Họp Hội đồng khoa học và công nghệ cấp Bộ đánh giá nghiệm thu đề tài KH&CN năm 2017 “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp thiết kế bê tông nhựa Superpave phù hợp với điều kiện Việt Nam”

Thứ hai - 16/07/2018 13:00. Xem: 117
Phương pháp thiết kế hỗn hợp BTN theo Superpave hiện được áp dụng phổ biến tại Hoa Kỳ, Canada và được thế giới đánh giá là có cơ sở khoa học. Phương pháp thiết kế này nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến lựa chọn vật liệu BTN (nhựa đường PG, cát, đá, bột khoáng) phù hợp với đặc tính dòng xe (lưu lượng xe, tốc độ xe lưu thông), nhằm giảm thiểu các hư hỏng mặt đường như nứt do mỏi, nứt do nhiệt độ thấp, biến dạng HLVBX trong quá trình khai thác.  

Thiết kế hỗn hợp BTN theo Superpave có tính kế thừa phương pháp thiết kế BTN theo Marshall, tuy nhiên có nhiều điểm mới, có xem xét cả thuộc tính nứt do mỏi, nứt do nhiệt độ thấp, biến dạng vĩnh cửu của BTN. Vì vậy, việc triển khai đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa Superpave phù hợp với điều kiện Việt Nam” để nâng cao chất lượng BTN theo yêu cầu của Bộ GTVT là hết sức cần thiết.

Bộ giao thông Vận tải đã giao cho Viện khoa học và Công nghệ GTVT thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp thiết kế bê tông nhựa Superpave phù hợp với điều kiện Việt Nam”

 Mục tiêu của đề tài:

+ Nắm vững được công nghệ thiết kế BTN theo phương pháp Superpave (yêu cầu vật liệu, cấp phối, phương pháp thiết kế hỗn hợp, các chỉ tiêu đánh giá chất lượng BTN …) phục vụ cho việc áp dụng BTN Superpave phù hợp với điều kiện Việt Nam.

+ Đánh giá được những đặc thù của phương pháp thiết kế hỗn hợp BTN theo Superpave so với phương pháp thiết kế hỗn hợp BTN theo Marshall qua kết quả thử nghiệm

+ Đưa ra được những điều kiện để áp dụng phương pháp thiết kế hỗn hợp BTN theo Superpave tại Việt Nam. Xây dựng lộ trình triển khai áp dụng nhựa đường PG phù hợp với Việt Nam.

 Ngày 13/7/2018 Bộ GTVT đã tổ chức họp Hội đồng khoa học công nghệ đánh giá nghiệm thu đề tài năm 2017 “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp thiết kế bê tông nhựa Superpave phù hợp với điều kiện Việt Nam”, mã số : DT174058 do ThS. Lưu Ngọc Lâm làm chủ nhiệm đề tài.

Cuộc họp do PGS.TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT chủ trì cùng các thành viên Hội đồng khoa học công nghệ Bộ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT và nhóm nghiên cứu.

 Tại cuộc họp, chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt các nội dung:

            + Tổng quan về tình hình nghiên cứu áp dụng phương pháp thiết kế hỗn hợp BTN theo Marshall, theo Superpave.

            + Nghiên cứu cơ sở của phương pháp thiết kế hỗn hợp BTN Superpave theo đặc tính thể tích theo AASHTO M323-14 và R35-15

            + Nghiên cứu, phân tích lựa chọn phương pháp đánh giá các đặc tính cơ học của mẫu BTN theo Superpave phù hợp với điều kiện Việt Nam

            + Nghiên cứu thực nghiệm phương pháp thiết kế hỗn hợp BTN theo Superpave

            + Nghiên cứu, phân tích những điều kiện áp dụng phương pháp thiết kế hỗn hợp BTN theo Superpave

            + Kết luận, kiến nghị

Sản phẩm của đề tài gồm có Báo cáo Tóm tắt đề tài; Báo cáo tổng kết KHCN đề tài; Bài báo khoa học đăng trên tạp chí khoa học; Dự thảo tiêu chuẩn phương pháp thiết kế hỗn hợp BTN theo Superpave phù hợp với điều kiện Việt Nam; Phân tích, đề xuất lộ trình chuyển đổi sang tiêu chuẩn thiết kế BTN theo Superpave; Đề xuất Hệ thống trang thiết bị thí nghiệm BTN theo Superpave và giá thiết bị tương ứng.

 Đề tài đã được Hội đồng đánh giá đạt Mức A và được các thành viên hội đồng nhất trí kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng cao, có thể tiếp tục phát triển hướng nghiên cứu để đóng góp vào các hoạt động thực tiễn của Ngành GTVT. Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu bổ sung các ý kiến góp ý của thành viên Hội đồng để hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu. 

  Một số hình ảnh cuộc họp

 

 

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây