Kịp thời tháo gỡ các "điểm nghẽn"
Tại Hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc diễn ra vào sáng nay (1/6), Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, quá trình triển khai các dự án cao tốc vừa qua có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã tạo ra hiệu quả rất cao trong việc triển khai khối lượng công việc rất nặng nề. Đặc biệt là hiệu lực, hiệu quả trong việc kịp thời gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.
"Một điểm nhấn quan trọng là sự phân cấp, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết, trên cơ sở kế hoạch chi tiết rất tốt, có tính khả thi, gắn với trách nhiệm để kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án đúng địa chỉ, đúng đối tượng. Tôi cho rằng đây là bài học rất có giá trị trong giai đoạn hiện nay", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Nhìn lại quá trình thực hiện các dự án cao tốc thời gian gần đây với tiến độ rất "căng", Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ: "Những lúc khó khăn, nội dung công việc phức tạp, chúng ta đã không nản chí, thậm chí còn có quyết tâm chính trị rất lớn và thực tế là chúng ta đã làm được. Nếu đứng trước khó khăn mà chùn bước thì bản chất đó chính là một rào cản lớn. Tuy nhiên, chúng ta đã tìm ra mọi giải pháp để vượt qua. Đây là bài học kinh nghiệm rất có giá trị".
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thẳng thắn chỉ ra rằng, ở một số địa phương còn có tình trạng lãnh đạo có tư tưởng đùn đẩy, né tránh. Điều này cần phải điều chỉnh lại ngay. Dẫu vậy, nhìn ở góc độ tổng thể vẫn bao trùm sự quyết tâm, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương.
"Chưa có dự án nào mà lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương lại vào cuộc quyết liệt và đồng bộ như các dự án cao tốc vừa qua. Điểm mới thể hiện ở chỗ, khi các lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành đi thực địa đều giải quyết kịp thời các "điểm nghẽn" mà thuộc thẩm quyền của từng cấp, từng ngành", Thứ trưởng chia sẻ.
Mạnh dạn đổi mới, nâng tầm nhận thức trách nhiệm
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao sự mạnh dạn đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách để phù hợp thực tiễn, tạo nên hành lang pháp lý mới nhằm tháo gỡ các vấn đề tồn tại. Nếu không có sự mạnh dạn này, thì việc giải quyết các điểm nghẽn của dự án sẽ rất khó khăn. Nhờ đó, những quy định pháp luật chưa phù hợp vốn tạo ra những rào cản trong việc triển khai các dự án trọng điểm đã được gỡ bỏ.
"Không mạnh dạn, không dám đề xuất thì làm sao có thể tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc như vừa rồi chúng ta phải trải qua", Thứ trưởng Lê Đình Thọ bày tỏ và khẳng định, từ Bộ GTVT đến các địa phương đều có sự đổi mới rất mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành.
"Xây dựng kế hoạch rồi, phân công trách nhiệm rồi nhưng vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát, để luôn kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong vấn đề quản lý đầu tư xây dựng. Nhờ đó đã kịp thời chấn chỉnh và tháo gỡ từ sớm", Thứ trưởng nói.
Đánh giá sự đổi mới trong điều hành triển khai các dự án có sự thay đổi vượt bậc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nêu rõ, khâu tổ chức, điều hành đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để tăng cường năng lực quản lý, huy động hiệu quả nguồn nhân lực sẵn có để tạo nên sức mạnh mới, nhất là trong công tác thẩm định, kiểm tra, kiểm soát ở các bước. Trước đây, những cách làm mới đã từng được sử dụng ở một số nơi, nhưng giai đoạn vừa qua đã được phát huy và củng cố mạnh mẽ, áp dụng sâu rộng để thực sự tạo ra sức mạnh mới.
"Tôi phải khẳng định, các đồng chí được vinh dự tham gia các dự án trọng điểm này, thực sự là đã có đổi mới trong tư duy, đổi mới trong nhận thức trách nhiệm. Nếu như giai đoạn trước đây, chưa chắc các đồng chí đã chủ động như vậy, nhưng sự vào cuộc quyết liệt thời gian vừa qua đã cho thấy vai trò trách nhiệm được nâng cao đáng kể, đưa ra nhiều sáng tạo trong tham mưu, chỉ đạo với hiệu quả rất cao", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trong quá trình triển khai một số nhiệm vụ trong bước chủ trương đầu tư, lập dự án, lập thiết kế kỹ thuật, tổ chức đấu thầu, thiết kế bản vẽ thi công,… đều có sự đổi mới rất hiệu quả, giúp đạt được những kết quả như hiện nay, đặc biệt là vẫn đảm bảo chất lượng, tiến độ là ưu tiên được đặt lên hàng đầu.
Bên cạnh hàng loạt chuyển biến vượt bậc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng thẳng thắn nhìn nhận, dù tháo gỡ được nhiều khó khăn, thách thức, nhưng vẫn còn những vấn đề chưa thực sự triệt để, hiệu quả, đòi hỏi phải duy trì đà đổi mới để tiếp tục tham mưu các giải pháp sáng tạo nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực tiễn.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị phải tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm tra hiện trường, công tác giám sát. "Thực tế thời gian qua, qua kết quả thanh tra, kiểm toán,… Chúng tôi đã tích hợp thành một bộ sổ tay và sẵn sàng chia sẻ với các địa phương. Mặt khác, tôi đề nghị khi lựa chọn nhà thầu, các địa phương hết sức lưu ý trong việc phải đảm bảo nhà thầu phải đủ năng lực, máy móc, thiết bị, nhân lực thi công. Kinh nghiệm từ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cho thấy, nếu lựa chọn đúng nhà thầu có đầy đủ năng lực thì sẽ yên tâm trong quản lý, tiến độ, chất lượng công trình", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện