Tìm giải pháp bảo đảm ATGT đường bộ cao tốc

Thứ năm - 10/12/2015 12:00. Xem: 113
Đây là nội dung chính của Hội nghị “An toàn giao thông đường bộ cao tốc - thực trạng và giải pháp” do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), Cục CSGT (Bộ Công an) và UBND tỉnh Yên Bái tổ chức sáng nay (10/12), tại Hội trường UBND tỉnh Yên Bái.    

 Chủ trì Hội nghị có các ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; Hoàng Xuân Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông.

Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG Khuất Việt Hùng cùng các đồng chí chủ trì Hội nghị

Tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý nhà nước

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trên thực tế, vấn đề quản lý khai thác, bảo trì và  bảo đảm ATGT trên các tuyến đường cao tốc hiện nay là hết sức cần thiết nhằm giảm thiểu TNGT. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất TTATGT có từ yếu tố khách quan và chủ quan nhưng tập trung chủ yếu là do hệ thống hạ tầng phục vụ dân sinh (đường gom, hầm chui, cầu vượt..) vẫn chưa được hoàn thiện, ý thức của người dân và người tham gia giao thông trên tuyến còn hạn chế.

Để góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao công tác quản lý nhà nước bảo đảm ATGT, ông Nguyễn Xuân Hưng đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN cho thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác tuyên tuyên truyền dưới các hình thức để phát huy hơn nữa hiệu quả tuyên truyền và giao Cục QLĐB cao tốc chủ trì. Tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng công trình giao thông, nâng cao năng lực vận tải.

“Cục sẽ rà soát, đẩy nhanh công tác xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn quản lý và bảo trì hệ thống đường cao tốc; lập các kế hoạch thanh tra, kiểm tra; tổ chức thẩm định an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, phát triển hệ thống công nghệ thông tin, ứng dụng giao thông thông minh trong quản lý khai thác và bảo trì đường cao tốc theo hướng hiện đại hóa nhằm đảm bảo trì công trình đường cao tốc” - Ông Nguyễn Xuân Hưng cho biết.

Nhiều giải pháp về bảo đảm TTATGT trên đường bộ cao tốc được ra tại Hội nghị

Trung tá Vũ Quang Thái, Trưởng phòng 10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng cần phải nghiên cứu ban hành đẩy đủ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm ATGT trên đường cao tốc; phân công, phân cấp rõ ràng, cụ thể đến từng đơn vị, bộ phận; xây dựng cơ chế phối hợp từ các cơ quan của Trung ương, đến các địa phương, bằng các quy chế phối hợp liên ngành.

Trung tá Vũ Quang Thái cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, rà soát công tác bảo đảm ATGT trên các tuyến cao tốc, kiên quyết không đưa vào khai thác, sử dụng các tuyến cao tốc chưa đạt yêu cầu; quản lý đường cao tốc theo đúng tiêu chuẩn, tổ chức giao thông hợp lý; chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện các công trình phụ liên quan, các hạng mục đang thi công, còn thiếu…

Trung tá Vũ Quang Thái cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương có tuyens đường cao tốc đi qua tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm chỉnh quy định trong công tác bảo đảm ATGT trên tuyến đường cao tốc; lực lượng CSGT được giao nhiệm vụ nắm chắc công việc được giao, chủ động xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không tuân thủ quy định trên tuyến đường cao tốc, đồng thời sử dụng thành thạo các phương tiện thiết bị, tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ nhằm bảo đảm ATGT trên các tuyến đường cao tốc.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và công tác phối hợp

Ông Nguyễn Tư Điền, Phó trưởng Phòng Quản lý khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT về tình hình ứng dụng CNTT và công tác đảm bảo ANTT, ATGT trên đường cao tốc, VEC đã chuẩn bị phương án với các tình huống có thể xảy ra trong quá trình khai thác và giao cho các đơn vị trực tiếp thực hiện dịch vụ quản lý khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VECO&M), Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) nghiên cứu giải pháp, nâng cao tính chủ động xây dựng phương án ứng dụng CNTT trong quản lý khai thác, quy chế phối hợp với cơ quan chức năng và các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua.

Ông Nguyễn Tư Điền, Phó trưởng Phòng Quản lý khai thác, VEC trình bày bài tham luận tại Hội nghị

Về hiệu quả của hệ thống ITS trong quản lý giám sát giao thông, ông Nguyễn Tư Điền cho biết, với hệ thống camera trải dọc trên toàn tuyến cho phép nhân viên giám sát có khả năng giám sát toàn diện tuyến đường, qua đó kịp thời phát hiện những hành vi phá hoại, những hư hỏng về tài sản cầu đường do các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc gây ra, cũng như truy tìm có hiệu quả các phương tiện gây tai nan bỏ trốn. Trên thực tế, hàng năm thông qua hệ thống ITS, nhân viên vận hành đã truy tìm được nhiều phương tiện gây hư hỏng tài sản cầu đường góp phần bảo vệ tài sản đường cao tốc.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tư Điền cũng nêu lên một số hạn chế, tồn tại của hệ thống ITS đó là một số điểm mù mà các camera trên tuyến không thể quan sát được gây khó khăn cho việc giám sát giao thông trên tuyến…; khả năng quan sát về đêm kém; chức năng giám sát tự động, phát hiện sự kiện có độ chính xác không cao và chưa có hệ thống biển báo VMS cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại trên, ông Nguyễn Tư Điền đề xuất, kiến nghị về ứng dụng CNTT, cơ quan quản lý nhà nước ký hợp đồng thuê dịch vụ của FPT và sử dụng nguồn kinh phí chi sự nghiệp, nguồn kinh phí chi đầu tư phát triển và các nguồn vốn nhà nước hợp pháp khác trả tiền thuê dịch vụ hàng tháng; cơ quan chức năng sớm xem xét và ban hành “Quy trình xử lý vi phạm trật tự ATGT” ứng dụng CNTT giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ông Nguyễn Tư Điền cũng đề xuất một số giải pháp đối với hệ thống kết cấu hạ tầng tuyến đường cao tốc, sớm xây dựng hoàn chỉnh giai đoạn II thành quy mô đường cao tốc 4 làn xe để đồng bộ kết cấu hạ tầng; thi công hoàn thiện hệ thống hàng rào tôn sóng, hàng rào thép gai, B40; hoàn thiện hệ thống đường gom đảm bảo đời sống dân sinh đi lại thuận tiện; có phương án bổ sung hàng rào, tôn sóng; đồng thời các địa phương tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với VEC trong việc tuyên truyền đến người dân trên các địa bàn có tuyến đi qua nâng cao ý thức bảo vệ tài sản tuyến đường cao tốc, không thả trâu bò, súc vật…

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Công ty Giải pháp công nghệ FPT cho biết, việc xây dựng hệ thống giám sát và xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh trên đường bộ là rất cần thiết. Khi được áp dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS), ITS có thể tạo ra hệ thống giao thông an toàn hơn, an ninh hơn, thuận tiện hơn bằng việc kết nối và chia sẻ giữa các hệ thống thành phần.

Triển khai thí điểm trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, đơn vị lắp đặt 42 camera tự động giám sát, phát hiện vi phạm lắp đặt tại 22 điểm trên tuyến chính; 16 camera kiểm soát phương tiện ra vào đường cao tốc tại 6 trạm thu phí; 3 máy đo tốc độ tự động có ghi hình hoạt động luân phiên giữa 6 địa điểm đo tốc độ cố định.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Trung tâm giám sát đặt tại Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy Cục CSGT; với chức năng tự động phát hiện và ghi hình hành vi vi phạm; kiểm soát phương tiện và xử phạt tức thời; hỗ trợ điều hành giao thông; hoàn thiện hệ thống trên cao tốc Nội Bài - Lài Cai (hoàn thiện hệ thống thí điểm đoạn Km6 đến IC8 trong tháng 12/2015, chính thức vận hành hệ thống từ 01/01/2016; xây dựng và hoàn thiện hệ thống trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong năm 2016).

Nâng cao vai trò của địa phương trong bảo đảm ATGT trên đường cao tốc

Ông Phạm Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế GTVT đưa ra kết quả nghiên cứu về thực trạng TNGT trên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh -Trung Lương giai đoạn 2010 - 2014; theo đó trong 5 năm đã có 403 vụ TNGT; tỷ lệ đối tượng bị TNGT đi xe máy không đội MBH thấp, tỉ lệ TNGT có sử dụng rượu bia từ 20 - 30% (năm  2012 thấp nhất là 14,1%, năm 2010, 2011 cao là 32,4%); tỷ lệ tử vong do TNGT chiếm cao nhất là năm 2014 với 23,5%; thấp nhất là năm 2010 với 3,8%. Tỉ lệ tử vong do TNGT nhập viện cao nhất năm 2014 là 24,4%, thấp nhất năm 2010 là 3,7%. Phần lớn tỉ lệ tử vong do TNGT gặp ở nam giới…

Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cấp cứu trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh -Trung Lương giai đoạn 2010 - 2013 đó là thiếu nguồn lực và tổ chức  các cấp cứu TNGT chưa tốt. Kết quả bước đầu thử nghiệm giải pháp “Trạm thường trực cấp cứu trên đường cao tốc” TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2014 – 2015: Trạm cấp cứu đã cấp cứu được 21 nạn nhân trong tổng số 51 ca năm 2014, trong đó 08 ca tử vong. Số nạn nhân cấp cứu/tháng là 4,25 ca; số tử vong/tháng là 0,67; số nạn nhân cấp cứu/vụ là 2,43 và số tử vong/vụ tai nạn là 0,38.

Ông Phạm Thành Lâm kiến nghị cần tăng cường thêm nguồn lực cho trạm cấp cứu cũng như các cơ sở y tế dọc đường cao tốc TP. Hồ chí Minh - Trung Lương để công tác công tác TNGT hiệu quả hơn. Mô hình Trạm cáp cứu trên đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh  - Trung Lương là một mô hình tốt hiệu quả, dễ thực hiện không quá tốn kém có thể nhân rộng trên các đường cao tốc khác ở nước ta, đề nghị Bộ giao thông và các địa phương nghiên cứu áp dụng.

Ông Đỗ Văn Dự, Giám đốc Sở GTVT Yên Bái phát biểu về vai trò của địa phương tại Hội nghị

Về vai trò của địa phương trong công tác bảo đảm ATGT trên đường cao tốc, ông Đỗ Văn Dự, Giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết, địa phương đã triển khai các biện pháp để đảm bảo TTATGT trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trong đó, tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm; Tỉnh đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 75 điểm người dân vi phạm, tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu ký cam kết không tái phạm đối với 27 điểm; bắt buộc rào trả lại 32 điểm; trong năm 2015, lực lượng chức năng của tỉnh Yên Bái đã phối hợp với VEC O&M kiểm soát tải trọng phương tiện tại nút giao IC12 và IC14 với kết quả là 3.653 lượt xe, phát hiện và xử lý vi phạm 77 phương tiện; phạt nộp vào ngân sách nhà nước 197 triệu đồng.

Để góp phần đảm bảo ATGT trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Giám đốc Sở GTVT Yên Bái Đỗ Văn Dự kiến nghị Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm ATGT; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý chất lượng phương tiện vận tải; đồng thời VEC tăng cường xử lý các yếu tố gây mất ATGT trên đường cao tốc; tiến hành rà soát, thẩm định ATGT đối với các đoạn đường thường xuyên xảy ra mất ATGT; bố trí chốt cứu hộ, cứu nạn và sơ cứu y tế TNGT tại các khu điều hành của các nút giao trên tuyến để ứng cứu kịp thời khi có tai nạn giao thông xảy ra...

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị
các đơn vị tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền bảo đảm TTATGT trên cao tốc

Kết luận Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cảm ơn và đánh giá cao các cơ quan đã phối hợp tổ chức Hội nghị, các đơn vị tham gia trình bày tham luận tại Hội nghị đã đưa ra nhiều nhiều giải pháp nhằm bảo đảm ATGT trên các tuyến đường cao tốc.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới trong công tác hạ tầng, ông Hùng đề nghị Cục Quản lý đường cao tốc thành lập đoàn đi khảo sát kiểm tra ATGT trên các tuyến đường cao tốc, để chuẩn bị cho việc xử phạt nguội; đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc phải bảo đảm chất lượng kết cấu hạ tầng, rà soát các biển báo, vạch sơn trên tất cả các tuyến đường cao tốc, để người dân khi tham gia được an toàn.

Theo ông Khuất Việt Hùng đối với những hành vi vi phạm trên đường cao tốc, khi phát hiện phải được xử lý kịp thời và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những hiện tượng xe quá tải, khi từ chối phục vụ cần có thông báo cho lực lượng CSGT, chính quyền địa phương, cần chọn chuyên đề làm xử lý dứt điểm.

“Việc phối hợp với lực lượng CSGT cần chăt chẽ, thiết bị giám sát phải đúng quy chuẩn của Bộ Công an và truyền dữ liệu về Cục CSGT. Lực lượng tuần tra kiểm soát coi đây là trọng điểm và tiếp tục duy trì phối hợp tốt với các cơ quan của Ngành GTVT” - ông Khuất Việt Hùng nói.

Đối với các địa phương, ông Khuất Việt Hùng đề nghị sau Hội nghị này cần xây dựng kế hoạch chung về ATGT trên đường cao tốc năm 2016, huy động lực lượng chức năng cùng vào cuộc. Công tác cứu hộ, cứu nạn, thống nhất chương trình của Bộ Y tế, xây dựng kế hoạch phổ biến mô hình cấp cứu ban đầu cho các bệnh viện cấp huyện dọc các tuyến đường cao tốc.

Vấn đề tuyên truyền vận động, các tổ chức doanh nghiệp vận tải phổ biến nhân rộng các mô hình thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT trên đường cao tốc, đồng thời minh bạch trong nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

“Quyền người tham gia giao thông là khi họ được tham gia trên đường đúng tiêu chuẩn, có hòn đá, vũng nước, ô gà mà không được thông báo thì quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý tuyến đường đó” - ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Nguoonf: mt.gov.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây