Ngày 8/4, Cục QLXD&CL CTGT chủ trì phối hợp với Sở GTVT Quảng Ninh, Tư vấn, Nhà thầu kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng.
Nhìn chung điều kiện thi công của các gói thầu thuộc Dự án, điều kiện thời tiết đều tương đối thuận lợi, mặt bằng đã cơ bản được bàn giao, các gói thầu có đủ hệ thống đường công vụ tiếp cận để vận chuyển máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu vào công trường, đủ điều kiện để đẩy nhanh tiến độ thi công. Các vướng mắc chính hiện nay bao gồm một số gói thầu gặp khó khăn về nguồn vật liệu đắp nền; một số đoạn tuyến đang điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn thực tế; cầu Bình Hương, cầu sông Hốt có điều kiện địa chất hang caster phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công khoan cọc nhồi.
Để tăng cường quản lý chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công của Dự án, Bộ GTVT yêu cầu Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh (Chủ đầu tư) khẩn trương báo cáo cụ thể Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu đắp, đặc biệt là tại gói thầu XL02, hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để cấp phép khai thác và chỉ rõ nguồn gốc vật liệu dùng cho Dự án, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục theo quy định.
Đồng thời rà soát, kiểm tra dòng tiền của dự án, yêu cầu các đơn vị thi công bố trí đủ kinh phí để các tổ, đội thi công, công nhân trên công trường có kinh phí để thực hiện dự án; trường hợp cần thiết yêu cầu Nhà thầu mở tài khoản trên địa bàn dự án đi qua, để kiểm soát chặt chẽ dòng tiền của dự án.
Cùng với đó, chỉ đạo Tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế điều chỉnh của các công trình cầu Sông Hốt, cầu Bình Hương, các nội dung điều chỉnh của gói thầu XL02; xử lý cầu Tân An…; Phòng thẩm định của Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương thẩm định, trình duyệt theo quy định, để nhà thầu có hồ sơ triển khai thi công và nghiệm thu thanh toán, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục; tiến độ yêu cầu trong tháng 4/2016 hoàn chỉnh công tác thẩm định, phê duyệt.
Hiện nay, điều kiện thời tiết thuận lợi để thi công đắp đất nền đường, Bộ yêu cầu Chủ đầu tư chỉ đạo Tư vấn giám sát rà soát, kiểm tra, trình kết quả quan trắc lún tại các vị trí xử lý nền đất yếu theo đề cương, Tư vấn thiết kế khẩn trương tính toán các phạm vi xử lý, để chuyển giai đoạn đắp các lớp đất tiếp theo hoặc tăng tải để giảm thời gian chờ lún; chủ đầu tư xem xét chấp thuận để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; lưu ý đoạn tuyến thuộc gói thầu XL03 nhiều vị trí có thể thi công tiếp giai đoạn 2…
Chỉ đạo các Nhà thầu tăng cường huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư, vật liệu, bổ sung thêm mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công các vị trí cống hộp, cống tròn, cầu vượt nút giao; đặc biệt là phạm vi gói thầu XL02 còn rất nhiều cống hộp mới lắp dựng cốt thép, đang thi công bê tông bịt đáy hoặc chưa thi công. Nếu không khẩn trương thi công các cống thoát nước, vào mùa mưa lũ năm 2016 các vị trí cống này sẽ gây úng ngập cục bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân trong khu vực, đến chất lượng công trình và tiến độ dự án.
Đối với Tư vấn thiết kế, Bộ yêu cầu bố trí đầy đủ cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, chủ nhiệm đồ án thường xuyên bám sát hiện trường để kịp thời giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong quá trình thi công theo trách nhiệm giám sát tác giả.
Khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ thiết kế điều chỉnh, bổ sung (điều chỉnh thiết kế móng cọc cầu sông Hốt, xử lý đất yếu phía sau mố A2 cầu Sông Hốt, rào ray, tôn sóng, giải phân cách giữa…, để Nhà thầu có cơ sở triển khai thi công ngay, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế, TVTK, TVGS căn cứ tình hình thực tế và các quy định trong hợp đồng; nghiên cứu phương án điều phối đất đắp gia tải trên toàn bộ dự án, trên nguyên tắc vật liệu đất đắp gia tải phải tận dụng tối đa cho các vị trí đắp trên tuyến, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, tiết kiệm chi phí xây dựng.
Nghiên cứu kết cấu mặt đường BTN trên cầu cho phù hợp, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, khắc phục hiện tượng “hằn lún vệt bánh xe”.
Bộ yêu cầu Tư vấn giám sát huy động nhân sự, kỹ sư tư vấn có trình độ, năng lực và chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được giao (bao gồm kỹ sư vật liệu, kỹ sư cầu, đường, địa chất, địa hình…), thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc quy định trong Hợp đồng; Bố trí Kỹ sư có chuyên môn, kinh nghiệm về vật liệu xây dựng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật liệu đầu vào (vật liệu đắp, cát, đá, xi măng, sắt, thép, cáp cường độ cao…), đảm bảo vật liệu đưa vào công trình đảm bảo chất lượng theo quy định của Dự án. Lưu ý phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật liệu đất, cát đắp nền đường, vải địa kỹ thuật…, tuân thủ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án.
Kiểm tra cụ thể vật liệu đắp bao nền đường tại những vị trí đắp cát, Chủ đầu tư quy định các chỉ tiêu cơ lý của đất đắt, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ dự án.
Kiểm soát chặt chẽ về chất lượng công trình; các hạng mục công trình không đạt chất lượng phải kiên quyết chỉ đạo dỡ bỏ và thực hiện lại bằng kinh phí của Nhà thầu theo đúng hồ sơ thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt…; tuyệt đối không để xảy ra các sai sót và các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.
Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TVTK quan trắc theo dõi lún tại các vị trí xử lý nền đất yếu; trên cơ sở kết quả quan trắc, có thể tăng tải, chuyển giao đoạn đắp đất nền đường, rút ngắn các giai đoạn đắp gia tải, rút ngắn thời gian chờ lún…để triển khai các công việc tiếp theo. TVGS phải thường xuyên chỉ đạo Nhà thầu thực hiện việc thoát nước cố kết trong nền đường, phải bố trí các hố thu nước, sử dụng máy bơm hút nước… nhằm đẩy nhanh thời gian cố kết của nền đường.
Các công trình cầu để tránh tình trạng sai lệch cao độ, yêu cầu TVGS chỉ đạo Nhà thầu thành lập một tổ đo đạc thống nhất trên toàn bộ gói thầu, dự án, thường xuyên kiểm tra trong quá trình thi công, để việc thi công đúc hẫng, thi công xà mũ, lao lắp dầm cầu, khi hợp long cầu…đảm bảo chính xác.
Tiến độ thi công các khối đúc hẫng hiện nay khoảng 7 ngày/1 khối là chậm, Bộ yêu cầu TVGS chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công, theo hướng rút ngắn tiến độ các khối đúc hẫng còn khoảng 5 ngày/1 khối.
Rà soát lại toàn bộ công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường trên tuyến, kiểm tra chặt chẽ hệ thống đà giáo, ván khuôn, bổ sung đầy đủ bản tính kiểm toán, đảm bảo mỹ quan công trình, an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công. Trường hợp kiểm tra các nội dung nêu trên không đạt yêu cầu TVGS đình chỉ thi công và yêu cầu Nhà thầu khắc phục.
Bộ yêu cầu Nhà thầu thi công khẩn trương thi công dứt điểm cầu Hang Cua, cầu Cái Thành; rà soát lại quá trình theo dõi lún các đoạn xử lý nền đất yếu, để thi công các hạng mục tiếp theo tại gói thầu XL01.
Tại gói thầu XL02, đoạn qua cầu Đình Hương đây là đường “găng” của Dự án: Yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn tất các thủ tục để nhà thầu tập trung thi công ngay; rà soát lại quá trình thi công của Nhà thầu, nếu tiến độ không đảm bảo, đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo TVTK nghiên cứu điều chỉnh giải pháp thiết kế cho phù hợp; sớm trình UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT chủ trương để triển khai thực hiện; Sau mố A2 cầu Sông Hốt yêu cầu TVTK nghiên cứu giải pháp thiết kế phù hợp, báo cáo Sở GTVT Quảng Ninh xem xét, chấp thuận để triển khai các bước tiếp theo.
Cầu Cái Thành, Kênh Trại 1, Trại 2, cầu vượt Tân An (mố A2, trụ P2, P6, P7) tiến độ rất chậm, Bộ yêu cầu nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, vật tư, vật liệu, triển khai thi công 3 ca liên tục.
Tại các nút giao đường ngang vượt đường cao tốc (cầu vượt Phong Hải, Hoàng Tân, Phong Cốc…), Bộ yêu cầu Nhà thầu tập trung máy, móc, nhân lực, vật tư, vật liệu triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu; đồn thời hoàn trả lại các đường ngang cho địa phương, đi lại thuận tiện.
Một số cống hộp trên tuyến thi công rất chậm, công nhân trên công trường rất ít, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của dự án. Vì vậy, Chủ đầu tư, TVGS có kế hoạch giám sát đặc biệt, trường hợp nhà thầu không có chuyển biến tích cực trong thời gian tới, yêu cầu Chủ đầu tư bổ sung nhà thầu phụ, để triển khai thi công.
Bộ yêu cầu khẩn trương thi công đắp gia tải đợt 2, các vị trí khác tăng tải để thi công tiếp, rút ngắn thời gian thi công; khẩn trương tập kết vật liệu đá dăm, để chủ động về chất lượng, tiến độ tại gói thầu XL03.
Tại gói thầu XL04, cầu Sông Hốt các trụ P2, P6, P10, mố M2 nhà thầu phải tập trung thi công ngay cọc khoan nhồi và sớm chuyển giai đoạn thi công; Tiến độ thi công đúc dầm đến nay rất chậm, do đó chủ đầu tư phải làm việc cụ thể với nhà thầu để có kế hoạch và phương án đúc, lao lắp dầm cụ thể, phù hợp diều kiện thực tế, khả năng thực hiện của các đơn vị cầu 75, Tổng 4, Tổng 5, đảm bảo an toàn thuận lợi và đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Gói thầu XL05 gồm: đường “găng”là trụ P9, Công ty Phúc Lộc thi công, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án; tiến độ đúc hẫng các nhịp bị ảnh hưởng; nguyên nhân chính là do công tác điều hành trên công trường, việc cung cấp vật tư vật liệu… Bộ yêu cầu Nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ yêu cầu. Chủ đầu tư, TVGS lập lại tiến độ thi công chi tiết và họp giao ban hàng ngày/tuần, kịp thời báo cáo ban chỉ đạo để có phương án xử lý.
Tại gói thầu XL06, Bộ yêu cầu tập trung rà soát lại số liệu quan trắc lún đường 2 đầu cầu, để kịp thời xử lý tăng tải, đắp giai đoạn 2…, đẩy nhanh tiến độ thi công các vị trí mố cầu.
Ngoài ra, để đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động và vệ sinh môi trường của Dự án, tại một số khối đúc trên đà giáo của các cầu lớn, các trụ cầu vượt đường ngang vượt đường cao tốc, Bộ yêu cầu TVGS chỉ đạo Nhà thầu lập lại các bản tính toán, kiểm tra cụ thể vật tư, vật liệu sử dụng làm trụ tạm, thực hiện quy trình khử lún đà giáo, đảm bảo tuyệt đối an toàn khi thi công.
Chủ đầu tư chỉ đạo TVGS, Nhà thầu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời, có phương án bổ sung các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, không châm chước với bất kỳ sai sót nào có thể dẫn tới mất an toàn lao động, an toàn thi công; đặc biệt lưu ý đến công tác bảo đảm an toàn lao động khi thi công các hạng mục trên cao, trên sông nước.
Tuyến đường sông qua vị trí cầu sông Chanh, Sông Rút có lưu lượng tàu, sà lan tương đối lớn; yêu cầu Chủ đầu tư chỉ đạo Nhà thầu đảm bảo giao thông thủy bố trí đầy đủ tàu, ca nô, nhân lực, thiết bị… thực hiện tuần tra, giám sát chặt chẽ các phương tiện đường thủy qua khu vực xây dựng cầu để thực hiện điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông theo quy định và luôn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động, kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra (kể cả ban đêm).
Phạm vi tuyến cắt qua nhiều khu vực nuôi trồng thủy sản của nhân dân. Yêu cầu Chủ đầu tư chỉ đạo các Nhà thầu thi công kịp thời thu gom vật liệu đất đào để vận chuyển đến các vị trí đổ thải; có giải pháp thu gom, xử lý đối với các vật tư, vật liệu thừa trong quá trình thi công, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến công tác nuôi trồng thủy sản của nhân dân, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Nguồn: http://cucqlxd.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện