Hệ thống của Fujitsu và Fujitsu Laboratories bao gồm việc sử dụng các cảm biến gắn trên bề mặt của cây cầu để đo độ rung. Sau đó nó ước lượng mức độ hư hại bên trong của cây cầu thông qua việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI Zinrai của Fujitsu.
Đánh giá mức độ hư hại và tình trạng xuống cấp bằng các cảm biến gắn trên bề mặt
Hình 1: Phân tích dữ liệu độ rung bằng công nghệ này
Hình 2 Kết quả kiểm thử để xác minh
Chi tiết sẽ được công bố tại cuộc họp thường niên của Hội Kỹ sư Xây dựng Nhật Bản, được tổ chức tại Đại học Kyushu vào tháng Chín.
Công nghệ này đã được kiểm chứng bằng cách sử dụng dữ liệu thử nghiệm từ Hiệp hội Nghiên cứu hệ thống theo dõi cơ sở Hạ tầng (RAIMS). Fujitsu hiện đang có kế hoạch tiến hành thử nghiệm bằng cách sử dụng dữ liệu rung động từ các cây cầu thực tế, với mục tiêu sẽ đưa ra sử dụng thực tế vào năm 2018.
Công ty cho biết đã có rất nhiều thử nghiệm trong những năm gần đây liên quan đến đánh giá mức độ hư hại thông qua việc sử dụng các cảm biến gắn trên bề mặt cầu và các dữ liệu rung động. "Với những phương pháp được sử dụng cho đến bây giờ, sự hiểu biết chính xác mức độ hư hại bên trong cầu là một vấn đề", công ty cho biết. "Giờ đây, bằng cách mở rộng công nghệ trí tuệ nhân tạo độc quyền của Fujitsu Laboratories cho các dữ liệu chuỗi thời gian, Fujitsu và Fujitsu Laboratories đã phát triển công nghệ có thể phát hiện ra các dị thường và thể hiện mức độ thay đổi bằng số lượng biểu thị sự thay đổi mạnh mẽ về trạng thái của các đối tượng như kết cấu hoặc máy móc và phát hiện sự xuất hiện bất thường hoặc thay đổi đặc biệt".
Các kết quả kiểm tra cho thấy các đặc tính hình học được lấy ra từ dữ liệu rung bằng công nghệ này sẽ hiện ra như một nhóm duy nhất khi cây cầu còn nguyên vẹn, nhưng hình dạng thay đổi khi cây cầu có sự phát triển hư hại bên trong.
Hơn nữa, công nghệ này đã khẳng định rằng mức độ bất thường và mức độ thay đổi tương ứng với những kết quả đo bằng các cảm biến biến dạng được gắn trên mặt cầu.
Từ kết quả phân tích dữ liệu từ cảm biến gia tốc ở một vị trí duy nhất trên mặt cầu, Fujitsu đã phát hiện ra rằng có thể ước lượng mức độ hư hại trên diện rộng bên trong của cầu. "Phát hiện sự xuất hiện ứng suất bên trong bằng cách sử dụng công nghệ này cho phép ước tính hư hại trong giai đoạn mới bắt đầu có thể đóng góp vào các biện pháp đối phó sớm“.
Trần Mạnh Khải
Nguồn: Bridgeweb.com; http://www.fujitsu.com.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện