BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
THÔNG TIN BÁO CHÍ
Lễ thông xe cầu Tân An trên QL1A và 05 cầu (Mỏ Heo, Kênh T62, Kênh T4, Kênh T2 và Kênh T61) trên QLN1 tỉnh Long An
Ngày 07 tháng 6 năm 2020, tại Km 1947+182, Quốc lộ 1, thành phố Tân An; Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Long An tổ chức Lễ thông xe công trình cầu Tân An trên Quốc lộ 1 và 05 cầu trên Quốc lộ N1 trên địa bàn tỉnh Long An gồm các cầu: Mỏ Heo, Kênh T62, Kênh T4, Kênh T2 và Kênh T61, thuộc Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2, được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
I. Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2
1. Thông tin chung
Dự án TSL2 được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại các Quyết định số 63/QĐ-BGTVT ngày 8/01/2013, Quyết định số 197/QĐ-BGTVT ngày 22/01/2013; phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 1081/QĐ-BGTVT ngày 8/4/2016 và Quyết định số 2875/QĐ-BGTVT ngày 28/12/2018 với Tổng mức đầu tư là 6.070 tỷ đồng (trong đó vốn vay ODA là: 4.471.918 triệu đồng (24.771 triệu JPY); vốn đối ứng NSNN: 1.598.467 triệu đồng). Vốn vay JICA được dùng cho các hạng mục xây lắp, dịch vụ Tư vấn rà soát, thẩm tra thiết kế, giám sát thi công; phần vốn đối ứng được dùng cho công tác GPMB, rà phá bom mìn, tư vấn lập dự án, khảo sát thiết kế kỹ thuật, quản lý dự án và các chi phí khác.
Hiệp định vay vốn: VN12-P7, ký ngày 22/3/2013, hiệu lực ngày 20/7/2013; hết hạn giải ngân ngày 19/7/2020, giá trị Hiệp định 24,771 tỷ Yên. Dự án đầu tư xây dựng được 98 cầu trên 29 tuyến quốc lộ thuộc địa phận 31 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, 75 cầu đã hoàn thành quyết toán và đưa vào sử dụng từ năm 2017.
6 cầu trên địa bàn tỉnh Long An nằm trong nhóm 23 cầu sử dụng vốn dư của Hiệp định vay vốn, được bổ sung vào cuối năm 2018, tổ chức đấu thầu từ quý III-IV/2019, kịp thời gian hoàn thành tháng 6/2020 (trước thời hạn đóng Hiệp định, dừng giải ngân của JICA).
2. Mục tiêu chính của dự án
Do các cầu trước đây được khai thác trong thời gian dài, đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, khổ cầu hẹp, tải trọng nhỏ, thường xuyên bị ngập nước, kết cấu không đảm bảo nên giảm khả năng lưu thông, gây ách tắc giao thông, hạn chế khả năng khai thác trên tuyến. Để giải quyết tình trạng trên và đạt được mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2020, đáp ứng nhu cầu vận tải vùng miền, nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác trên tuyến, đảm bảo an toàn giao thông trên mạng lưới đường bộ và đường thủy, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và góp phần xóa đói, giảm nghèo, việc xây dựng lại các cầu yếu nói trên là hết sức cấp bách và cần thiết, có ý nghĩa to lớn về bảo đảm an ninh quốc phòng.
3. Về quy mô xây dựng các cầu
Các cầu đều được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép (BTCT) và bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCT DƯL) và kết cấu thép theo các tiêu chuẩn hiện hành. Mặt cắt ngang phù hợp với cấp đường quy hoạch: B=7,5m đến 22m và phù hợp với quy hoạch đô thị.
Hiện nay, 23 cầu bổ sung đã được thi công cơ bản hoàn thành với 14/23 cầu hoàn thành, các cầu còn lại cũng đã thi xong phần cầu, đang hoàn thiện các hạng mục phần đường và sẽ hoàn thành toàn bộ các cầu trong tháng 6/2020.
II. Thông tin về cầu Tân An (Km1947+182, QL1- Gói thầu B3-63) và 05 cầu (Mỏ Heo, Kênh T62, Kênh T4, Kênh T2 và Kênh T61) trên QLN1 tỉnh Long An
1. Thông tin về cầu Tân An (Km1947+182, QL1- Gói thầu B3-63)
- Vị trí cầu nằm trên địa phận Thành phố Tân An, tỉnh Long An, qua sông Vàm Cỏ Tây, cách cầu hiện hữu nằm bên phải hướng tuyến khoảng 10m. Có quy mô bề rộng phần cầu B-12m, Phần đường B=26m. Sơ đồ nhịp: (3x40+63+3x40)m với nhịp giữa thông thuyền bằng dàn vòm thép khẩu độ 63m. Tĩnh không thông thuyền: Cấp III (BxH = 50x7m). Chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố Ltc=301,56; Tổng chiều dài tuyến: L=1.046m. Kết cấu nhịp dẫn: Mặt cắt ngang nhịp bố trí 5 dầm Suepr T bằng BTCT DƯL căng trước; chiều cao dầm 1,75m. Các mố trụ bằng BTCT có cường độ 30Mpa, được đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi đường kính D=1,2m; mỗi mố trụ bố trí 3-11 cọc khoan nhồi; chiều dài dự kiến tại các vị trí mố trụ từ 51-70m.
- Giá trị công trình: 110 tỷ đồng.
- Thời gian thực hiện: khởi công tháng 9/2019, hoàn thành tháng 6/2020.
- Nhà thầu thi công: Liên danh CTCP xây dựng 465 - CTCP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 - CTCP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624.
2. Các cầu Mỏ Heo, Kênh T4, Kênh T2 và Kênh T61 (gói thầu B3-65b)
- 04 cầu này có vị trí xây dựng trên tuyến Quốc lộ N1 (Mỏ Heo tại Km5+500; Kênh T4 tại Km21+100; Kênh T2 tại Km22+900 và Kênh T61 tại Km25+200).
- Cả 4 cầu được thiết kế có quy mô bề rộng cầu B=9m. Khổ thông thuyền BxH=15x2,5m đối với 3 cầu Mỏ Heo, Kênh T2, Kênh T4 và khổ thông thuyền BxH=15x3,0m đối với cầu Kênh T61. Sơ đồ nhịp các cầu Mỏ Heo và Kênh T61 là 1 nhịp 40m gồm 4 phiến dầm SuperT; các cầu Kênh T2 và Kênh T4 là 1 nhịp 21m gồm 9 phiến dầm bản. Mố trụ cầu đặt trên móng CKN đường kính D120cm, chiều dài 40-60m.
- Phần đường được thiết kế với vận tốc Vtk=60km/h; Quy mô mặt cắt ngang: Bmặt=8,0m; Bnền=9,0m; lề đất 2x0,5m
- Giá trị công trình: 47,5 tỷ đồng chưa bao gồm dự phòng.
- Thời gian thực hiện: khởi công tháng 12/2019, hoàn thành tháng 6/2020.
- Nhà thầu thi công: Liên danh Công ty Cổ phần ĐTXD công trình giao thông 309 và Công ty Cổ phần VTTB & Xây dựng công trình 624.
3.Cầu Kênh T62 (Km19+000, QL.N1 - gói thầu B3-65b):
- Quy mô bề rộng cầu B=9m, Sơ đồ nhịp 1x21m và kết cấu tương tự các cầu Kênh T4 và Kênh T2; phần đường được thiết kế với vận tốc Vtk=60km/h; Quy mô mặt cắt ngang: Bmặt=8,0m; Bnền=9,0m; lề đất 2x0,5m
- Giá trị công trình: 7,5 tỷ đồng chưa bao gồm dự phòng
- Thời gian thực hiện: khởi công cuối tháng 2/2020, hoàn thành tháng 6/2020.
- Nhà thầu thi công: Công ty TNHH xây dựng Thương mại Thế Toàn.
Sau thời gian khẩn trương thi công để dự án được hoàn thành đưa vào khai thác đúng tiến độ, Bộ GTVT luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ; sự hỗ trợ có hiệu quả của các cơ quan trung ương, của tỉnh Long An; sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong suốt quá trình thực hiện dự án của Nhà tài trợ - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA); sự nỗ lực, cố gắng của đơn vị được giao quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 6, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu thi công và cán bộ, công nhân viên lao động ngành GTVT đã tham gia thi công trên công trường.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, việc hoàn thành và đưa vào khai thác cầu Tân An và 05 cầu trên tuyến QLN1 (Mỏ Heo, Kênh T62, Kênh T4, Kênh T2 và Kênh T61) trên địa bàn tỉnh Long An sẽ xóa bỏ các điểm nghẽn về ùn tắc và an toàn giao thông, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông từ thành thị đến nông thôn, kết nối vùng sâu vùng xa gồm các huyện nghèo biên giới giáp nước bạn Campuchia để tạo đà kết nối các tuyến vận tải nhằm đưa được hàng hóa tiếp cận nhanh về các trung tâm chế biến và tiêu thụ của tỉnh. Các công trình này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, cải thiện mạng lưới giao thông đường bộ, tạo tiền đề và là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An nói riêng và các tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ nói chung. Đặc biệt, cầu Tân An mới đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết điểm nghẽn về giao thông trên 2 bờ Bắc - Nam sông Vàm Cỏ Tây của thành phố Tân An.
Để cầu Tân An và 05 cầu trên tuyến QLN1 (Mỏ Heo, Kênh T62, Kênh T4, Kênh T2 và Kênh T61) đưa vào khai thác hiện quả, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan quản lý, khai thác và các đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác tổ chức giao thông, quản lý duy tu, sửa chữa thường xuyên, khai thác hiệu quả công trình, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy và vệ sinh môi trường./.
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện