Cải tiến này cho phép tạo ra các tấm mặt đường đúc sẵn mỏng để lắp đặt nhanh, do đó giảm thời gian cần cho công việc sửa chữa và thi công mặt đường mới. Mặt đường mới cũng bền vững hơn, đòi hỏi ít bảo trì.
Giáo sư Chu Jian, Giám đốc tạm thời của NTU, cho biết họ đã phát triển một loại bê tông mới có thể làm giảm đáng kể độ dày và trọng lượng của các tấm bản mặt đường đúc sẵn, do đó cho phép lắp đặt và đưa vào sử dụng nhanh chóng, các tấm bản bê tông mới được đúc sẵn ở nơi khác có thể dễ dàng thay thế các tấm bê tông đã mòn.
Việc phát minh ra công nghệ thay đổi cuộc chơi này sẽ không chỉ cho phép ngành xây dựng giảm bớt việc sử dụng lao động tại hiện trường, tăng an toàn cho công nhân và giảm thời gian thi công, mang lại lợi ích cho người sử dụng đường bộ bằng cách cắt giảm sự bất tiện gây ra bởi việc cải tạo bề mặt đường và việc xây dựng công trình.
Bê tông có khả năng uốn hoạt động như thế nào
Bê tông điển hình bao gồm xi măng, nước, sỏi và cát. Trong khi hỗn hợp này làm cho bê tông cứng và khỏe, nó không thúc đẩy tính đàn hồi, vì vậy, bê tông giòn và dễ bị nứt.
ConFlexPave được thiết kế đặc biệt để có một số loại vật liệu cứng được trộn lẫn với các sợi polymer (polymericrofibres). Việc bao gồm các sợi tổng hợp đặc biệt, ngoài việc cho phép bê tông uốn và cong dưới áp lực mà còn tăng cường khả năng chống trượt.
Theo ông Yang En-Hua, người dẫn đầu nghiên cứu tại NTU, bước đột phá quan trọng là hiểu được cách thức các thành phần của vật liệu tương tác với nhau về mặt cơ học ở mức độ vi mô.
Ông giải thích: "Với sự hiểu biết chi tiết, chúng tôi có thể lựa chọn thành phần một cách kỹ lưỡng và tạo các hợp chất để vật liệu cuối cùng của chúng tôi có thể đáp ứng các yêu cầu cụ thể cần thiết cho các ứng dụng đường bộ và mặt đường”.
"Các vật liệu cứng cho kết cấu bề mặt không trượt trong khi các microfibres, mỏng hơn sợi tóc người, phân phối tải trọng trên toàn bộ tấm, kết quả là bê tông cứng như kim loại và ít nhất khỏe gấp đôi bê tông thông thường khi uốn cong ".
ConFlexPave đã được thử nghiệm thành công với các tấm có kích thước nhỏ tại phòng thí nghiệm NTU. Các tấm sẽ được tăng kích thước để thử nghiệm nhiều hơn trong ba năm tới tại các địa điểm thích hợp trong khu công nghiệp của NTU, nơi có giao thông xe cộ và con người.
Trần Mạnh Khải
Nguồn: sciencedaily.com
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện