Trong 5 năm tới, nguồn vốn dành cho khởi công mới dự án giao thông sẽ rất khó khăn, chủ yếu ưu tiên cho dự án đình hoãn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ và đối ứng dự án ODA - (Ảnh minh họa) |
Liên quan đến việc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ trung hạn cho hạ tầng giao thông, mới đây Chính phủ đã dành phần lớn cho cao tốc Bắc - Nam, tại buổi họp báo quý 1 diễn ra ngày 5/4, nhiều phóng viên đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: “Những dự án dở dang và đình hoãn từ năm 2011 tới nay sẽ giải quyết ra sao để không gây lãng phí? Trách nhiệm tham mưu của Bộ GTVT trong việc này ra sao?”.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, nguồn vốn trung hạn hiện đang nhiều thách thức. Bộ GTVT đã tính toán nguồn vốn đầu tư cho ngành GTVT trong 5 năm tới là gần 1 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, qua cân đối ngân sách Trung ương từ các nguồn vốn ODA, ngân sách, trái phiếu Chính phủ, chỉ còn tỷ lệ rất thấp là 250 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn trái phiếu bố trí được 75 nghìn tỷ đồng.
“Bộ GTVT đã lên các phương án phân bổ vốn, trong đó ưu tiên trả nợ đọng xây dựng cơ bản, ưu tiên cho nguồn vốn đối ứng ODA. Ưu tiên thứ ba là bố trí cho những công trình lớn đã xong 80-90% khối lượng, nhưng đã đình hoãn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ để tránh lãng phí. Khi đó, nếu còn mới cho phép đầu tư dự án khởi công mới”, Thứ trưởng Trường nói.