Khởi công dự án VTS luồng Hải Phòng theo hình thức BT

Thứ sáu - 23/01/2015 12:00. Xem: 104
Ngày 25/1/2015, dự án Đầu tư xây dựng Hệ thống quản lý hành hải tàu biển (VTS) luồng Hải Phòng theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) sẽ chính thức được khởi công xây dựng.

 

72
 

Với tổng mức đầu tư khoảng 125 tỷ đồng, Hệ thống VTS luồng Hải Phòng có khả năng thu thập dữ liệu luồng hàng hải trong khu vực giám sát, giải quyết tốt công tác quản lý, nâng cao hiệu quả khai thác đối với các tàu thuyền ra vào khu vực cảng và sẽ góp phần quan trọng trong các công việc như hỗ trợ tổ chức giao thông, hỗ trợ giám sát, quản lý hoạt động hành hải, đảm bảo an toàn hành hải, bảo vệ an ninh trên luồng Hải Phòng.

Luồng Hải Phòng là tuyến hàng hải huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Cùng với sự phát triển kinh tế khu vực Hải Phòng, đội tàu biển ngày càng tăng nhanh về số lượng và tổng trọng tải, do đó, việc nghiên cứu và nâng cao năng lực quản lý các phương tiện giao thông thủy, quản lý giao thông hành hải, an toàn hàng hải trên tuyến luồng Hải Phòng ngày càng trở nên cấp bách.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Văn bản số 10468/VPCP-KTN ngày 20/12/2012 về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng hệ thống trợ giúp hàng hải trên tuyến luồng Hải Phòng theo hình thức BT, Bộ GTVT đã tổ chức lập và phê duyệt dự án theo hình thức BT và ủy quyền cho Cục Hàng hải VN là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Quyết định 1989/QĐ-BGTVT ngày 27/5/2014).

Sau khi được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư số 91/BKHĐT-GCNĐTTN, Liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ điện tử viễn thông và Công ty CP hạ tầng Đông Á, Doanh nghiệp dự án Công ty TNHH VTS Hải Phòng đã ký hợp đồng chính thức thực hiện Dự án với Cục Hàng hải VN với tổng giá trị hợp đồng khoảng 171 tỷ đồng.

Về quy mô, dự án sẽ tiến hành xây dựng mới một hệ thống VTS cho khu vực cảng biển Hải Phòng, bao gồm: Trung tâm điều hành tại Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, hai trạm Radar (radar, hệ thống thu AIS, camera giám sát, hệ thống VHF), các tuyến viba kết nối giữa các trạm. Dự kiến, đến quý II/2015 sẽ hoàn thành dự án.

Mục tiêu của dự án là sẽ quản lý giám sát các hoạt động hành hải trong khu vực, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước tại vùng nước, cảng biển trách nhiệm; Trợ giúp, hướng dẫn thông báo kịp thời các thông tin về vị trí neo đậu, thông tin về chướng ngại vật, lưu lượng tàu bè trên toàn tuyến luồng, đặc biệt trong những lúc thời tiết xấu, mật độ phương tiện trên luồng cao; Trợ giúp công tác đảm bảo an toàn an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Hỗ trợ điều động tránh va chạm, ngăn ngừa mắc cạn, điều tra tai nạn hàng hải. Hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn trong khu vực; Hỗ trợ các cơ quan hữu quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước tại khu vực. Dự án được xem là đánh dấu mốc quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực quản lý luồng và an ninh của ngành Hàng hải Việt Nam.

Về phương án tài chính, thời gian hoàn trả vốn của dự án trong vòng 8 năm. Nguồn vốn hoàn trả từ phí cảng vụ hàng hải và phí bảo hiểm hàng hải được giữ lại hàng năm theo quy định.

Nguồn: baogiaothong.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây