Đại diện nhà thầu báo cáo tiến độ dự án tại cuộc họp được tổ chức trên xe với những hình ảnh thi công truyền trực tiếp từ hiện trường |
Lần đầu tiên trên cả nước, tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, một nhà đầu tư đã trang bị hệ thống dây chuyền thiết bị áp dụng hệ thống công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất để phục vụ công tác giám sát thi công. Hệ thống thiết bị này được ví như “chuyên cơ mặt đất”, một sản phẩm của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Đầu tháng 4/2018, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã đưa vào vận hành hệ thống thiết bị đồng bộ phục vụ công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thi công trên công trường dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Hệ thống này bao gồm các thiết bị tiên tiến, hiện đại trị giá khoảng 10 tỷ đồng, nhằm giúp nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước giám sát chặt chẽ tiến độ thi công của từng hạng mục trên công trường, đồng thời, tiết kiệm thời gian, chi phí trong công tác kiểm tra dự án.
Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, hệ thống gồm một xe khách được thiết kế đặc biệt, bên trong xe gồm 3 khoang riêng biệt (trong đó, khoang 1 dành cho tài xế, khoang 2 là phòng 5 ghế và khoang thứ 3 là phòng 15 ghế với 2 ghế phụ). “Các khoang trên xe được thiết kế như các phòng họp lưu động. Sức chứa tối đa lên tới 25 người, đủ cho một đoàn công tác kiểm tra, giám sát tiến độ trên công trường”, ông Vĩnh nói.
Việc áp dụng hệ thống này khác hẳn việc giám sát, tổ chức họp và theo dõi tiến độ theo phương án truyền thống làm tốn khá nhiều thời gian di chuyển và thiếu tính thực tế tại chỗ. Với hệ thống này, các đoàn công tác có thể khảo sát thực tế hiện trường trên xe và xem toàn bộ công trình qua flycam, kết hợp với số liệu báo cáo và hệ thống camera lắp đặt xung quanh phía ngoài xe được kết nối truyền trực tiếp về màn hình tivi lắp đặt trên xe.
Hệ thống flycam và camera giám sát giúp đoàn kiểm tra nắm bắt toàn bộ tiến độ thi công tổng thể của dự án một cách trực quan thông qua số liệu báo cáo, kết hợp hình ảnh sinh động thực tế |
Theo ông Vĩnh, xe di chuyển đến đoạn tuyến của nhà thầu thi công nào thì nhà thầu đó sẽ báo cáo tình hình triển khai tiến độ qua hệ thống camera lắp đặt ngoài xe và flycam quay trực tiếp từ trên cao từng hạng mục thi công. “Các hình ảnh sinh động thực tế được truyền tải trực tuyến, kết hợp số liệu báo cáo, nhà thầu không thể “ăn gian” về tiến độ”, đại diện nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chia sẻ và cho biết thêm, qua hệ thống giám sát, ngồi trên xe, nhà đầu tư và cơ quan có thẩm quyền còn biết được khu vực nào vướng mắc mặt bằng để đưa ra ngay những giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thi công.
“Kể từ khi đi vào hoạt động, hệ thống này không chỉ giúp nhà đầu tư giám sát chặt chẽ tiến độ thi công trên công trường để đưa ra những chỉ đạo kịp thời, mà còn giảm chi phí, thời gian đi lại trong quá trình đi kiểm tra dự án so với phương pháp thông thường như trước đây”, ông Vĩnh chia sẻ.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn đoạn Km 45+100 - Km 108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km 1+800 - Km 106+500 có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Dự án gồm hai hợp phần: Xây dựng mới 64km đường cao tốc từ Km 45+100 - Km 108+500 quy mô 4 làn xe cao tốc (cuối năm 2019 hoàn thành) và tăng cường mặt đường 105km QL1 cũ đoạn Km 1+800 - Km 106+500 đã hoàn hoàn đưa vào khai thác từ cuối năm 2017. |
Nguồn: baogiaothong.vn
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện