75 năm truyền thống Ngành GTVT Việt Nam - “Đi trước mở đường”

Thứ năm - 10/09/2020 13:00. Xem: 90
 Chiều 27/8, trong không khí cả nước tưng bừng chào mừng 75 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2020) và Quốc khánh 2/9, Bộ GTVT tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành GTVT Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2020).

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ôn lại truyền thống của Ngành GTVT

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ôn lại truyền thống của ngành GTVT trong những năm kháng chiến. Kể từ khi được Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức ký quyết định thành lập, Ngành GTVT đã thể hiện tính tiên phong gương mẫu, ngành GTVT non trẻ đã không chỉ cùng quân dân cả nước ngăn bước tiến quân thù mà còn xây dựng nhiều cung đường, đoạn đường phục vụ kịp thời việc vận chuyển quân, lương cho các chiến dịch; thiết lập các đường dây giao liên, giữ giao thông liên lạc thông suốt các miền Bắc - Trung – Nam. Mà đặc biệt nhất là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trong kháng chiến chống Đế quốc Mỹ, Hồ Chủ tịch đã nhấn mạnh sự cần thiết của công tác GTVT: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”.

“Lịch sử ngành GTVT nói riêng và lịch sử đất nước nói chung sẽ không bao giờ quên những tấm gương hy sinh quên mình, tinh thần xả thân vì sự thông suốt của những tuyến đường ra tiền tuyến với những phong trào như “xe chưa qua nhà không tiếc”, “qua sông không cầu, chạy tàu không ga”, “địch phá, ta sửa, ta đi” trong những năm tháng cao điểm của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong những năm đầu thập kỷ 60, khi đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh ra miền Bắc, cùng với cả dân tộc, ngành GTVT lại lao vào cuộc trường chinh đánh giặc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Các phong trào yêu nước “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”... được dấy lên sôi nổi trong toàn Ngành”, Bộ trưởng nói.

Các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đã viết lên những trang lịch sử hào hùng của Ngành GTVT nhưng cũng tàn phá nghiêm trọng các kết cấu hạ tầng giao thông, ảnh hưởng đến sự phát triển lực lượng vận tải của đất nước. Chính vì vậy, sau khi chiến tranh kết thúc, công cuộc khôi phục, xây dựng đất nước đã đặt ra cho ngành GTVT những nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Trong bối cảnh đó, một lần nữa, tinh thần “dũng cảm, thông minh, sáng tạo” của các cán bộ, kỹ sư, công nhân viên ngành GTVT lại được phát huy để cùng nhân dân cả nước xây dựng lại đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như đúng di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khi đất nước bắt đầu công cuộc “Đổi mới”, ngành GTVT tiếp tục luôn thể hiện vai trò ngành kinh tế quan trọng, luôn đi trước “mở đường” cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, các địa phương và cả đất nước. Thực tế 35 năm đất nước tiến hành đổi mới kinh tế, ngành GTVT cũng luôn đảm nhận thành công sứ mệnh “Đi trước mở đường” với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, táo bạo trong việc phát triển các phương thức vận tải và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong những năm trở lại đây, ngành GTVT tiếp tục được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao sứ mệnh là một trong ba khâu đột phá phát triển, mang tính mở đường và tạo nền tảng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hàng loạt những mục tiêu lớn được Đảng và Nhà nước đề ra cho ngành GTVT, trong đó quan trọng nhất là việc phải tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình lớn, quan trọng thiết yếu, nhất là tại các khu vực có tiềm năng phát triển và giải quyết các ách tắc, quá tải; bảo đảm kết nối thông suốt giữa các trung tâm kinh tế lớn, các đầu mối giao thông cửa ngõ các tuyến có nhu cầu vận tải lớn; quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông tại các vùng khó khăn. Đây vừa là mục tiêu, vừa là định hướng cho ngành GTVT, đồng thời và mở ra cho ngành GTVT những cơ hội rất lớn để tăng tốc.

Những thành công của đất nước trong sự nghiệp xây dựng, hiện đại hóa đất nước thời gian qua đều ghi những dấu ấn to lớn của ngành GTVT được nhân dân, cử tri cả nước và cộng đồng các nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao như: tổng chiều dài cao tốc đưa vào khai thác đã lên tới 1.163 km; Đường sắt đã từng bước nâng cấp, cải tạo một số cầu yếu trên tuyến Bắc – Nam, nâng cấp tuyến Hà Nội – Lào Cai, đưa vào khai thác đường sắt kết nối vào cảng Cái Lân...; đã quy hoạch (các tuyến TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ, Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai…) và chuẩn bị đầu tư cho các dự án mới - Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Biên Hòa – Vũng Tàu, Sài Gòn – Lộc Ninh…; Đường thủy cũng đã đầu tư cải tạo một số tuyến đường thuỷ chính tại vùng Đồng bằng Bắc bộ và Đồng bằng sông Cửu Long góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ; Về Hàng hảicảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đi vào hoạt động đã mở ra một cánh cửa lớn cho giao thương với thế giới, bên cạnh đó, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, các cảng biển chuyên dùng cho tàu trọng tải trên 100.000 tấn (Nghi Sơn, Dung Quất, Vĩnh Tân) đến 300.000 tấn như cảng Vũng Áng; bến cảng tổng hợp container tại Vân Phong cũng là những điểm sáng trong hoạt động của ngành…; Đặc biệt, nhiều cảng hàng không được nâng cấp, xây dựng mới trong giai đoạn 2012-2020 và Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sắp được khởi công...

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác ngành GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi lời chúc tốt đẹp và tình cảm chân thành tới các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng; các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành GTVT; các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã và đang công tác trong ngành GTVT. Các bác, các anh, các chị và những lớp người đi trước là những người đi trước mở đường, đóng góp rất nhiều công sức, trí tuệ để ngành GTVT có được vị thế vẻ vang như ngày hôm nay.

Nguyên Bộ trưởng Đào Đình Bình mong rằng ngành GTVT
sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới

Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình đã đánh giá cao những thành quả mà ngành GTVT đạt được trong thời gian qua.

“Dù giai đoạn hoạt động nào của Ngành GTVT vẫn còn lại những thiếu sót, nhưng không thể phủ nhận những xương máu, mồ hôi, nước mắt, tinh túy của hàng vạn cán bộ công nhân viên ngành GTVT đã cống hiến cho đất nước”, Nguyên Bộ trưởng Đào Đình Bình khẳng định và mong rằng ngành GTVT sẽ có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tưởng cam kết thế hệ trẻ ngành GTVT
sẽ kế tục sự nghiệp hào hùng mà các thế hệ đi trước đã dầy công vun đắp

Thay mặt cho thế hệ trẻ ngành GTVT, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tưởng bày tỏ lòng biết ơn và niềm vinh dự, tự hào được tiếp bước, kế tục sự nghiệp hào hùng mà các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp.

“Tuổi trẻ ngành GTVT luôn nhận thức đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để luôn xứng đáng với truyền thống vẻ vang, tiếp tục góp sức vào xây dựng ngành GTVT lớn mạnh”, Bí thư Nguyễn Thành Tưởng nói và cho biết Đoàn TNCS Bộ GTVT cam kết: Không ngừng học tập nâng cao trình độ, làm chủ KHCN, tự tin giao lưu hội nhập với thế giới; xây dựng lối sống lành mạnh, có trách nhiệm với bản thân, công việc và xã hội; Đoàn kết sáng tạo, tổ chức tốt các phong trào thi đua, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao hướng tới vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí cán bộ lão thành

H.N

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây