Những lúc cao điểm trên công trường có khoảng 700 cán bộ công nhân trực tiếp thi công. |
Sau 18 tháng cật lực thi công, cầu Mỹ Lợi, cây cầu quan trọng trên QL50 đã chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dịp lễ 2/9 năm nay, người dân miền Tây có thêm niềm vui mới, bớt đi một phần gian khó vì không phải “lụy phà” trên đường về quê.
Thi công như đánh trận
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Lợi được tái khởi công vào cuối tháng 1/2014. Tuy vậy, ông Cao Thanh Hoa, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư cầu Mỹ Lợi, chủ đầu tư dự án cho biết, mất 6 tháng các đơn vị mới có thể triển khai đồng loạt. Bởi phải đến ngày 12/7/2014 chủ đầu tư mới nhận được mặt bằng từ phía tỉnh Long An bàn giao.
Trước tình thế đó, không chờ đến khi có mặt bằng sạch, Ban QLDA 7 phối hợp chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công triển khai thi công các trụ ở dưới nước trước rồi “đánh” vào hai bờ. Những máy móc thiết bị hiện đại được huy động đến công trường, tổ chức thi công ba ca liên tục. Lúc cao điểm, trên công trình có khoảng 700 cán bộ, công nhân thi công cật lực theo kiểu cuốn chiếu.
Ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết, BQLDA, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát luôn sát cánh cùng nhau, phối hợp thường xuyên để kiểm tra chặt chẽ chất lượng, tiến độ, an toàn và giải quyết nhanh những vướng mắc phát sinh. Chính những giải pháp này đã đưa dự án cầu Mỹ Lợi hoàn thành tiến độ đúng cam kết.
Cầu Mỹ Lợi hoàn thành đã nối thông mạch QL50 từ TP Hồ Chí Minh đến Tiền Giang. |
Kết nối TP Hồ Chí Minh với ĐBSCL
Tuyến QL50 có chiều dài 88,9km, là tuyến đường trọng yếu từ TP Hồ Chí Minh đi vùng duyên hải phía Đông của tỉnh Long An, Tiền Giang và các tỉnh khu vực ĐBSCL. Những năm qua Bộ GTVT đã tiến hành nâng cấp QL50, xây mới cầu Chợ Gạo. TP Hồ Chí Minh cũng đã có dự án nâng cấp QL50 để kết nối với các tỉnh ĐBSCL, giảm áp lực giao thông cho tuyến QL1.
“Điểm tắc” trên QL50 là tại đoạn vượt qua sông Vàm Cỏ (từ Km33+650 đến Km36+543) vẫn phải dùng phà. Từ năm 2009, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư cầu Mỹ Lợi bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Thế nhưng, quá trình triển khai, dự án phải tạm dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.
Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, Chính phủ đã cho phép huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng cầu Mỹ Lợi. Bộ GTVT đã phê duyệt chuyển đổi hình thức đầu tư dự án và lựa chọn Liên danh Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt và Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 là nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức BOT.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho rằng, nếu không chuyển đổi hình thức đầu tư thì cầu Mỹ Lợi chưa biết bao giờ mới hoàn thành. Và thực tế đã chứng minh, khi có nhà đầu tư với tiềm lực mạnh về tài chính, đơn vị thi công chuyên nghiệp, dự án đã triển khai rất quyết liệt và hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Ông Hùng cho biết, từ Mỹ Tho theo QL50 đi lên TP Hồ Chí Minh bình thường phải mất 2,5 giờ, trong đó khoảng một giờ là chờ phà. “Nhưng giờ có cầu Mỹ Lợi thì chỉ mất chừng hơn một tiếng đồng hồ. Khoảng cách giữa Mỹ Tho và TP Hồ Chí Minh được rút ngắn. Nông sản của người dân Tiền Giang và các vùng lân cận làm ra cũng theo QL50 lên TP Hồ Chí Minh nhanh hơn, đời sống người dân sẽ phát triển hơn khi có cầu Mỹ Lợi”, ông Hùng nói.
Cầu Mỹ Lợi được xây dựng từ Km 33+650 - Km 36+543 trên QL50, cách phà Mỹ Lợi khoảng 1 km về phía hạ lưu. Tổng chiều dài toàn tuyến là 2,691km, phần cầu dài 1.422 m. Cầu được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Tải trọng thiết kế HL93, tốc độ thiết kế 80 km/h. Mặt cắt ngang cầu rộng 12 m đảm bảo hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ.Tổng mức đầu tư dự án là 1.438 tỷ đồng, trong đó tổng vốn đầu tư BOT là 1.312 tỷ đồng. Dự án do Liên danh Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt và Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 thực hiện theo hình thức BOT. Dự án được triển khai từ cuối tháng 1/2014 đến cuối tháng 8/2015. Theo chủ đầu tư thì bắt đầu từ tháng 11/2015 sẽ tiến hành thu phí trong vòng 28 năm 4 tháng. |
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện