Nghiên cứu các giải pháp KHCN chế tạo xe đúc hẫng. 6- Một số kết quả nghiên cứu chế tạo sản phẩm. 7- Kết quả thử nghiệm thiết bị. 8- Kết luận và kiến nghị.
Cùng với báo cáo tổng kết KHCN của đề tài là Hồ sơ thiết kế kỹ thuật hệ thống thủy lực dẫn động xe đúc hẫng; Hướng dẫn sử dụng hệ thống thủy lực dẫn động xe đúc hẫng; bài báo khoa học đã được đăng trên Tạp chí chuyên ngành..,
Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở kết luận: - Đề tài đã thực hiện đầy đủ, có chất lượng các nội dung theo đề cương được duyệt. - Tiến độ thực hiện Đề tài đạt yêu cầu. - Các sản phẩm của Đề tài đáp ứng được yêu cầu đặt ra. - Yêu cầu Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, sớm hoàn thiện sản phẩm để nghiệm thu cấp Bộ.
Một số hình ảnh cuộc họp
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện